• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khi “người hùng tị nạn” chuyển mình thành tân Tổng thư ký LHQ

Thế giới 07/10/2016 07:40

(Tổ Quốc) - Hội đồng Bảo an (SC) đã chính thức đề cử ông Guterres cho vị trí Tổng thư ký mới của LHQ.  

SC ngày 6/10 đã thông qua quyết định nhất trí đề cử cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres trở thành Tổng thư ký tiếp theo của LHQ.

Ông Guterres là một chính trị gia và nhà ngoại giao kỳ cựu có nhiều đóng góp cho UNCHR. (Nguồn: Reuters)

Quyết định của SC đã được công bố sau cuộc họp buổi sáng tại thành phố New York và sắp tới sẽ đệ trình để thông qua tại Đại hội đồng LHQ gồm 193 thành viên trong những ngày tới.

Tổng thư ký sắp mãn nhiệm Ban Ki-moon đã gọi điện chúc mừng ông Guterres, theo văn phòng truyền thông của ông Ban. "Ông ấy là một sự lựa chọn tuyệt vời", ông Ban cho biết.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cũng chúc mừng ông Guterres, cho rằng: "Ông ấy là một ứng cử viên xuất sắc với tất cả những phẩm chất và kinh nghiệm để đảm nhận công việc này."

Ông Guterres là Thủ tướng Bồ Đào Nha từ năm 1995 đến 2002. Ông có khả năng nói được 4 thứ tiếng là Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Là một chính trị gia và nhà ngoại giao kỳ cựu – đảm nhiệm vị trí người đứng đầu Cao uỷ LHQ về người tị nạn (UNHCR) trong hơn mười năm qua (1995-2015), ông Guterres đã có nhiều công lao trong việc cải cách tổ chức này cũng như tăng cường khả năng đối phó với cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Thế giới II. Ông Guterres đã đi đầu thực hiện các hành động của LHQ trong việc tham gia vào cuộc nội chiến Syria, cuộc khủng hoảng di cư của châu Âu, cuộc xung đột ở Ukraine và các vấn đề toàn cầu khác.

Ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP vào đêm ngày 5/10 rằng ông muốn là "một bên trung gian trung thực, một người xây dựng cầu kết nối và trở thành một người nỗ lực  thúc đẩy sự đồng thuận".

Trong số 13 ứng cử viên ban đầu, có tới 7 người là phụ nữ, và nhiều người nghĩ rằng một ứng cử viên nữ nên được lựa chọn để trở thành nữ Tổng thư ký lần đầu tiên trong lịch sử của LHQ.

Đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc Matthew Rycroft nói rằng, dù hiện tại là " thời điểm phù hợp cho một người phụ nữ," nhưng ứng cử viên nào có trình độ tổng thể tốt nhất sẽ giành chiến thắng. "

Sau khi được Đại hội đồng LHQ thông qua, ông Guterres sẽ kế nhiệm ông Ban từ ngày 1/1/2017 tới.

(Theo USA Today)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ