• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khủng hoảng Qatar trên bàn nóng World Cup

Thế giới 12/06/2017 10:26

(Tổ Quốc) -Chủ tịch FIFA Infantino cho rằng, khủng hoảng ngoại giao Qatar sẽ không ảnh hưởng đến việc tổ chức World Cup 2022 tại quốc gia này.

Ngày 9/6, các nước vùng Vịnh đã tuyên bố cắt quan hệ với Doha và công bố danh sách các cá nhân-thực thể được cho là có liên hệ với Qatar về "chủ nghĩa khủng bố".

khủng hoảng ngoại giao Qatar sẽ không ảnh hưởng đến việc tổ chức World Cup 2022, Chủ tịch FIFA Infantino nói. Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao, các quốc gia vùng Vịnh đã cáo buộc Doha hỗ trợ “các tổ chức và bè phái khủng bố như Huynh đệ Hồi giáo (MB), IS và Al-Qaeda nhằm gây bất ổn cho khu vực”,  đồng thời có động thái nghiêng về đối thủ của các nước này là Iran. Qatar đã bác bỏ mọi cáo buộc trên.

Thêm vào đó, cuộc khủng hoảng về Qatar đang là một phép thử ngoại giao quan trọng đối với Hoa Kỳ, một đồng minh thân cận của cả hai bên Qatar và các nước vùng Vịnh vừa cắt quan hệ với Doha.

Ông Trump đã nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng : "Đất nước Qatar đã từng là một nhà tài trợ khủng bố ở mức cao."

Theo đó, việc Qatar đăng cai tổ chức World Cup 2022 sẽ gây thách thức đối với đấu trường quốc tế trong bối cảnh khủng hoảng leo thang hiện nay.

Trong cuộc phỏng vấn trên tờ báo Matin Dimanche và Sonntagszeitung của Thụy Sĩ, ông Infantino cho biết, ông mong muốn quan hệ ngoại giao giữa các nước sẽ trở lại bình thường vào thời gian tổ chức World Cup trong khoảng 5 năm nữa.

Saudi Arabia, Ai Cập, Các tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất và Bahrain đã đồng loạt cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar với cáo buộc nước này hậu thuẫn lực lượng khủng bố Hồi giáo cực đoan và Iran. Nhưng Qatar nói rằng các cáo buộc đó vô căn cứ.

Khi được hỏi về các thách thức nếu Qatar đăng cai World Cup 2020, ông Infantino trả lời: “Không. Tôi không có thói quen suy đoán mọi việc và bây giờ cũng vậy”.

Ông Infantino cho hay, Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA luôn theo dõi diễn biến của sự việc này và sẽ có kết nối với chính phủ Qatar để nắm bắt tình hình.

“Vai trò quan trọng của FIFA đều liên quan đến bóng đá mà không phải là các câu chuyện chính trị. Vấn đề của Qatar hiện tại nằm ở vấn đề chính trị và họ đang đối mặt với cuộc khủng hoảng ngoại giao”, ông Infantino nhấn mạnh.

“Tuy nhiên, mặt khác, tôi tin tưởng rằng, khủng hoảng ngoại giao của Qatar sẽ trở lại bình thường. World Cup 2022 vẫn còn những 5 năm nữa. Nếu bóng đá có thể giúp cho tình hình cải thiện, tôi sẽ không do dự tham gia giúp đỡ”, ông Infantino nói thêm.

 (Theo Reuters)

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ