• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khai hội Phủ Dầy 2016

11/04/2016 09:39

(Cinet)- Sáng ngày 9/4 (tức mùng 3/3 âm lịch), Lễ hội Phủ Dầy 2016 đã chính thức khai hội, thu hút đông đảo du khách thập phương từ khắp mọi miền Tổ quốc đến tham dự.

Lễ hội Phủ Dầy 2016 (ảnh: Hiền Hạnh/TTXVN)

(Cinet)- Sáng ngày 9/4 (tức mùng 3/3 âm lịch), Lễ hội Phủ Dầy 2016 đã chính thức khai hội, thu hút đông đảo du khách thập phương từ khắp mọi miền Tổ quốc đến tham dự.

Phủ Dầy là một quần thể kiến trúc tín ngưỡng thuộc xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Lễ hội Phủ Dầy là một lễ hội truyền thống của Việt Nam, được tổ chức hàng năm vào tháng 3 âm lịch nhằm tỏ lòng biết ơn Thánh Mẫu Liễu Hạnh, là một trong 4 vị thánh bất tử của dân tộc ta.

Đến với lễ hội Phủ Dầy người dân không chỉ có cơ hội tỏ lòng thành kính với Thánh Mẫu mà còn được chiêm ngưỡng quần thể di tích kiến trúc độc đáo, một kho tàng di sản văn hóa tín ngưỡng, nghệ thuật của dân tộc Việt Nam. Với những ý nghĩa và giá trị văn hóa sâu sắc, cùng với “Nghi lễ chầu Văn của người Việt”, lễ hội Phủ Dầy đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Năm nay, Lễ hội được tổ chức trong 6 ngày liên tiếp, từ ngày 9 đến 14/4 với đầy đủ cả phần Lễ và phần Hội. Phần Lễ có các nghi thức truyền thống như: Rước kiệu, rước thỉnh kinh, dâng hương, rước đuốc, ...

Bên cạnh đó là phần hội với nhiều hoạt động vô cùng phong phú và hấp dẫn như: hoạt động văn hóa thể thao dân gian cổ truyền tại các đền, phủ, lăng, chùa thuộc quần thể; Múa rối nước; Liên hoan nghệ thuật hát Chầu văn tại Phương du phủ Tiên Hương; Thi đấu vật; Kéo chữ; Thi đế Cờ người ;…

Ngay trong ngày khai hội, Quần thể Di tích văn hóa Phủ Dầy đã đón hàng nghìn lượt khách thập phương đến tham quan, thắp hương cầu an.

Lễ hội Phủ Dầy đã trở thành một nét đẹp văn hóa trong tiềm thức người Việt. Đây cũng là dịp để tỉnh Nam Định tôn vinh, quảng bá, phát huy giá trị di sản phi vật thể chầu văn, đồng thời góp phần làm phong phú, tôn vinh nền văn hóa truyền thống của dân tộc.

D.H

NỔI BẬT TRANG CHỦ