• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Israel – Palestine căng thẳng: Leo thang đổ máu tại Dải Gaza

Thế giới 31/03/2018 13:32

(Tổ Quốc) - Lực lượng an ninh Israel đã giết chết ít nhất 16 người Palestine và làm bị thương hàng trăm người khác khi trấn áp biểu tình tại Gaza ngày 30/3.

Lực lượng an ninh Israel đã giết chết ít nhất 16 người Palestine và làm bị thương hàng trăm người khác sau khi họ tiến hành một trong những cuộc biểu tình lớn nhất dọc biên giới Israel-Gaza trong những năm gần đây, các quan chức y tế Gaza ngày 30/3 cho hay.

Theo Reuters, tính tới giữa trưa ngày 30/3, các nhân viên y tế người Palestine ước tính số người bị thương đã vào khoảng 500 người.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã được thông báo về bạo lực ở Gaza hôm thứ 6 theo yêu cầu của Kuwait. Phái viên LHQ về người Palestine Riyad Mansour nói với hội đồng rằng, ít nhất 17 thường dân Palestine đã bị giết và hơn 1.400 người bị thương.

Bạo lực đang leo thang nghiêm trọng tại Dải Gaza. (Nguồn: Reuters)

Quân đội Israel nói rằng quân đội của họ "chỉ bắn vào các kẻ chủ mưu chính" trong khi một số người biểu tình đã "lăn lốp xe và ném đá" vào hàng rào biên giới và nhắm vào những người lính Israel.

Còn các quan chức y tế Palestine nói rằng các lực lượng của Israel sử dụng vũ khí phần lớn là súng nhắm vào những người biểu tình, cùng với việc dùng hơi cay và đạn cao su. Các nhân chứng cho biết quân đội Israel đã sử dụng một chiếc máy bay không người lái để phóng khí hơi cay.

Các quan chức Gaza cho biết hàng chục ngàn người biểu tình tụ tập tại 5 địa điểm dọc theo biên giới dài 65 km (40 dặm), phần lớn là vùng biên giới với Israel. Ước tính của quân đội Israel là 30.000 người.

Những người biểu tình yêu cầu rằng người tị nạn Palestine được quyền quay trở lại các thị trấn và làng mạc mà gia đình họ đã phải trốn chạy, hoặc bị buộc ra đi khi nhà nước Israel được thành lập vào năm 1948.

Cũng có những cuộc biểu tình nhỏ ở Bờ Tây do người Israel kiểm soát. Tuy nhiên, trọng tâm chính của các hoạt động biểu tình là ở Gaza- hiện do nhóm Hồi giáo Hamas kiểm soát và bị Israel phong toả.

Trong một tuyên bố, quân đội Israel cáo buộc Hamas về việc "nhẫn tâm ép buộc phụ nữ và trẻ em, đưa họ đến rào chắn an ninh và gây nguy hiểm cho mạng sống của họ".

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ