• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kết án nghiêm khắc thân tín tham nhũng của Chu Vĩnh Khang

Thế giới 15/02/2017 14:17

(Tổ Quốc) - Một tòa án phía đông nam Trung Quốc ngày 15/2 đã kết án một cựu quan chức tỉnh Hà Bắc 15 năm tù giam với tội danh tham nhũng.  

Đây là quan chức cấp cao mới nhất bị kết án trong chiến dịch chống tham nhũng mạnh mẽ “đả hổ diệt ruồi” do Chủ tịch Tập Cận Bình thúc đẩy tại nước này.

Trong một tuyên bố trên trang microblog chính thức, tòa án thành phố Hạ Môn cho biết, từ năm 2000- 2015, ông Chu Bản Thuận (Zhou Benshun) đã trực tiếp hoặc thông qua các thành viên trong gia đình nhận hơn 40 triệu nhân dân tệ (55.82 triệu USD) tiền hối lộ.

Ông Chu Bản Thuận vừa bị kết án nghiêm khắc. (Nguồn: Reuters)

Những số tiền hối lộ này nhằm đổi lấy sự giúp đỡ trong các dự án bất động sản, vay vốn ngân hàng hay đề bạt chức vụ, Reuters dẫn tuyên bố của tòa án cho biết. Trước đó thành phố Trương Gia Khẩu của tình Hà Bắc trước đó đã giành được quyền đăng cai Thế vận hội mùa đông 2022 cùng với Bắc Kinh. Ông Chu đã tham dự cuộc họp của ủy ban dự thầu.

Chu đã thừa nhận và ăn năn về những tội lỗi của mình, tòa án cho biết và nói thêm rằng hầu hết các khoản hối lộ đã được các thành viên gia đình tiếp nhận và ông Chu chỉ phát hiện ra điều này sau đó.

Chu đã quyết định không kháng cáo, tòa án cho biết.

Chu Bản Thuận đã trở thành bí thư tỉnh Hà Bắc vào năm 2013 –khu vực nằm bao quanh Băc Kinh và là tỉnh sản xuất thép quan trọng nhất của Trung Quốc . Ông này trước trước đây từng là phụ tá thân cận của ông Chu Vĩnh Khang trong khoảng thời gian 5 năm, khi ông Chu Vĩnh Khang còn là Chủ nhiệm Ủy ban Chính pháp trung ương. Hai người không có quan hệ ruột thịt.

Dù tuyên bố của tòa án không đề cập trực tiếp đến Chu Vĩnh Khang, nhưng lưu ý rằng một số tội danh của ông Chu Bản Thuận diễn ra từ khi ông này làm việc trong ỦY ban Chính pháp trung ương.

Vụ việc của ông Chu Bản Thuận cũng đã được miêu tả trong một bộ phim tài liệu do chính phủ Trung Quốc thực hiện về tham nhũng được phát sóng trong tháng 10/2016.

Tháng 6/2015, ông Chu Vĩnh Khang cũng đã bị kết án tù chung thân do phạm tội nhận hối lộ, lạm quyền và làm lộ bí mật nhà nước.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ