• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

‘Khan hiếm’ sách giáo khoa, NXB Giáo dục lên tiếng

Giáo dục 21/08/2018 11:34

(Tổ Quốc) - Thời điểm hiện tại nhiều trường đã tổ chức cho học sinh tựu trường và chờ tới ngày 05/9 để khai giảng năm học mới 2018-2019, thế nhưng nhiều học sinh vẫn chưa mua được sách giáo khoa mới nếu không đặt mua trước theo trường.

Năm học mới 2018-2019 được đánh giá là một năm học có số lượng học sinh các lớp đầu cấp Tiểu học và THPT tăng đột biến, cùng với những khó khăn về trường, lớp, những ngày chuẩn bị vào năm học mới, tình trạng ‘khan’ sách giáo khoa cũng đang khiến nhiều phụ huynh học sinh đau đầu khi phải tính toán thêm khoản tiền bỏ ra để mua sách cho con. Đó là chưa kể nhiều người còn không mua được sách do người bán không có hàng…

Ghi nhận của một số báo, tại một số cửa hàng sách trên con phố SGK ở Hà Nội cũng đã xảy ra tình trạng không còn 1 số SGK cho các lớp 1, lớp 6 và lớp 10 trọn bộ. Còn tờ Lao động thì cho hay, trên tuyến phố này (Lý Thường Kiệt, Hà Nội) từ nhiều ngày nay xuất  hiện một số phụ nữ lạ mặt mời chào phụ huynh học sinh mua SGK với giá cao gấp đôi giá in trên bìa.

Không chỉ ở Hà Nội, trên báo Giáo dục Việt Nam thông tin, ngày 17/8, Trưởng Phòng GDĐT huyện Phú Quốc cũng cho biết có xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa tại huyện này, và huyện cũng đã phối hợp cùng nhà trường và thầy cô vận động các em học sinh lớp trên tặng lại sách cũ cho các em lớp dưới, đồng thời tổng hợp số lượng học sinh thiếu sách để đề xuất NXB Giáo dục hỗ trợ, cung cấp sách về địa phương.

Sách giáo khoa lớp 6 - Siêu thị Sách Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Lý giải về tình trạng thiếu sách giáo khoa năm nay, theo ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam, thông tin trên tờ Thanh niên cho rằng, năm nay do có sự đột biến về số lượng học sinh ở một số địa phương nên có hiện tượng tạm thời thiếu sách giáo khoa. NXB đang khẩn trương cung ứng bổ sung SGK và sẽ phục vụ đầy đủ nhu cầu của học sinh trước ngày khai giảng.

Tính đến ngày 20/8/2018, NXBGDVN đã phát hành 108,8 triệu bản SGK, đạt 105% kế hoạch, vượt 3% so với cùng kì năm 2017. Đến thời điểm này về cơ bản việc phục vụ SGK cho học sinh trên cả nước đón năm học mới 2018-2019 đã tương đối đầy đủ, đồng bộ, kịp thời.

Cũng theo Phó Tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam, hiện NXB đã và đang thực hiện đồng bộ một số giải pháp. Trả lời báo VTC News sáng 21/8, ông Nguyễn Văn Tùng cho biết NXB sẽ nhanh chóng, chủ động cung ứng bổ sung các đầu SGK còn thiếu, đặc biệt là các sách lớp 1, lớp 6, lớp 10 để phục vụ nhu cầu khách hàng. Hiện tại, các đầu SGK lớp 1 đã có đầy đủ tại hệ thống các cửa hàng của NXBGDVN tại Hà Nội và một số địa phương. Các đầu sách còn thiếu ở lớp 6, lớp 10 cũng đã và đang tiếp tục được nhanh chóng chuyển tới các cửa hàng để phục vụ nhu cầu của phụ huynh và học sinh.

Cùng đó, NXB sẽ dự trữ một số lượng SGK nhất định tại các cửa hàng, siêu thị thuộc đơn vị thành viên của NXB để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu phát sinh về SGK. Tăng cường thêm nhiều đoàn giám sát việc phát hành SGK tại các địa phương trong cả nước, đảm bảo không để xảy ra thiếu sách, sốt sách. Nhanh chóng nắm bắt những khu vực thiếu sách cục bộ, ngay lập tức cung ứng bổ sung SGK. Chuẩn bị các phương án triển khai in gấp vận chuyển nhanh SGK đến các đại lí, nhà sách khi cần thiết. Và NBX đảm bảo phục vụ đầy đủ, đồng bộ, kịp thời nhu cầu về SGK của các em học sinh cả nước trước năm học mới.

Quỳnh Nga (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ