• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khai màn bầu cử Tổng thống Nga 2018: Ông Putin đón đầu chiến thắng?

Thế giới 18/03/2018 08:01

(Tổ Quốc) - Người Nga ngày 18/3 bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống nước này – hứa hẹn sẽ mang lại chiến thắng cho đương kim Tổng thống Vladimir Putin.

Tại bờ phía đông của Nga, thành phố Petropavlovsk-Kamchatsky, các trạm bỏ phiếu mở cửa vào lúc 20:00 giờ GMT, và tiến trình bầu cử sẽ diễn ra trên toàn đất nước cho tới khi trạm bỏ phiếu cuối ở khu vực phía tây Kaliningrad đóng cửa 22 giờ sau.

Các cuộc thăm dò ý kiến trước đó đã cho thấy ông Putin đang dẫn trước với tỉ lệ ủng hộ khoảng 70% - gấp khoảng 10 lần ứng viên đứng thứ 2.

Ông Putin đang giành được tỉ lệ ủng hộ rất cao. (Nguồn: Reuters)

Nhiều cử tri đã đặt niềm tin vào ông Putin, cựu điệp viên KGB 65 tuổi,  nắm quyền vì lợi ích của Nga trong một thế giới thù địch.

"Ông ấy (Putin) là tổng thống của chúng tôi. Chúng tôi tự hào về ông ấy ", Marianna Shanina, một cư dân vùng Crimea nói.

"Chúng tôi chúc ông chiến thắng trong cuộc bầu cử. Cả gia đình chúng tôi sẽ bỏ phiếu cho Putin. Putin!!, "Shanina cho biết tại một cuộc mít tinh bầu cử của Putin.

Dù vậy, các quan chức Điện Kremlin đang lo ngại rằng một tỷ lệ không nhỏ trong số tổng 110 triệu cử tri đủ điều kiện sẽ không đi bầu – do tin rằng ông Putin đã chắc chắn giành được chiến thắng.

Số lượng cử tri đi bầu thấp sẽ làm giảm uy tín của người thắng cử. Trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm thứ Sáu, ông Putin nói rằng, các cử tri nắm giữ số phận của đất nước trong tay họ.

"Do đó tôi yêu cầu các bạn đến các địa điểm bỏ phiếu vào chủ nhật, sử dụng quyền của mình để tự chọn một tương lai cho nước Nga tuyệt vời mà chúng ta yêu mến."

Tại khu vực Khabarovsk, trên bờ biển Thái Bình Dương của Nga, các quan chức địa phương đã cung cấp trứng, đậu Hà Lan đóng hộp và cá đông lạnh tại các điểm bỏ phiếu. Các thực phẩm này được bán cho các cử tri vào ngày bỏ phiếu với mức chiết khấu từ 10 đến 30% so với giá tại các cửa hàng địa phương.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ