• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Không chịu cải tạo, con nghiện bị đưa vào trại cai nghiện bắt buộc

Thời sự 20/07/2017 11:14

(Tổ Quốc) - Đã nhiều lần bị áp dụng các biện pháp giáo dục cải tạo tại địa phương và trại cai nghiện bắt buộc nhưng Bừng vẫn không chịu tiến bộ và liên tục tái phạm, gây ảnh hưởng tới gia đình và cộng đồng người dân sinh sống cùng khu phố.

Trước đó, ngày 08/8/2016, Bừng (tên thường gọi của đối tượng nghiện Nguyễn Minh V, sinh năm 1994 tại huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận) bị công an xã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi sử dụng chất ma túy trái phép và bị đưa đi xét nghiệm nhanh về chất ma túy tại Trung tâm y tế huyện, phát hiện đối tượng này sử dụng ma túy loại Amphetamine. Do đó Bừng đã phải chịu áp dụng biện pháp giáo dục tại xã trong thời gian 3 tháng, từ tháng 8 đến tháng 11/2016. Tuy nhiên sau khi chấp hành xong biện pháp giáo dục này, đến ngày 22/5/2017, Bừng lại tiếp tục tái phạm và bị công an xã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Trong kết quả xét nghiệm lần này, Bừng vẫn sử dụng loại ma túy giống như lần trước là ma túy loại Amphetamine. Vì vậy, công an xã đã ra thông báo lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính dưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với Nguyễn Minh V.

Các đối tượng nghiện học tập trong cơ sở cai nghiện bắt buộc (ảnh Dân sinh)

Sau quá trình xử lý vụ việc, ngày 29/6 Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện đã ban hành công văn áp dụng biện pháp đưa đối tượng Nguyễn Minh V vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Chữa bệnh- Giáo dục- Lao động xã hội tỉnh Bình Thuận.

Kết quả nghiên cứu hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với Nguyễn Minh V, là đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy và đã bị nghiện, mặc dù đã áp dụng biện pháp giáo dục tại xã nhằm tạo điều kiện cho V cai nghiện được ma túy. Thế nhưng đối tượng vẫn chưa cai nghiện được, hơn thế, trong thời gian giáo dục tại xã, V vẫn còn tiếp tục sử dụng trái phép chất ma túy, vì vậy đối tượng bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính là đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là đúng quy định của pháp luật.

Nguyễn Minh V mặc dù dã được chính quyền địa phương có biện pháp giáo dục hành vi sử dụng ma túy nhưng vẫn không chịu tiến bộ, trái lại vẫn còn tiếp tục sử dụng ma túy, việc này đã làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an. Bên cạnh đó, nghiện ma túy là một tệ nạn của xã hội, gây tác hại lớn đến sức khỏe, trí tuệ của những người nghiện, gây khó khăn cho Nhà nước trong việc phòng chống các tác hại của ma túy gây ra. Đồng thời còn dẫn đến nhiều hệ lụy xấu cho xã hội. Chính vì vậy, việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính, đưa đối tượng Nguyễn Minh Việt vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là cần thiết cho gia đình và cho xã hội.

Chính vì vậy, ngày 10/7/2017, Tòa án nhân dân huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với Nguyễn Minh V. Thời hạn chấp hành tại cơ sở cai nghiện bắt buộc là hai mươi tháng, kể từ ngày người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính bị tạm giữ để đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Chữa bệnh- Giáo dục- Lao động xã hội tỉnh Bình Thuận tại địa chỉ Khu phố Phú Mỹ, thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận. Hy vọng sau thời gian Nguyễn Minh V cai nghiện bắt buộc tại đây sẽ có thể cai được nghiện, từ bỏ được ma túy và trở thành người có ích cho xã hội.

A.Toàn

NỔI BẬT TRANG CHỦ