• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khủng hoảng leo thang, Qatar dọa sẽ ra khỏi hợp tác vùng Vịnh

Thế giới 11/07/2017 09:40

(Tổ Quốc) -Ngoại trưởng Qatar al-Thani gửi thư đến Tổng thư ký Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đe dọa khả năng rút khỏi GCC giữa khủng hoảng leo thang.

Vào ngày 10/7, Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani gửi thư tới Tổng thư ký Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) Abdul Latif Bin Rashid al-Zayani đưa ra các điều kiện để Qatar không rời GCC. Theo đó, Qatar cũng đưa ra các điều kiện để các nước láng giềng bỏ phong tỏa và dọa rút khỏi Hiệp định hợp tác vùng Vịnh nếu không được đáp ứng.

Qatar dọa sẽ ra khỏi hợp tác vùng Vịnh

 

Bộ trưởng Al-Thani khẳng định Qatar tuân thủ các luật và các công ước quốc tế, đặc biệt liên quan tới cuộc chiến chống khủng bố và tài trợ khủng bố, đồng thời nhấn mạnh Qatar sẽ không thương lượng vấn đề chủ quyền của nước mình.

Theo Mohammed, Qatar cho các nước vùng Vịnh 3 ngày để gỡ bỏ "vòng vây" áp đặt với Doha và bồi thường tổn thất kinh tế, chính trị liên quan. Quá hạn chót, Qatar sẽ chính thức thông báo rút khỏi GCC.

Thêm vào đó, CNN dẫn tin, Qatar “tung” các bằng chứng mật với các quốc gia vùng Vịnh trong năm 2013-2014 chứng minh không hề hỗ trợ bất kỳ nhóm đối lập và đối tượng thù địch nào.

Việc tồn tại các tài liệu này là có căn cứ nhưng nội dung và các thông tin vẫn còn giữ bí mật bởi vì tính nhạy cảm của vấn đề liên quan và tính bảo mật của quốc gia. Các tài liệu hiện CNN có thể truy cập và nắm bắt.

Các quốc gia vùng Vịnh từng cho rằng Qatar không tuân thủ 2 thỏa thuận khiến vấn đề khủng hoảng ngoại giao Trung Đông trở nên căng thẳng.

Trong một bình luận trên CNN, Qatar cho rằng  Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã phá vỡ cam kết và khiến cho các vấn đề liên quan đến vùng Vịnh trở nên phức tạp.

 (Theo CNN)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ