• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khởi tố Phó trưởng Ban giải tỏa đền bù vì các sai phạm ở Sơn Trà

Thời sự 20/12/2017 17:03

(Tổ Quốc) - Phó trưởng Ban giải tỏa đền bù cùng 3 người khác bị khởi tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngày 20/12, Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC46) Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với 4 thành viên của Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 2 Đà Nẵng về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bốn đối tượng gồm: Trương Thanh Tùng (SN 1969, trú phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) – Phó trưởng Ban giải tỏa đền bù số 2, Nguyễn Song Hùng (SN 1974, trú đường Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê) – cán bộ kỹ thuật Ban giải tỏa đền bù, Tán Đăng Khánh (SN 1981, trú xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) – cán bộ xác định tính pháp lý nhà, đất và Ngô Thị Thương (SN 1978, trú tổ 67 An Hải Đông, quận Sơn Trà) – cán bộ áp giá đền bù.

Bốn đối tượng này bị cấm đi khỏi nơi cư trú để phục vụ công tác điều tra.

 Hai trong số bốn đối tượng bị khởi tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo kết quả điều tra xác định, hồ sơ đền bù giải tỏa của Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 2 Đà Nẵng thể hiện việc kiểm định cây cối, hoa màu, vật kiến trúc của 2,5 héc ta đất rừng được giao khoán cho các hộ dân tại khu vực bán đảo Sơn Trà (gồm ba hồ sơ: 22, 23,24) để đền bù giải tỏa. Bốn đối tượng nói trên là tổ kiểm định của 3 hồ sơ này và có đại diện của UBND phường Thọ Quang và UBND quận Sơn Trà.

Trong 3 hồ sơ kiểm định trên, có biên bản kiểm định do các thành viên trong tổ kiểm định cùng với ông Trần Đình Trung (người được đền bù giải tỏa theo hồ sơ số 24 vừa là người đại diện cho người được đền bù giải tỏa theo hồ sơ số 22, 23) ký lập, thể hiện kết quả kiểm định ngoài cây cối, hoa màu còn có vật kiến trúc khác.

Tuy nhiên, tổ kiểm định đã không thực hiện đúng quy trình mà UBND TP Đà Nẵng quy định. Cụ thể như: không tổ chức đi thực tế kiểm định, chỉ có ông Hùng và Khánh đến hiện trường, Ngô Thị Thương không đến, không có mặt của chính quyền địa phương để tiến hành kiểm định, không kiểm định đúng số lượng.

Việc lập biên bản kiểm định đối với ba hồ sơ giải tỏa số 22, 23 và 24 không được lập tại hiện trường mà lập tại nơi khác đó là tại Trạm Kiểm lâm Suối Đá.

Nghiêm trọng hơn, qua kiểm tra thực tế và đo đạc tại ba diện tích đất rừng được giao khoán thuộc 3 hồ sơ giải tỏa 22, 23, 24 thì có nhiều kiến trúc được kê khống, không có trong thực tế.

Từ kết quả kiểm định đền bù và định giá, tổ kiểm định cùng với ông Trần Đình Trung đã lập hồ sơ kiểm định không đúng với thực tế, nâng khống số lượng, chất lượng vật kiến trúc trong diện tích đất rừng bị giải tỏa.

Do đó, Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 2 Đà Nẵng đã thanh toán khống và ông Trần Đình Trung đã nhận thanh toán khống, gây thiệt hại cho ngân sách là 447, 5 triệu đồng.

Qua làm việc, các đối tượng trên đã thừa nhận hành vi không thực hiện đúng quy định, quy trình kiểm định đối với ba hồ sơ này, gây thiệt hại cho ngân sách. Và đã tự nguyện nộp lại tiền để khắc phục hậu quả do hành vi kiểm định của mình gây ra số tiền 371,5 triệu đồng.

Đối với người bị thu hồi đất, nhận đền bù là ông Trần Đình Trung thừa nhận mặc dù biết được biên bản kiểm định đối với ba hồ sơ giải tỏa đền bù là không đúng. Nhưng vì ý thức có lợi cho ông và người nhà ông nên đã ký vào các biên bản kiểm định cây cối, hoa màu có liên quan. Ông Trung cũng đã cam kết trả lại tiền nhận không đúng và nộp số tiền 70 triệu đồng.

Minh Ngọc

NỔI BẬT TRANG CHỦ