• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kịch bản Nga và Syria có thực sự đã đi đến hồi kết?

Thế giới 27/11/2017 06:22

(Tổ Quốc) - Nội chiến dai dẳng trong suốt 6 năm qua tại Syria đang đi đến hồi kết. Hầu hết các căn cứ củakhủng bố IS đã được tiêu diệt tính vào thời điểm hiện tại.

Nội chiến Syria đã đến hồi kết?

Các điểm nóng đóng quân của lực lượng khủng bố IS vẫn tiếp tục được tiêu diệt rải rác tại Syria. Các cuộc truy kích và tấn công các phần tử IS còn lại gần đây ở phía Bắc, Aleppo. Tuy nhiên, thỏa thuận an ninh khu vực đang được thực hiện.

Nội chiến Syria đã đến hồi kết?

Theo các nhà quan sát, giai đoạn “nóng” chảo lửa Syria đã kết thúc. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra liệu có phải là nội chiến dai dẳng 6 năm đã chấm dứt tại khu vực này hay không? Tuy nhiên, các vấn đề chính hiện tại là hòa bình bền vững và tương lại của Syria.

Các nhà phân tích cho rằng, đây là khu vực căng thẳng liên tục, không có bất kỳ chiến thắng thuộc về bên nào và ngay cả, ông Bashar Assad cũng chưa được công nhận là người chiến thắng trong cuộc chiến này.

Các cuộc đàm phán gần đây liên tục được tổ chức nhằm tìm ra hướng giải quyết cho vấn đề Syria: một là hội nghị Geneva và hai là cuộc đàm phán Astana, Kazakhstan. Cũng có các cuộc đàm phán 3 bên giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Nga tại Sochi nhằm tiến tới lộ trình tái thiết lại Syria thời hậu nội chiến.

Theo các chuyên gia, vấn đề chính hiện tại là số phận của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Nhiều câu hỏi đặt ra là có sự chuyển giao chính trị hay không? Và thậm chí với sự tham gia của ba bên, vẫn chưa có sự thống nhất nào được thông qua. Chẳng hạn như, Thổ Nhĩ Kỳ không chào đón vai trò của Tổng thống Bashar al-Assad tại Syria khi ông Assad vẫn muốn nắm giữ chính quyền Syria trong tương lai.

Thêm vào đó, cuộc đàm phán từ Ankara vẫn lắng nghe tiếng nói từ phe đối lập Syria. Song song là cuộc đàm phán cũng được tổ chức tại Saudi Arabia nhằm tiến tới thống nhất chuyển giao chính trị tại khu vực. Một phần phe đối lập Syria cũng lắng nghe ý kiến của Saudi trong khi đang chuẩn bị cho đàm phán Geneva.

Phản ứng của Nga

 Theo các nhà quan sát, với tuyên bố Nga chiến thắng tại Syria, ông Putin dường như đã hoàn thành sứ mệnh mà đã đặt ra trước khi mở rộng chiến dịch hiện diện của Nga tại khu vực này. Tổng thống Putin đã từng tuyên bố sẽ rút khỏi Syria ngay sau khi có chiến thắng. Tuy nhiên, tuyên bố cũng có thể hiểu rằng, ông Putin vẫn cần một vài điều trong chiến thắng lần này. Đây được xem là thành công trước thềm bầu cử Tổng thống Nga và là tín hiệu có lợi cho ông Putin. Vì thế, đây có thể điều này tiếp tục là sự tín nhiệm mà ông Putin muốn lấy lòng từ người dân Nga. Rõ ràng, nếu không có Nga và Iran, ông Assad sẽ không giữ được vị trí của mình đến hiện tại.

Tuyên bố hoàn thành chiến dịch quân sự, theo các nhà quan sát, ông Putin chỉ đơn giản là thể hiện bằng lời nói.

Các chuyên gia cho rằng, sẽ còn quá sớm để khẳng định Nga sẽ kết thúc chiến dịch quân sự tại Syria và điều này cũng  quá sớm để khẳng định nội chiến Syria đã đi vào hồi kết.

Hiện tại, căng thẳng vẫn tiếp tục leo thang khi các bên đang phải đối mặt với thỏa hiệp về tương lai cho vùng đất này trong các đàm phán.

Trong nhiều năm, các quốc gia phương Tây và các nước Arab đã hậu thuẫn cho lực lượng đối lập với mong muốn sự ra đi của ông Assad. Tuy nhiên, từ khi Nga tham gia chiến tranh cùng với đó là sự hậu thuận của Moscow đối với chính quyền Tổng thống Assad thì rõ ràng, phe đối lập Syria không có cửa cho chiến thắng trên mặt trận nhiều mâu thuẫn.                                              

Tổng thống Nga Vladimir Putin liên tục kêu gọi tiến tới thiết lập khung pháp lý về tương lai của Syria. Tuy nhiên, ông Putin cũng cho biết, quá trình thiết lập chính trị tại Syria sẽ đi tới quyết định cuối cùng trong đàm phán hòa bình Geneva tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

Lực lượng đối lập Syria tỏ ra lo lắng về vai trò của Nga tại Syria. Họ cho rằng, tiến trình chuyển giao chính trị tại Syria nên thực hiện dựa trên bầu cử tự do. Lực lượng đối lập cũng kêu gọi tránh các hành động leo thang, ngăn chặn các hành vi vi phạm các thỏa thuận đã đạt được trước đó. Dự thảo Tuyên bố cũng khẳng định lực lượng đối lập cam kết về tính thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ Syria và nhấn mạnh quá trình chuyển đổi chính trị là trách nhiệm của Syria và cộng đồng quốc tế, lên án chủ nghĩa cực đoan và khủng bố dưới mọi hình thức.

(Theo Unian) 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ