• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Không nước nào trên thế giới kỷ niệm 100 năm CM Tháng Mười Nga đặc biệt như Việt Nam

Văn hoá 02/11/2017 22:12

(Tổ Quốc) - Đây là nhận định của bà Natalia Shafinskaya – Giám đốc TTKH Văn hóa Nga tại Việt Nam trong Lễ ra mắt sách “Nước Nga – Hành trình tới tương lai” của nhà báo Hồ Quang Lợi vào ngày 2/11, tại Hà Nội.

Cuốn sách Nước Nga – Hành trình tới tương lai của nhà báo Hồ Quang Lợi ra mắt nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 – 7/11/2017). Với 4 chương và 64 bài viết được sắp xếp một cách hệ thống theo thứ tự: “Vật đổi, sao dời” - chương I; “Hỗn mang” sau cú sốc - chương II. Chương III“Đứng dậy và đi tới”, chương IV kết thúc: “Nước Nga và thế cuộc toàn cầu” tác giả - nhà báo Hồ Quang Lợi đã tái hiện những diễn biến đầy bão lửa cùng tâm trạng hồi hộp, căng thẳng của biết bao người chứng kiến “đêm trước” của những đổi thay dữ dội trong thập niên cuối cùng của thế kỷ XX, cho đến những thử thách cam go dưới thời Tổng thống Putin trong thế cờ quốc tế vô cùng phức tạp hiện thời. Đặc biệt, cuốn sách còn giúp bạn đọc hiểu thêm về nước Nga như một cường quốc thế giới, như một đối tác chiến lược toàn diện rất quan trọng của nước ta, có vị trí ấm áp trong trái tim nhân dân Việt Nam.

Ông Phạm Quang Nghị - nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội tham dự và phát biểu tại Lễ ra mắt cuốn sách Nước Nga - Hành trình tới tương lai

Trong bài Ngọn gió thời đại, nhà báo Hồ Quang Lợi đã viết: “Đúng 100 năm trước đây, ngày 7-11-1917, cuộc Cách mạng XHCN Tháng Mười Nga thắng lợi đã làm rung chuyển cả thế giới. Đó là bước đột phá chưa từng có. Không còn nghi ngờ gì nữa, Cách mạng Tháng Mười là một trong những sự kiện vĩ đại nhất của thế kỷ XX. Trong suốt chiều dài lịch sử, đã từng xảy ra nhiều cuộc cách mạng có ảnh hưởng tới sự phát triển xã hội, nhưng cuộc cách mạng Tháng Mười Nga là cuộc cách mạng mang ý nghĩa lịch sử toàn cầu, đánh dấu bước ngoặt căn bản nhất của xã hội loài người. Trong 100 năm qua, lịch sử thế giới đã trải qua biết bao thăng trầm, biết bao khúc quanh khắc nghiệt, nhưng Cách mạng Tháng Mười, với những giá trị bất diệt, vẫn là sự kiện vạch sáng thời đại, vạch sáng tương lai”.

Nhà báo Hồ Quang Lợi , tác giả cuốn sách Nước Nga - Hành trình tới tương lai. Ảnh: congluan.vn
Cuốn sách Nước Nga - Hành trình tới tương lai

Nhà phê bình Bùi Việt Thắng đã chia sẻ cảm nhận về cuốn sách: Đọc Nước Nga – Hành trình tới tương lai, không riêng tôi nhận ra hàm lượng văn hóa cao của tác phẩm. Khi tiếp cận nước Nga từ phương diện văn hóa và nhờ văn hóa mà nước Nga trụ vững trong phong ba bão tố, để quật khởi, để hùng cường, tôi nghĩ, tác giả đã đi vào trọng tâm của đối tượng khi vạch ra được ba yếu tố căn bản: giá trị - bản sắc - ứng xử. Phải có một cái “phông” văn hóa đến mức sâu rộng nào đó để viết trọn vẹn các chương III (Đứng dậy và đi tới), IV (Nước Nga và thế cuộc toàn cầu) hấp dẫn và thuyết phục cả những độc giả thông tuệ nhất và cũng … khó tính nhất.

Giám đốc Trung tâm Khoa học Văn hóa Nga tại Việt Nam

Bà Natalia Shafinskaya – Giám đốc Trung tâm khoa học Văn hóa Nga tại Việt Nam phát biểu tại lễ ra mắt sách: Hiện tại Việt Nam và Nga đang có những hoạt động kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga. Thế nhưng chắc chắn không có nước nào trên thế giới kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười một cách đặc biệt như Việt Nam. Tôi rất ấn tượng với tình cảm mà các bạn Việt Nam vẫn giữ, duy trì và dành cho nước Nga. Điều này thể hiện tình đoàn kết, tình hữu nghị và sự trân trọng lịch sử giữa hai dân tộc Nga và Việt Nam rất vững chắc

Toàn cảnh buổi ra mắt sách

.Nhà báo Hồ Quang Lợi hiện là Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam. Cuốn sách Nước Nga - hành trình tới tương lai do NXB Hà Nội ấn hành là cuốn sách thứ 8 của nhà báo Hồ Quang Lợi.

 

Hà Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ