• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kết quả bầu cử quốc hội Pháp: Đòn giáng mạnh vào lịch sử chính trường

Thế giới 12/06/2017 06:43

(Tổ Quốc) - Chính đảng của tân Tổng thống Macron và các đồng minhh đã giành được số phiếu lớn nhất trong cuộc bầu cử Quốc hội vòng 1.

Đảng Nền Cộng hoà tiến bước (LREM) của tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và các đồng minhh đã giành được số phiếu lớn nhất trong cuộc bầu cử Quốc hội vòng 1 ngày 11/6.

Với 90% số phiếu được kiểm, LREM và đồng minh Modem đã giành được 31.9% sự ủng hộ, Bộ Nội vụ cho biết.

Đà thắng lợi tiếp tục mở đường cho những cải cách hứa hẹn của ông Macron. (Nguồn: Reuters)

Đảng bảo thủ Những người Cộng hòa và đồng minh trung hữu Phong trào Dân chủ (UDI) giành 18,9% số phiếu, đảng Mặt trận Quốc gia FN nhận được 13,8% sự ủng hộ và đảng Xã hội là 7,45%, theo Reuters.

Theo quy định, bất kỳ đảng nào giành được từ 50% phiếu bầu sẽ chiến thắng ở vòng 1, các đảng còn lại có số phiếu tối thiểu 12,5% sẽ tiếp tục vào vòng 2 ngày 18/6 và cũng cần ít nhất 50% phiếu bầu.

Nhiều kết quả thăm dò hiện tại cho biết liên minh của ông Macron có thể giành được ba phần tư số ghế trong Quốc hội sau vòng bỏ phiếu tiếp theo vào thứ hai tuần tới.

3 cuộc thăm dò cho biết LREM của ông Macron có thể giành từ 390-455ghế/ 577 ghế - đa số lớn nhất kể từ chiến thắng của Tổng thống Charles De Gaulle vào năm 1968 với hơn 80% số ghế.

Kết quả này sẽ tạo động lực cho nhà lãnh đạo trẻ nhất nước Pháp kể từ thời Napoleon thực hiện tốt các cam kết trong chiến dịch nhằm hồi sinh nước Pháp, thanh lọc chính trường và nới lỏng các quy định mà các nhà đầu tư cho rằng đang kìm kẹp nền kinh tế lớn thứ hai của châu Âu.

"Nước Pháp đã trở lại", Thủ tướng Pháp Edouard Philippe phát biểu trên French TV. "Chủ nhật tới, Quốc hội sẽ khoác diện mạo mới cho nước cộng hòa của chúng ta."

Dù vậy, số cử tri đi bầu ở mức thấp kỷ lục trong các cuộc bầu cử quốc hội từ thời kì nền Cộng hoà thứ năm - ở mức 48.6%. Cả đảng Xã hội và đảng Cộng hòa bảo thủ đang kêu gọi nhiều cử tri hơn nữa đi bỏ phiếu trong vòng hai và cảnh báo người dân về việc cho phép tập trung quá nhiều phiếu vào tay một đảng.

Trước đó, Macron tuyên bố đảng của ông không thuộc cánh phải hay cánh trái. LREM đã ủng hộ cả những ứng viên là chính trị gia lâu năm và cả những người mới làm chính trị bao gồm một cựu chiến binh, một phi công chiến đấu và một cựu chỉ huy cảnh sát vũ trang.

Jose Jeffrey, một cựu quản lí tại  Bộ Y tế, đã bỏ phiếu cho LREM, nói: "Đây là một sự đổi mới trong tầng lớp chính trị."

Kết quả trên cũng là một đòn giáng mạnh vào đảng Xã hội và bảo thủ, đã nắm giữ chính trường Pháp trong nhiều thập kỷ và đánh tan sự chia rẽ tả - hữu lâu nay trong chính trường Pháp.

(Theo Reuters) 

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ