• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Jordan dẫn nước cứu Biển Chết

Du lịch 29/11/2016 21:16

(Tổ Quốc)- Năm tập đoàn quốc tế đã được lựa chọn để triển khai dự án xây dựng con kênh đào đầu tiên nối Biển Đỏ với Biển Chết .

TTXVN dẫn nguồn Bộ Nguồn nước và Thủy lợi Jordan hôm 28/11 cho biết, 5 tập đoàn quốc tế đến từ 20 hãng dự thầu của châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ đã được lựa chọn để triển khai giai đoạn I dự án xây dựng con kênh đào đầu tiên nối Biển Đỏ với Biển Chết .
Giai đoạn đầu của dự án bao gồm xây dựng một hệ thống dẫn nước để đưa 300 triệu m3 nước biển từ Biển Đỏ tới Biển Chết. Ngoài ra, Jordan cũng sẽ xây dựng một nhà máy khử nước muối biển có công suất 65-85 triệu m3 mỗi năm nhằm cung cấp nước ngọt cho sinh hoạt và tưới tiêu trong nông nghiệp.
Trước đó, CNN hôm 21/11 đưa tin: biển Chết đang cạn đến mức báo động, khoảng một mét mỗi năm. Các chuyên gia môi trường của EcoPeace Middle East đánh giá, biển Chết đang chết thực sự khi mực nước đã xuống điểm thấp nhất trên toàn cầu. Phần lớn nguyên nhân là con người gây ra.
Mưc nước ở Biển Chết cạn với tốc độ hơn 1 m mỗi năm - Ảnh: Reuters


Dự án đầy tham vọng này có trị giá 1,1 tỷ USD nhằm cung cấp nước cho Jordan, Israel và các vùng lãnh thổ Palestine đã được ấp ủ trong suốt hơn một thập kỷ qua.
Trên thực tế, Biển Chết không phải là biển mà chỉ là một hồ nước mặn lớn nhất thế giới, có chiều dài khoảng 80km, nơi rộng nhất là 18km, độ sâu trung bình 400m, nơi sâu nhất là 700m, diện tích trên 1.000km vuông. Bề mặt Biển Chết nằm ở 423m dưới mực nước biển. Đây được coi là điểm thấp nhất của bề mặt Trái đất.
Biển Chết nằm giữa biên giới 3 nước Israel, Palestine và Jordan trong thung lũng Jordan, cách thành phố Amman khoảng 55km về phía Đông. Đây là điểm du lịch nổi tiếng và khu nghỉ dưỡng lý tưởng, thu hút du khách từ khắp mọi nơi trên thế giới.
Thủy Bích (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ