• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khi sự thật về khu đô thị mới thủ Thiêm đã rõ

Thời sự 11/09/2018 09:56

(Tổ Quốc) - Chính quyền TP.HCM đã bộc lộ những khuyết điểm, để xảy ra nhiều vi phạm gây ảnh hưởng đến quyền lợi một số hộ dân sinh sống trên địa bàn Thủ Thiêm, phát sinh khiếu nại gay gắt, kéo dài.

Ngày làm việc cuối cùng trong tuần, Thanh tra Chính phủ vừa thông báo kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM. Vậy là sau 20 năm ròng theo đuổi việc khiếu nại, ăn ở trong cảnh tạm bợ, kết luận của Thanh tra Chính phủ có lẽ sẽ giúp người dân phần nào an tâm.

Cụ thể, kết luận xác định 4,3 ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2, nằm ngoài ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 367/TTg. Đồng thời, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư với phần diện tích 4,3 ha này là chưa đủ cơ sở pháp lý.

Rồi còn khu tái định cư 160 ha, Thanh tra Chính phủ kết luận  UBND TP đã vi phạm các quy định của pháp luật trong việc lập, trình, phê duyệt quy hoạch và thu hồi đất. Hậu quả là không đủ đất để bố trí tái định cư theo quy hoạch, dẫn đến việc đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm bị đình trệ do khiếu kiện kéo dài…

Chỉ có công khai, minh bạch và đền bù thỏa đáng thì dân sẽ tin tưởng, ủng hộ chính quyền xây dựng Thủ Thiêm.

Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư xây dựng Khu đô thị Thủ Thiêm thành một khu đô thị hiện đại là một chủ trương đúng đắn tạo bước đột phá cho việc quy hoạch và phát triển đô thị tại TP.HCM. Và những người bắt tay vào việc “thai nghén” nên bản quy hoạch Thủ Thiêm ngày ấy không hề sai khi họ ấp ủ biến Thủ Thiêm thành trung tâm giao dịch thương mại tài chính, khu trung tâm văn hóa du lịch và giải trí…, thậm chí là kỳ vọng đẹp nhất Đông Nam Á. Tuy nhiên, trong quá trình hiện thực hóa mong muốn tốt đẹp ấy, chính quyền TP.HCM đã bộc lộ những khuyết điểm, để xảy ra nhiều vi phạm gây ảnh hưởng đến quyền lợi một số hộ dân sinh sống trên địa bàn, phát sinh khiếu nại gay gắt, kéo dài. Và trách nhiệm liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm trên đã được chỉ đích danh, đó là Công ty Đo đạc Địa chính - Công trình, Sở Địa chính, UBND quận 2 và UBND TP HCM.

Cơ quan chức năng cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP.HCM xác định cụ thể trách nhiệm liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm như kết luận đã nêu. Từ đó thực hiện kiểm điểm, chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch; thu hồi đất, đền bù, tái định cư; lưu trữ hồ sơ, tài liệu, bản đồ… để xử lý nghiêm theo quy định; đồng thời công khai, nhận trách nhiệm về những khuyết điểm, vi phạm, dẫn đến khiếu nại kéo dài trong thời gian vừa qua.

Sự thể đã rõ. Chính quyền đã vi phạm các quy định của pháp luật trong việc lập, trình, phê duyệt quy hoạch và thu hồi đất trong phạm vi khu tái định cư đã được Thủ tướng phê duyệt. Sai phạm ấy khiến người dân phải chịu cảnh sống khổ sở, mất niềm tin suốt 20 năm qua. 20 năm chờ đợi của người dân Thủ Thiêm- 1/5 thế kỷ-quãng thời gian đủ để một thế hệ trưởng thành. Và sau kết luận của Thanh tra Chính phủ, điều mà bà con Thủ Thiêm mong chờ nhất vẫn là phương án giải quyết, bồi thường đối với những thiệt thòi mà họ gánh chịu suốt bao năm qua do những sai phạm này. Và hơn hết, bà con mong chờ sự nghiêm minh trong việc thực hiện chỉ đạo của Trung ương, thực hiện kết luận thanh tra khi xử lý những cá nhân, tổ chức đã làm sai.

Người dân mất mát, khổ sở do vi phạm của chính quyền. Chính quyền thành phố mất uy tín trước dân. Đây là lúc cần nhanh chóng thực hiện nghiêm kết luận thanh tra, xử lý các tập thể, cá nhân sai phạm để lấy lại uy tín cho chính quyền thành phố, để những giọt nước mắt thôi rơi trên gương mặt người Thủ Thiêm, để cuộc sống bình yên lại trở về mảnh đất có bề dày lịch sử này. Vẫn xin được nhắc lại điều này: Chỉ có công khai, minh bạch và đền bù thỏa đáng thì dân sẽ tin tưởng, ủng hộ chính quyền xây dựng Thủ Thiêm. Đúng như lời Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từng yêu cầu trong một buổi họp về vấn đề này: Phải nhìn thẳng sự thật, việc gì đúng thì tiếp tục giải thích, thuyết phục; việc gì sai thì cương quyết sửa chữa, tất cả vì mục tiêu phát triển của TPHCM, vì cuộc sống của người dân.


Nam Thắng

NỔI BẬT TRANG CHỦ