• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khai mạc Triển lãm “70 năm đền ơn đáp nghĩa”

Văn hoá 26/07/2017 21:30

(Tổ Quốc) - Tối 25/7, tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm "70 năm đền ơn đáp nghĩa” và chương trình nghệ thuật với chủ đề “Đất nước”.

Tới dự lễ khai mạc triển lãm gồm có: Đồng chí Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương bình và Xã hội; đồng chí Vương Duy Biên – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; cùng đại diện các Bộ, ban, ngành, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân;… cùng đông đảo công chúng. 

Thứ trưởng Vương Duy Biên phát biểu tại lễ khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên khẳng định: Triển lãm “70 năm đền ơn đáp nghĩa” nhằm tôn vinh, tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, những người có công với cách mạng đã cống hiến xương máu, hy sinh tính mạng để bảo vệ độc lập, tự do cho Tổ quốc, đồng thời khơi dậy các nguồn lực trong xã hội, góp phần thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng. Tri ân những người hy sinh vì nước đã trở thành một nét đẹp văn hóa trong đời sống tinh thần của mỗi người dân Việt Nam và ngày càng có nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, quan tâm đến đời sống gia đình Liệt sĩ, Thương binh, Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc phần mộ liệt sĩ, tổ chức các hoạt động về nguồn đầy xúc động.

Các anh hùng Phạm Tuân, Lê Duy Ứng, Lê Mã Lương chia sẻ những hồi ức không thể nào quên về một thời hoa lửa hào hùng của dân tộc.



Trong chương trình khai mạc, công chúng đã được giao lưu trực tiếp với các vị khách mời đặc biệt: Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân, Trung tướng Phạm Tuân; Đại tá, Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân, họa sĩ, nhà điêu khắc Lê Duy Ứng; Thiếu tướng Lê Mã Lương – Nguyên Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân để nghe các anh hùng chia sẻ những hồi ức không thể nào quên về một thời hoa lửa hào hùng của dân tộc.

Tri ân, tặng quà các mẹ Việt Nam Anh hùng.

Cũng trong đêm khai mạc, khán giả thủ đô đã được thưởng thức một chương trình nghệ thuật đặc sắc và ấn tượng mang chủ đề “Đất nước” với các tiết mục: Khúc hát ru Người mẹ lính, Đất nước, Vượt lên phía trước, Hát về mẹ Việt Nam Anh hùng, Tổ Quốc gọi tên mình, Non sông Người chiến sĩ do các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Văn công Quân chủng Phòng không Không quân trình diễn.
Triển lãm “70 năm đền ơn đáp nghĩa” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cùng các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017).
Triển lãm “70 năm đền ơn đáp nghĩa” gồm 3 phần lớn: Triển lãm tư liệu, hiện vật, hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh đạo Đảng, Nhà nước với công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng; Khu trưng bày những thành tựu nổi bật trong công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng với những hình ảnh, số liệu, bảng trích làm nổi bật những thành tựu trong công tác thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng trong 70 năm qua; Khu trưng bày chủ đề “Toàn xã hội với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” – phần trưng bày tổng hợp của các đơn vị tham gia triển lãm sẽ cho thấy một bức tranh tổng quan về sự quan tâm của toàn xã hội với phong trào đền ơn đáp nghĩa (với các triển lãm: “Nghĩa tình sâu nặng”; “Công an nhân dân – 70 năm đền ơn đáp nghĩa”; “Hà Nội – 70 năm phong trào đền ơn đáp nghĩa”; “Thái Nguyên - nơi khởi nguồn của ngày thương binh, liệt sỹ 27/7”; triển lãm về Mẹ Việt Nam anh hùng; trưng bày “Những lá thư thời chiến”; trưng bày các tác phẩm văn học nghệ thuật “Viết về những người có công với cách mạng và cuộc vận động sáng tác về đề tài thương binh, liệt sỹ và người có công”…).

Góc triển lãm "Nghĩa tình sâu nặng".



Cùng với đó, triển lãm “70 năm đền ơn đáp nghĩa” cũng trưng bày những tác phẩm mỹ thuật của họa sỹ thương binh Lê Duy Ứng và các họa sỹ khác về chủ đề thương binh, liệt sỹ.
Bên cạnh triển lãm, còn có các gian hàng trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của thương binh, cựu chiến binh, gia đình chính sách. Họ là những tấm gương vượt khó, tàn nhưng không phế vừa đóng góp xương máu cho nền độc lập của Tổ quốc, vừa thể hiện sự năng động trong sản xuất kinh doanh đóng góp vào sự phát triển kinh tế- xã hội mà vẫn giữ vững phẩm chất bộ đội cụ Hồ.
Trong khuôn khổ triển lãm còn diễn ra các hoạt động như: Hội thảo “Những lá thư thời chiến với lịch sử, văn hóa dân tộc”, chương trình giao lưu nghệ thuật “Bài ca ân nghĩa”, giao lưu Tiếng hát Cựu chiến binh với chủ đề “Nhớ về đồng đội”, giao lưu với các tác giả đoạt giải thưởng văn học về đề tài Thương binh, Liệt sĩ,…
Triển lãm “70 năm đền ơn đáp nghĩa” diễn ra trong thời gian từ 25 – 27/7/2017 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 02 Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Một số tiết mục nghệ thuật đặc sắc và ấn tượng trong đêm khai mạc:







Tin, ảnh: Anh Vũ

NỔI BẬT TRANG CHỦ