• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ III

Văn hoá 24/08/2018 22:18

(Tổ Quốc) - Ngày hội nhằm giao lưu văn hóa các dân tộc, đồng thời giới thiệu sản phẩm du lịch của Quảng Nam đến với du khách trong và ngoài nước. 

Tối 24/8, Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ III chính thức khai mạc tại Quảng Nam với sự tham dự của nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ và các hoạt động nghệ thuật đặc sắc.

Tham dự lễ khai mạc có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cùng các lãnh đạo cơ quan ban ngành tỉnh Quảng Nam và nhiều tỉnh khác.

Khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ III.

Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ III nhằm hướng cho du khách trong và ngoài nước được hòa mình vào không khí sôi nổi với những sắc màu văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc qua sự thể hiện của gần 2.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng đến từ 13 tỉnh trong khu vực. Được cảm nhận những giai điệu dân ca, dân vũ đặc sắc, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, truyền thống anh hùng, đoàn kết, gắn bó của dân tộc.

Phát biểu khai mạc Ngày hội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy cho biết: Nằm giữa miền Trung của đất nước ta, Quảng Nam là “vùng đất địa linh nhân kiệt”, là nơi giao hòa của những sắc thái văn hóa giữa hai miền Nam-Bắc với hàng trăm công trình kiến trúc lịch sử mang ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự phát triển lâu đời của vùng đất gắn với những địa danh đã đi vào lịch sử như: kinh đô cổ Trà Kiệu, tháp Khương Mỹ, tháp Chiên Đàn, Phật viện Đồng Dương… nơi đã ghi lại dấu ấn của nền văn hóa Sa Huỳnh, Champa, Đại Việt.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại lễ khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ III.

Bên cạnh đó, với trên 260 di tích văn hóa, lịch sử cách mạng, trong đó có 15 di tích xếp hạng quốc gia, sẽ mãi mãi là niềm tự hào, là những trang sử hào hùng minh chứng cho truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường của người dân xứ Quảng trong lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc.

Đặc biệt, Quảng Nam còn là nơi lưu giữ 2 di sản văn hóa Thế giới được UNESCO công nhận, đó là phố cổ Hội An và khu di tích Mỹ Sơn, với những giá trị văn hóa tiêu biểu của nhân loại, là điểm đến du lịch hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy biểu dương các già làng, trưởng bản, các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng các dân tộc đến từ 13 tỉnh trong khu vực đã hội tụ về đây với tinh thần giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm, nhằm thực hiện tốt hơn nữa việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc miền Trung.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cùng các lãnh đạo tặng cờ lưu niệm cho các đoàn tham gia Ngày hội. 

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, đồng bào các dân tộc miền Trung trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, có nền văn hóa lâu đời, giàu bản sắc, được hình thành, phát triển trong quá trình lao động sản xuất, được lưu giữ trong sinh hoạt văn hóa, phong tục tập quán, trang phục, nghi thức lễ hội, tín ngưỡng dân gian, là di sản quý giá, góp phần làm nên sự phong phú, đa dạng và thống nhất của nền văn hóa Việt Nam.

Kế thừa kết quả của Ngày hội trước, đến với Ngày hội lần này, du khách trong và ngoài nước được hòa mình vào không khí sôi nổi với những sắc màu văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc qua sự thể hiện của gần 2.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng đến từ 13 tỉnh trong khu vực.

“Được cảm nhận những giai điệu dân ca, dân vũ đặc sắc, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, truyền thống anh hùng, đoàn kết, gắn bó của dân tộc.Chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng nét đẹp của những bộ trang phục truyền thống, được đắm mình vào không gian các lễ hội gắn với đời sống tâm linh, tín ngưỡng của đồng bào các dân tộc qua phần thể hiện khéo léo, tài hoa của các nghệ nhân trong các nghi lễ, cùng trải nghiệm những môn thể thao và trò chơi dân gian truyền thống tiêu biểu của các dân tộc trong khu vực” - Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu.

Chương trình nghệ thuật tại lễ khai mạc.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cho biết, Ngày hội nhằm giao lưu văn hóa các dân tộc, đồng thời giới thiệu sản phẩm du lịch của Quảng Nam đến với du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là cơ hội để gắn kết tình đoàn kết, hữu nghị các dân tộc trên cả nước.

Cũng tại lễ khai mạc, nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc được trình diễn, thu hút hàng ngàn người đến tham dự.

Phương Vy

Phương Vy

NỔI BẬT TRANG CHỦ