• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khai mạc Lễ hội Sâm Ngọc Linh

Văn hoá 02/08/2018 06:37

(Tổ Quốc) - Lễ hội Sâm Ngọc Linh với chủ đề "Hương sắc sâm Ngọc Linh" chính thức khai mạc gắn với chào mừng kỷ niệm 15 năm tái lập huyện Nam Trà My.

Tối 01/8, huyện Nam Trà My (Quảng Nam) đã tổ chức khai mạc Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ II năm 2018, với chủ đề "Hương sắc sâm Ngọc Linh" gắn với chào mừng kỷ niệm 15 năm tái lập huyện (01/8/2003 – 01/8/2018).

Khai mạc lễ hội Sâm Ngọc Linh với chủ đề ‘Hương sắc sâm Ngọc Linh’. Ảnh: V.C

Diễn ra từ ngày 01-03/8/2018 tại xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, lễ hội Sâm Ngọc Linh nhằm quảng bá, giới thiệu đến với bạn bè trong và ngoài nước một loại cây dược liệu quý, hiếm của nước ta, đó là cây sâm Ngọc Linh – sâm Việt Nam;

Đưa sâm Ngọc Linh trở thành cây dược liệu có thương hiệu, giá trị kinh tế cao, xứng tầm những loại sâm trên thế giới như sâm Hàn quốc, sâm Mỹ, sâm Nga, sâm Canada….

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) cho biết lễ hội bao gồm các hoạt động: giao thương, văn hóa văn nghệ thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học, nhà đầu tư và các nhà quản lý.

Bên cạnh đó là cơ hội quảng bá du lịch và thu hút đầu tư cho ngành dược liệu, nông nghiệp sạch của Nam Trà My nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung.

“Thông điệp của sự kiện là kêu gọi sự chung tay của cộng đồng vì một nền dược liệu quý giá của Việt Nam, vì mục tiêu phát triển kinh tế, tăng cường sức khỏe, bảo vệ môi trường và sự thịnh vượng của con người và đất nước Việt Nam”, ông Bửu nhấn mạnh.

Sâm Ngọc Linh trưng bày tại lễ hội. Ảnh: V.C

Tại lễ khai mạc, Ban tổ chức đã công bố quyết định Sâm Ngọc Linh là sản phẩm quốc gia và đại diện Bộ KH&CN đã Công bố chỉ dẫn địa lý Sâm Ngọc Linh cho 07 xã huyện Nam Trà My.

Được biết, cây sâm Ngọc Linh (sâm Việt Nam) có từ bao đời nay tại vùng núi Ngọc Linh thuộc địa phận huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam và huyện TuMơRông tỉnh Kon Tum.

Là một loại cây dược liệu đặc biệt quý hiếm, nó chứa đến 52 hợp chất saponin, có hàm lượng vi chất bồi bổ sức khỏe và chữa trị nhiều bệnh hơn các loại sâm khác trên thế giới; đây là loại cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao nhất trên một đơn vị diện tích, đã xuất hiện tỷ phú giữa núi rừng Ngọc Linh.

Người dân và du khách tham quan, tìm hiểu về sâm Ngọc Linh tại lễ hội. Ảnh: V.C 

Hiện nay, tỉnh Quảng Nam đã quy hoạch trên 15.000 ha để trồng sâm; phong trào trồng sâm trong nhân dân phát triển mạnh mẽ, số hộ trồng sâm tăng lên đến 1.500 hộ với diện tích trồng là 1.600ha, tại 7/10 xã được quy hoạch; giá cả cây sâm Ngọc Linh không ngừng tăng lên;

Các nhà khoa học, các doanh nghiệp đã tập trung vào việc đầu tư nghiên cứu áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng sâm, sản xuất sản phẩm từ sâm. Đặc biệt, trồng sâm đi đôi với công tác bảo vệ và phát triển rừng, vì cây sâm chỉ sống dưới tán rừng nguyên sinh.

Hương An

NỔI BẬT TRANG CHỦ