• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kì vọng mạnh mẽ xoay chuyển chính trường Hàn Quốc

Thế giới 04/05/2017 17:12

(Tổ Quốc) - Người dân Hàn Quốc đã bắt đầu đi bỏ phiếu sớm vào ngày 4/5 trong cuộc bầu cử để tìm người thay thế bà Park Geun-hye.

Người dân Hàn Quốc đã bắt đầu đi bỏ phiếu sớm vào ngày 4/5 trong cuộc bầu cử để tìm người thay thế bà Park Geun-hye.

Ủy ban Bầu cử Quốc gia Hàn Quốc cho biết các cử tri có thể bỏ phiếu sớm vào ngày 4-5/5 tại khoảng 3.510 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc trước khi cuộc bầu cử bắt đầu ngày 9/5. Channel Asia cho biết, cơ quan này hi vọng tỉ lệ bỏ phiếu sớm có thể đạt khoảng 15%.

Binh lính Hàn Quốc đi bỏ phiếu ngày 4/5. (Nguồn: AP)

Theo một trang web của ủy ban bầu cử, khoảng 4 triệu người đã đi bỏ phiếu vào giữa trưa. Hàn Quốc có 42,479,710 cử tri đủ điều kiện, theo ủy ban bầu cử nước này.

Đây là cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc sử dụng hình thức bỏ phiếu sớm sau khi áp dụng hình thức này trong các cuộc bầu cử quốc hội và thị trưởng trong những năm gần đây.

Các cuộc thăm dò trước bầu cử cho thấy ứng cử viên tự do Moon Jae-in đang dẫn đầu và cách khá xa hai đối thủ chính – một ứng viên trung dung và một ứng viên bảo thủ.

Người chiến thắng sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống mới ngay lập tức, bỏ qua quá trình chuyển đổi thông thường kéo dài hai tháng. Việc bà Park Geun-hye bị buộc tội và bãi nhiệm đã thay đổi lịch trình bầu cử của Hàn Quốc, do đó, Tổng thống mới sẽ bắt đầu ngay một nhiệm kỳ năm năm đầy đủ.

Bà Park hiện đang bị tạm giam tại một trung tâm giam giữ gần Seoul để chờ xét xử về các cáo buộc lấy tiền từ các doanh nghiệp và thực hiện những hành vi sai trái - tất cả đều có liên quan tới một người bạn thân lâu năm. Phiên tòa chính thức bắt đầu vào cuối tháng này.

(Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ