• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khởi công dự án “Bảo tồn, phục hồi điện Phụng Tiên - Đại Nội Huế”

01/10/2017 14:00

(Cinet) – Mới đây, Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế và Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức đã tổ chức Lễ khởi công Dự án “Bảo tồn, phục hồi cổng, bình phong, non bộ kết hợp với đào tạo kỹ thuật chuyên sâu tại điện Phụng Tiên, Đại Nội Huế”.

(Cinet) – Mới đây, Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế và Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức đã tổ chức Lễ khởi công Dự án “Bảo tồn, phục hồi cổng, bình phong, non bộ kết hợp với đào tạo kỹ thuật chuyên sâu tại điện Phụng Tiên, Đại Nội Huế”.

 Lễ khởi công dự án “Bảo tồn, phục hồi cổng, bình phong, non bộ kết hợp đào tạo kỹ thuật chuyên sâu tại điện Phụng Tiên, Đại Nội Huế”. (Ảnh: CPV)



Dự án “bảo tồn, phục hồi cổng, bình phong, non bộ kết hợp đào tạo kỹ thuật chuyên sâu tại điện Phụng Tiên, Đại Nội Huế” do Bộ Ngoại giao Cộng hòa Liên bang Đức tài trợ thông qua Đại sứ quán Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam có tổng kinh phí thực hiện là 3,6 tỷ đồng (trong đó, nguồn tài trợ của Bộ Ngoại giao Cộng hòa Liên bang Đức là 2,8 tỷ đồng, ngân sách đối ứng của tỉnh Thừa Thiên Huế là 784 triệu đồng).



Dự án được thực hiện vào đầu tháng 10/2017 và dự kiến đến tháng 10/2018 sẽ hoàn thành phần bảo tồn phục hồi cổng, bình phong, non bộ của điện Phụng Tiên với sự tham gia của các chuyên gia bảo tồn có tay nghề cao và giàu kinh nghiệm đến từ Đức cùng với các thành viên tham gia dự án là những thợ thủ công đến từ các công ty tu bổ di tích Trung ương tại Huế.



Mục tiêu của dự án là tôn tạo cảnh quan sân vườn, công trình kiến trúc và đẩy lùi không gian hoang phế trong Quần thể Di tích Huế, hướng đến việc bảo tồn và phục hồi tổng thể công trình điện Phụng Tiên trong thời gian tới. Đồng thời tiến hành đào tạo kỹ thuật chuyên sâu và cấp chứng chỉ đào tạo nghề về bảo tồn và phục hồi công trình di tích dành cho 6 thợ thủ công có tay nghề không chính quy từ các công ty tu bổ tại Huế nhằm bổ sung nguồn lực am hiểu kiến thức chuyên sâu và kỹ năng nghề nghiệp trong lĩnh vực bảo tồn, phục hồi di sản ở Huế nói riêng và ở Việt Nam nói chung.



Dự án bảo tồn, phục hồi cổng, bình phong và non bộ kết hợp đào tạo kỹ thuật chuyên sâu tại điện Phụng Tiên được áp dụng phương pháp phục hồi chân xác đối với kỹ thuật fresco (sơn màu nước trên nền vữa tươi) và khối kiến trúc có kết cấu vữa màu theo các tiêu chuẩn quốc tế về bảo tồn và phục hồi, cũng như theo quy định của UNESCO.



Điện Phụng Tiên là một trong năm miếu thờ quan trọng của triều Nguyễn, xây dựng dưới thời vua Minh Mạng thứ 10 (năm 1829). Điện gồm năm công trình chính là: Chính điện, Đông Tây phối điện, Tả Hữu Tòng viện, cùng nhiều công trình phối thuộc mang phong cách cổ điển như hệ thống cổng, cửa, bình phong, bể cạn, non bộ…  Trải qua hơn 180 năm, điện Phụng Tiên đã được gìn giữ, tu bổ nhiều lần qua các thời kỳ lịch sử, từ năm 1947, Điện Phụng Tiên đã bị hủy hoại hoàn toàn chỉ còn lại nền móng và một số ít công trình nhỏ như cổng, bình phong, bể cạn - non bộ…Sự hủy hoại này làm mất đi giá trị thẩm mỹ vốn có của ngôi điện.



Dự án bảo tồn và phục hồi một phần di tích điện Phụng Tiên nhằm góp phần tôn tạo cảnh quan sân vườn, công trình kiến trúc và đẩy lùi không gian hoang phế trong Quần thể di tích cố đô Huế, hướng đến bảo tồn và phục hồi tổng thể điện Phụng Tiên thời gian tới. Dự án bảo tồn còn thể hiện mối quan hệ hợp tác, hữu nghị, hỗ trợ bảo tồn di sản giữa Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam và tỉnh Thừa Thiên - Huế.



AV (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ