Một sự kiện gây chú ý trong giới mỹ thuật tuần qua là cuộc triển lãm tranh của các họa sĩ lãnh đạo Hội Mỹ thuật Vân Nam (Trung Quốc) tại Hà Nội (nhà triển lãm 16 Ngô Quyền). 5 họa sĩ với 5 phong cách riêng đã gây ấn tượng cho người xem bởi những kỹ thuật sử dụng chất liệu độc đáo.
Một sự kiện gây chú ý trong giới mỹ thuật tuần qua là cuộc triển lãm tranh của các họa sĩ lãnh đạo Hội Mỹ thuật Vân Nam (Trung Quốc) tại Hà Nội (nhà triển lãm 16 Ngô Quyền). 5 họa sĩ với 5 phong cách riêng đã gây ấn tượng cho người xem bởi những kỹ thuật sử dụng chất liệu độc đáo.
Những bức tranh khắc gỗ khổ nhỏ của họa sĩ Hách Bình (sinh năm 1952)-chủ tịch Hội Mỹ thuật Vân
Một tác giả vẽ tranh khắc gỗ khác là họa sĩ Hạ Côn (SN 1962) gây ấn tượng mới lạ cho người xem bởi kỹ thuật do anh khám phá. Hạ Côn tự hào tiết lộ : “ứng dụng nghệ thuật khắc gỗ truyền thống của vùng Tư Mao (thuộc Vân
Có hai họa sĩ đại diện cho mảng tranh truyền thống không thể thiếu của các họa sĩ Trung Quốc là quốc họa. Những nét bút lông chấm mực Tàu đưa những nét khoáng hoạt với một tiết tấu nhanh vừa mang những tình cảm ngẫu nhiên, vừa là kết quả của nhiều năm tháng luyện bút. Và điều đặc biệt nhất của tranh quốc họa là không gian ước lệ mang đặc trưng á Đông đi vào tả ý hơn là tả thực. Họa sĩ Trương Chí Bình (SN 1954)-Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Vân Nam đầy cá tính và mạnh mẽ trong những nhát bút mạnh và gấp khúc khi nhấn nhá đen sậm, khi nhả bút loang nhòe để diễn tả những thời khắc khác nhau của thiên nhiên: Sắc xuân, Thu vàng, Vườn cũ, Ngày hè, Mưa phùn như khói.
Vẽ quốc họa theo lối truyền thống, nhưng họa sĩ Dương Bằng (SN 1957) đưa vào tranh những ấn tượng hiện đại trong cách tìm bố cục và đề tài. Anh mạnh dạn thử nghiệm cả trong tranh vẽ chân dung. Chỉ bức vẽ hoa sen, anh nói: “Con mắt phương Đông của mình rất hay : rõ ràng lá sen màu xanh, vậy mà trong quốc họa thường vẽ màu đen hoặc nâu. Chỉ với độ đậm nhạt của mực Tàu mà người họa sĩ thể hiện ra được cái mềm mại, lay động của lá sen trên mặt hồ mênh mông. Mỗi bức quốc họa được vẽ trong thời gian ngắn, thậm chí giản ước nhiều, nhưng nó chỉ được vẽ một lần, không thể chỉnh sửa. Đó là sự công bút của người nghệ sĩ trong một cao trào cảm xúc và là kết quả của một quá trình luyện bút lâu dài.”
Một họa sĩ vẽ màu nước có phong cách riêng khá đặc biệt là họa sĩ Trần Sùng Bình (SN 1940)- Chủ tịch Hội Mỹ thuật Côn Minh. Họa sĩ dùng những lớp màu nước mỏng nhiều tầng để diễn tả vẻ đẹp của các thiếu nữ người dân tộc và phong cảnh Vân
Triển lãm Mỹ thuật Vân
Q.T (Theo HNM)