• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

"Không thể bán tài nguyên của mình bằng mọi giá”

Du lịch 16/06/2016 13:01

Chỉ trong thời gian ngắn, khách Trung Quốc ồ ạt đổ vào Nha Trang (Khánh Hòa), gây ra tình trạng lộn xộn chưa từng có.

Chỉ trong thời gian ngắn, khách Trung Quốc ồ ạt đổ vào Nha Trang (Khánh Hòa), gây ra tình trạng lộn xộn chưa từng có và những hệ lụy khó lường.

>> Chấn chỉnh hoạt động đón khách Trung Quốc ở Khánh Hòa



Báo Văn Hóa đã có cuộc phỏng vấn ông Vũ Thế Bình (ảnh), Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam xung quanh vấn đề này.

P.V: Thưa ông, trước tình trạng khách du lịch Trung Quốc tới Khánh Hòa tăng đột biến thời gian gần đây, chúng ta có nên tính lại bài toán của ngành Du lịch là số lượng khách quốc tế đến hay chất lượng và tổng thu từ khách quốc tế không?

- Ông Vũ Thế Bình: Trong “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030” xác định “Tập trung thu hút có lựa chọn các phân đoạn thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao và lưu trú dài ngày”. Với thị trường khách Trung Quốc hiện nay, ta cũng cần có những tính toán, cân nhắc để khai thác cho phù hợp. Trung Quốc là thị trường lớn, tất cả các nước đều muốn đón khách từ thị trường này. Tuy nhiên, khách Trung Quốc cũng để lại nhiều hệ lụy trên đường du lịch của mình trong sinh hoạt, tổ chức hoạt động tour và gây ra nhiều tai tiếng ở các điểm du lịch trên khắp thế giới. Quản lý khách Trung Quốc rất phức tạp vì tính kỷ luật của họ rất kém. Vì thế, việc đón khách Trung Quốc phải chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, có cơ chế riêng. Chỉ trong thời gian ngắn khách Trung Quốc dồn dập đổ vào Nha Trang thời gian gần đây rõ ràng đã thể hiện sự bất lực của chính quyền địa phương, bị động và không quản lý được.





Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Vũ Thế Bình

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, theo tôi cũng chưa có sự chuẩn bị kỹ trong việc đón khách Trung Quốc. Bên cạnh đó, cũng chưa có sự hỗ trợ kịp thời cho địa phương khi địa phương buông lỏng quản lý hoặc quản lý không xuể khiến cho việc đón khách Trung Quốc tại Khánh Hòa bị công ty du lịch Trung Quốc và hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động trái phép thao túng.

Ông có cho rằng việc thiếu trầm trọng hướng dẫn viên tiếng Trung ở Khánh Hòa là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến việc sử dụng hướng dẫn viên Trung Quốc trái phép, gây ra những lộn xộn ở đây không?

- Những hiện tượng chèn ép, lừa đảo khách, trốn thuế, hiện tượng nhốn nháo trong đón khách Trung Quốc ở Nha Trang phần lớn do hướng dẫn viên Trung Quốc gây ra. Hàng trăm hướng dẫn viên, nhân viên người Trung Quốc lao động, hoạt động kinh doanh du lịch bất hợp pháp mà chúng ta chỉ xử lý được vài trường hợp thì không thấm vào đâu và nếu tiếp tục sẽ còn lộn xộn nữa. Hơn 175.000 lượt khách Trung Quốc đến Khánh Hòa trong 5 tháng đầu năm 2016 đúng là tăng đột biến (so với cùng kỳ năm trước) nhưng không phải tới mức chúng ta không có khả năng đón được và không phải chúng ta không có đủ hướng dẫn viên tiếng Trung để đón. Cả nước hiện nay có 1.400 hướng dẫn viên tiếng Trung, nếu chuẩn bị tốt và trả lương hấp dẫn thì sẽ thu hút lượng lớn hướng dẫn viên tiếng Trung vào Khánh Hòa làm việc. Tôi nhấn mạnh đón lượng lớn khách Trung Quốc là cơ hội của du lịch Khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung nhưng chúng ta phải có cách và kiểm soát chặt chẽ, thực hiện đúng luật. Chứ như hiện nay, không ai biết nhà hàng, cửa hàng lưu niệm, khách sạn ở Nha Trang là của ai. Của người Việt Nam hay thực chất người Trung Quốc làm chủ? Hướng dẫn viên Việt Nam hay toàn hướng dẫn viên Trung Quốc thuyết minh, dẫn khách? Muốn làm được phải có sự kiên quyết của chính quyền địa phương và lực lượng thanh tra du lịch đủ mạnh. 

Khách Trung Quốc ồ ạt đến Khánh Hòa đã gây ra nhiều hệ lụy Ảnh: Lê Xuân

Theo ông, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý những vi phạm trong hoạt động kinh doanh du lịch hiện nay ở Khánh Hòa có đủ sức răn đe để tình hình đón khách du lịch Trung Quốc ở tỉnh này trật tự trở lại không?

- Với lực lượng thanh tra du lịch vừa không chuyên, vừa mỏng vừa yếu (có 2 thanh tra ở Sở Du lịch Khánh Hòa - P.V) như hiện nay thì Khánh Hòa khó mà kiểm soát được tình hình. Lực lượng này phải đủ mạnh và phải hiểu biết về du lịch thì mới có thể xử lý rốt ráo những vấn đề “nóng” như thế này. Theo tôi, cần kiên quyết ngăn chặn những đoàn khách không có hướng dẫn viên người Việt trong các tour du lịch. Những trường hợp vi phạm phải xử nghiêm. Không phải chỉ thị trường khách Trung Quốc mà những thị trường Nga, Hàn Quốc cũng phải xiết lại công tác quản lý. Chúng ta chào đón các bạn Trung Quốc, Nga và bạn bè khắp nơi trên thế giới đến Việt Nam du lịch nhưng các bạn phải tuân thủ nghiêm luật pháp và quy định mà chúng ta đề ra.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam hiện nay cũng chưa có sự kiểm tra toàn diện việc các thành viên của mình có dính líu hay tham gia gì vào những hoạt động du lịch trái quy định ở Khánh Hòa không nhưng chúng tôi thường xuyên trao đổi với Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa để tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật trong lĩnh vực du lịch nhằm cải thiện tình hình hiện nay. Sắp tới Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ làm việc với tỉnh Khánh Hòa về vấn đề này. Tôi tin rằng, nếu có sự phối hợp chặt chẽ từ Trung ương tới địa phương thì việc đón khách Trung Quốc nói riêng và khách quốc tế đến Việt Nam nói chung sẽ trật tự, hiệu quả hơn. Hình ảnh du lịch Việt Nam cũng sẽ đẹp hơn trong mắt bạn bè quốc tế.

Xin cảm ơn ông!



(Nguồn: Báo Văn hóa)

NỔI BẬT TRANG CHỦ