• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Khó lường” quân sự Mỹ - Ba Lan áp sát biên giới Nga

Thế giới 14/06/2018 11:33

(Tổ Quốc) - Căng thẳng xoay quanh ý định của Ba Lan mời quân đội Mỹ thiết lập căn cứ thường trực tại nước này để phòng ngừa Nga.

Bộ Quốc phòng Ba Lan đã xác nhận trong một tweet ngày 13/6 rằng họ quan tâm đến việc thiết lập một căn cứ lâu dài của Mỹ tại Ba Lan.

“Chúng tôi đang đề xuất thiết lập các căn cứ thường trú của Mỹ ở Ba Lan. Điều này rất quan trọng đối với Ba Lan và người dân. Điều này cũng quan trọng đối với an ninh – hiện là một ưu tiên của chính phủ”, tweet trên cho hay.

Nhu cầu an ninh khẩn thiết từ Ba Lan

Theo IB Times, chính phủ Ba Lan nhiều năm qua đã muốn thiết lập một căn cứ quân sự vĩnh viễn của Mỹ tại nước này như một bức tường phòng thủ chống lại Nga và sẵn sàng trả tới 2 tỷ đô la để biến điều này trở thành hiện thực.

Một đề nghị của Bộ Quốc phòng Lan, được chuyển tới cho chính phủ Mỹ vào ngày 28/5, đề cập tới một "nhu cầu rõ ràng và ngay hiện tại về một sư đoàn bọc thép Mỹ được triển khai thường trực tại Ba Lan." Nước này cũng tuyên bố ý định sẵn sàng cung cấp tài chính- có thể đạt tới 2 tỷ USD.

"Thiết lập một lực lượng như vậy là cần thiết để cho thấy một sức mạnh thách thức rõ ràng và ngăn chặn vị thế ngày càng nguy hiểm và mạnh mẽ của Nga – điều đang đe dọa châu Âu," bản đề xuất có tiêu đề "Đề nghị về một sự hiện diện thường trực của Mỹ tại Ba Lan".

Văn bản trên, được tiếp cận đầu tiên bởi Cổng thông tin Ba Lan Onet, nêu ra tới hai địa điểm lý tưởng cho lực lượng Mỹ để triển khai hoạt động huấn luyện, nơi ở, các nhu cầu hỗ trợ gia đình và thành lập doanh trại.

Ba Lan đang khẩn thiết muốn Mỹ triển khai lực lượng tới nước này.

"Như điều được thể hiện ở Ukraine, Nga cho thấy khả năng triển khai hiệu quả chiến tranh lai (tổng hòa các biện pháp chính trị, quân sự, ngoại giao, kinh tế, trong đó quân sự chỉ giữ vai trò thứ yếu-pv)-  thông qua việc sáp nhập Crimea, thực hiện các cuộc tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine và hỗ trợ lực lượng li khai miền đông Ukraine"... “Nga đang tìm cách tăng cường quan hệ kinh tế và chính trị với các nước châu Âu quan trọng nhằm làm suy giảm lợi ích quốc gia Mỹ ”, tài liệu trên cho hay.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Ba Lan, "sự hiện diện lâu dài gia tăng của Mỹ ở Ba Lan sẽ mang lại cho Mỹ sự linh hoạt chiến lược cần thiết để đối phó và ngăn chặn những mối đe dọa này."

Phản ứng mạnh từ Nga

Trong khi đó, Nga phản đối mạnh mẽ những nỗ lực tiềm tàng của chính quyền Trump nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực.

"Cộng đồng ngoại giao Nga đang tiếp tục công việc của họ về vấn đề này, hy vọng đưa ra cảnh báo đối với quyết định trên hoặc thuyết phục Ba Lan từ bỏ nó. Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực ngoại giao, Bộ Quốc phòng Nga sẵn sàng đối kháng (trong trường hợp căn cứ này có thể hiện diện) và, theo như tôi biết, các biện pháp như vậy đã được tiến hành ”, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang Nga Yevgeny Serebrennikov tuyên bố, Al Masdar News đưa tin.

Còn phát ngôn viên của Điện Kremlin Dmitry Peskov, cho biết: “Những bước đi bành trướng này chắc chắn sẽ dẫn đến những biện pháp đối phó từ phía Nga để cân bằng tình hình”, tờ Washington Times đưa tin.

Vladimir Mikhailovich Dzhabarov, Phó Chủ nhiệm thứ nhất Ủy ban đối ngoại của Hội đồng Liên bang Nga, cảnh báo rằng Ba Lan sẽ trở thành "một đối tượng bị đáp trả".

Yếu tố Trung Quốc và cán cân NATO tại châu Âu

Theo IB Times, Ba Lan là một đối tác chiến lược quan trọng đối với Trung Quốc vì nơi đây là một trong những điểm nút trong Chiến lược cơ sở hạ tầng Vành đai, Con đường của nước này. Trung Quốc cũng đang xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc nối giữa thủ đô Hungary và thủ đô Serbia - và dự án này cũng có thể mở rộng sang Ba Lan- quốc gia lớn nhất trong khu vực.

Mỹ sẽ phản đối việc mở rộng dự án cơ sở hạ tầng trên của Trung Quốc, tuy nhiên, nguy cơ về bất kỳ chiến tranh lai tiềm tàng nào có thể sẽ thay đổi động thái này. Mỹ sẽ duy trì được quyền kiểm soát khu vực nếu có một căn cứ quân sự tại điểm chốt Ba Lan quan trọng.

"Chúng tôi thường xuyên giải quyết các vấn đề, bao gồm các yêu cầu về nhân lực và trang thiết bị với các đồng minh NATO như một phần của các cuộc đối thoại liên quân sự đang diễn ra", Eric Pahon, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc nói với Army Times. Quan chức này cũng bổ sung rằng, "đây là chủ đề của các cuộc thảo luận song phương riêng giữa Mỹ và Ba Lan – một đồng minh trong NATO. ”

Tuy nhiên, Trung tướng Ben Hodges - Tư lệnh quân đội Mỹ ở châu Âu, trong một bài viết cho tờ Politico chia sẻ rằng, điều khiến NATO trở thành liên minh quân sự thành công nhất trong lịch sử là sự gắn kết của các thành viên. Bất kỳ chính sách nào có nguy cơ phá hoại điều đó phải được xem xét dưới cái nhìn tập trung cao độ.Thiết lập sự hiện diện quân sự thường trực của Mỹ tại Ba Lan, theo thông tin từ chính phủ Ba Lan, chính xác là một trong những trường hợp đó. Động thái này chỉ nên được thực hiện nếu có thể đạt được sự đồng thuận trong số tất cả các đồng minh của chúng tôi rằng, điều này sẽ tăng cường sức mạnh răn đe và cải thiện tình hình an ninh tổng thể cho NATO.

Cũng theo ông, khả năng NATO đồng thuận để Mỹ mở căn cứ tại Ba Lan dường như là khó xảy ra. Nhiều đồng minh của chúng tôi sẽ thấy việc thành lập một căn cứ quân sự của Mỹ ở Ba Lan - hoặc bất cứ nơi nào khác ở Trung hoặc Đông Âu – là sự khiêu khích không cần thiết. Nó sẽ cho Moscow một cơ hội dễ dàng để tuyên bố rằng NATO là một kẻ xâm lược và bằng cách nào đó phản ứng để bảo vệ chủ quyền của Nga, Tướng Hodges nhận định.

Trong khi đó, từ quan điểm thực tế, việc thiết lập thường trực một đội chiến đấu bọc thép ở Đông Âu đơn giản là không khả thi, ông Hodges cho hay. Điều này sẽ đòi hỏi một sự tăng cường lực lượng của quân đội Mỹ - điều dường như không có khả năng xảy ra. Nếu không, Mỹ sẽ phải di chuyển một trong những lực lượng chiến đấu hiện tại từ căn cứ ở Texas, Kansas hoặc Colorado – điều sẽ gặp phải sự kháng cự mạnh mẽ từ quốc hội và nghị sĩ của các tiểu bang đó.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ