• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Không thể chỉ là lời xin lỗi

Thời sự 24/10/2013 00:23

(Toquoc)-Sau rất nhiều sự việc động trời của ngành y tế liên tiếp xảy ra thời gian qua, lần đầu tiên, lãnh đạo ngành y tế đã có lời xin lỗi

(Toquoc)- Cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ Cát Tường không phải là cái kim, con kiến mà tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ chui (chưa được cấp phép) từ đầu năm tới giờ, tọa lạc trên một con đường lớn của Thủ đô, rất gần Bệnh viện Bạch Mai mà không một cơ quan quản lý nào phát hiện ra…



>>Lập tổ công tác xử lý vụ bác sĩ vứt xác nạn nhân

>>Hành nghề chui, cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ làm chết người

>>Sự thể đã đến nước này...



Rốt cuộc, sau rất nhiều sự việc động trời của ngành y tế liên tiếp xảy ra thời gian qua, lần đầu tiên, lãnh đạo ngành y tế đã có lời xin lỗi tới không chỉ gia đình nạn nhân của vụ việc bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ gây chết người rồi phi tang xác nạn nhân mà còn hứa sẽ xin lỗi  nhân dân cả nước.

Sự việc này khiến dư luận cả nước kinh hoàng.



Vụ việc nghiêm trọng xảy ra ở thẩm mỹ viện Cát Tường còn cho thấy ngành y tế không thể giải quyết các vấn đề y đức bằng các phong trào như nói không với phong bì hay những khẩu hiệu hô hào (Nguồn Internet)

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh- nơi bác sĩ phẫu thuật Nguyễn Mạnh Tường công tác, đã lặng người đi tới hàng chục giây khi nghe tin vụ việc mà không thể có bất kỳ một phản ứng nào. Cán bộ, công nhân viên bệnh viện sốc, ngành y tế sốc, đại biểu Quốc hội bức xúc vì sự việc cực kỳ nghiêm trọng và không còn dừng ở vấn đề y đức nữa.

Hành vi phẫu thuật xong gây chết người còn phi tang xác nạn nhân của bác sĩ Tường đã không khác gì hành vi của những kẻ lưu manh, xã hội đen và của một tên tội phạm khoác chiếc áo blue trắng cao quý.

Bác sĩ dù làm ở bệnh viên tư hay bệnh viện công mà hành xử như thế này đều khiến ngành y tế mất uy tín nghiêm trọng, niềm tin về y đức của xã hội lung lay.

Sự việc cực kỳ nghiêm trọng này diễn ra sau hàng loạt vụ việc "khó đỡ" của y tế Hà Nội như trường hợp một phụ nữ tử vong tại phòng khám Maria (Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội) tới lúc bị phát hiện, các bác sĩ Trung Quốc làm việc không phép tại đây còn trốn cả lên mái nhà; rồi vụ việc thai phụ tử vong khiến hàng ngàn người dân vác quan tài diễu phố tại huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa; hay 3 trẻ em tử vong sau khi tiêm vắc xin tại Quảng Trị… Còn tới vụ nhân bản kết quả xét nghiệm máu tại bệnh viện Hoài Đức đã khiến Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phải thốt lên, vụ việc này đáng lý phải mang xử bắn.

Tình hình không những không được khắc phục từ sự việc đầu mà càng ngày càng trầm trọng, sự việc sau trầm trọng hơn sự việc trước và tới hành vi bác sĩ đã làm bệnh nhân chết còn mang thi thể nạn nhân ném xuống sông nhằm phi tang thì quả thật xã hội phải một phen choáng váng, kinh hoàng.

Vụ việc này còn đặt ra thêm một vấn đề rất đáng suy nghĩ, đó là việc nhận xét, đánh giá cán bộ không thể chỉ theo cung cách, quy trình như thông thường như lâu nay vẫn áp dụng được nữa.

Trong mắt những người có trách nhiệm của Bệnh viện Bạch Mai và cả Khoa Ngoại nơi Nguyễn Mạnh Tường là bác sĩ, Tường được cho là người có nhân thân tốt, làm việc tốt, có tinh thần trách nhiệm, được học hành bài bản. Từ khi vào công tác tại Bệnh viện Bạch Mai, năm 2006 tới nay, không để lại một điều tiếng gì..

Nhưng, sự việc khủng khiếp mà bác sĩ Tường gây ra những ngày qua đã thể hiện sự thất bại hoàn toàn cách đánh giá của Bệnh viện Bạch Mai - đơn vị quản lý trực tiếp với bác sĩ này.

Vụ việc nghiêm trọng này còn cho thấy ngành y tế không thể giải quyết các vấn đề y đức bằng các phong trào như nói không với phong bì hay những khẩu hiệu hô hào mà điều cần thiết là cơ quan quản lý phải tỏ thái độ mạnh mẽ, đưa ra những quy định, quy trình nghiêm túc, đề cao trách nhiệm của bác sĩ để áp dụng cho toàn ngành và để xã hội giám sát.

Hiện nay, quy định bác sĩ bệnh viện công hành nghề tại các cơ sở y tế ngoài công lập là việc được pháp luật cho phép, song công tác quản lý ở lĩnh vực này thì lại quá lỏng lẻo và chả khác gì việc cấm kinh doanh trên vỉa hè, hô hào ra quân dọn dẹp rồi đâu lại vào đó, lại tràn ra vỉa hè như trước.

Tới thời điểm này, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Đỗ Doãn Lợi cho biết, bệnh viện vẫn chưa có con số chính thức nào về số lượng các bác sĩ của bệnh viện đang có phòng khám và tham gia khám, điều trị cho người bệnh tại các phòng khám và cơ sở y tế tư nhân. Bệnh viện cũng cho rằng, việc quản lý bác sĩ của bệnh viên khám cho các cơ sở bên ngoài là trách nhiệm của Sở Y tế Hà Nội. Nhưng dư luận đặt câu hỏi, tới bệnh viện mà còn không quản lý được chính các bác sĩ của mình khám bên ngoài, thậm chí còn lập cả phòng khám tư, không có giấy phép hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ mà vẫn hành nghề… thì không hiểu sự phối hợp giữa các cơ quan như thế nào đây, bệnh viện còn không biết bác sĩ của mình hành nghề như thế nào thì xã hội làm sao mà biết được?

Rồi cơ quan cấp phép cho trung tâm thẩm mỹ này hoạt động sẽ phải xử lý ra sao khi bác sĩ gây trọng án tại cơ sở mà họ cấp phép?

Tại cuộc họp khẩn lúc 10h30 sáng 23/10,  Ban lãnh đạo bệnh viện Bạch Mai đã phải triệu tập lãnh đạo các phòng ban, khoa chức năng để bàn các biện pháp nâng cao nghiệp vụ trong khám chữa bệnh, quản lý tốt hơn các bác sĩ hiện có.

Sự việc động trời xảy ra như vậy nhưng chiều ngày 22/10, trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ Cát Tường vẫn tiếp tục nhận bệnh nhân và cá nhân bác sĩ Tường, sau khi quăng xác nạn nhân xuống sông thì sáng ngày 22/10 vẫn tới bệnh viện làm việc bình thường như không có chuyện gì xảy ra.

Người dân chỉ biết đó là một cơ sở y tế được cấp phép để tới phẫu thuật chứ họ không phải là cơ quan quản lý để thẩm định bác sĩ cơ sở đó có đủ trình độ chuyên môn, có chứng chỉ hành nghề hay không một khi đã đàng hoàng treo biển quảng cáo và quảng cáo rầm rộ trên internet. Đây là trách nhiệm của ngành y tế, của chính quyền chứ không phải là từ người dân. Cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ Cát Tường không phải là cái kim, con kiến mà hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ chui từ đầu năm tới giờ, tọa lạc trên một con đường lớn của Thủ đô, rất gần Bệnh viện Bạch Mai mà không một cơ quan quản lý nào phát hiện ra.

Vì thế, dư luận hoàn toàn có quyền đòi hỏi, đây không chỉ là một lời xin lỗi mà ngành y tế phải siết chặt quản lý với các phòng khám tư, với các bác sĩ, y tá hành nghề ở đó. Nếu không, những sự việc tồi tệ như thế và hơn thế đều có thể tiếp tục xảy ra. Chả lẽ, khi đó Bộ Y tế lại tiếp tục phát đi những lời xin lỗi?

Hải Huyền

NỔI BẬT TRANG CHỦ