• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khủng hoảng vùng Vịnh: Siêu cường đồng loạt phản ứng mạnh

Thế giới 26/06/2017 13:00

(Tổ Quốc) - Trong khi Mỹ nói rằng yêu cầu của các nước Arap đối với Qatar là “rất khó để thực hiện” thì Istanbul cũng phản đối danh sách này.

Trong khi Mỹ nói rằng yêu cầu của các cường quốc Arap đối với Qatar là “rất khó để thực hiện” thì Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25/6 cũng đã phản đối danh sách này, bao gồm yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân ra khỏi Qatar.

Phát biểu sau khi cầu nguyện trong lễ Eid al-Fitr ở Istanbul, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nói rằng việc đòi đóng cửa căn cứ quân đội nước này tại Qatar là "không tôn trọng" và nói rằng đất nước của ông sẽ không xin phép các nước khác khi tiến hành các thỏa thuận hợp tác quốc phòng.

"Việc yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút binh lính cũng thể hiện sự không tôn trọng đối với Thổ Nhĩ Kỳ", ông Recep Tayyip Erdogan nói.

 Việc đóng cửa căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Qatar cũng được nêu ra trong các yêu cầu láng giềng Arap gửi Doha. (Nguồn: Reuters)

Ông cũng cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ Qatar chống lại các biện pháp trừng phạt nước này phải đối mặt kể từ khi một số quốc gia Arap đầu tháng này cắt quan hệ ngoại giao với Doha vì cáo buộc ủng hộ khủng bố. Thổ Nhĩ Kỳ đã vận chuyển nhu yếu phấm và thức ăn bằng máy bay chở hàng tới Qatar sau khi các nước láng giềng đóng cửa đường hàng không, đường bộ và đường biển với Doha.

Một quốc gia khác có liên quan trong cuộc khủng hoảng ngoại giao này là Iran cũng đã lên tiếng ủng hộ Qatar.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 25/6 bày tỏ sự ủng hộ đối với  Qatar trong cuộc đối đầu với đối thủ là Saudi Arabia và các đồng minh, nói rằng "cuộc bao vây cô lập Qatar là không thể chấp nhận được", IRNA cho biết.

"Tehran sát cánh cùng quốc gia và chính phủ Qatar ... Chúng tôi tin rằng khi có mâu thuẫn giữa các nước trong khu vực, áp lực, đe dọa hoặc các lệnh trừng phạt không phải là cách đúng đắn để giải quyết sự khác biệt", IRNA trích dẫn ông Rouhani nói với Tiểu vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani, trong một cuộc điện đàm.

Trong khi đó, Mỹ cũng cho rằng các yêu cầu của Arap đối với Qatar là “rất khó khăn để đáp ứng”, tuy nhiên,  chưa bác bỏ những yêu cầu này.

Qatar sẽ nhận thấy “rất khó” để thực hiện một số đòi hỏi của các nước do Saudi Arabia dẫn đầu nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng vùng Vịnh, dù đây có thể là một nền tảng cho các cuộc hội đàm,  Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết trong một tuyên bố ngày 25/6.

Ông cũng kêu gọi các nước Arap "ngồi lại" với Qatar để làm việc thông qua những nội dung ông hy vọng sẽ là "hợp lý và có thể thực hiện được".

Doha cho hay họ đang xem xét danh sách các yêu cầu, tuy nhiên, cho rằng điều này là vô lí và không thể thực hiện được.

(Theo AP, Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ