• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kịch bản tấn công hóa học Idlib, Syria: Ba siêu cường cảnh cáo đòn mạnh

Thế giới 22/08/2018 08:54

(Tổ Quốc) - Mỹ, Pháp và Anh ngày 21/8 đã đe dọa sẽ đáp trả nếu Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công nhằm chiếm lại tỉnh Idlib.

Trong một tuyên bố chung, ba cường quốc này nói rằng họ "rất quan ngại" về cuộc tấn công quân sự ở Idlib và những hậu quả nhân đạo sau đó.

"Chúng tôi cũng nhấn mạnh mối quan ngại của chúng tôi về khả năng tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học bất hợp pháp" và "Chúng tôi vẫn quyết tâm hành động nếu chế độ (của Tổng thống Syria) Assad sử dụng vũ khí hóa học một lần nữa", nội dung tuyên bố ghi rõ.

Ba cường quốc trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) này đã đưa ra tuyên bố chung nhân dịp tưởng niệm 5 năm cuộc tấn công bằng khí sarin ở Ghouta, Syria đã giết chết hơn 300 người.

Cuộc tấn công trên - mà phương Tây cho là do các lực lượng của ông Assad thực hiện - đã dẫn đến một thỏa thuận Mỹ-Nga  loại bỏ kho dự trữ và phương tiện sản xuất các hóa chất chết người tại Syria.

Mỹ, Pháp và Anh cảnh báo về các cuộc tấn công của chính quyền Syria nhằm chiếm lại Idlib. (Nguồn: AFP)

"Lập trường của chúng tôi về việc sử dụng vũ khí hóa học của chế độ Assad là không thay đổi", tuyên bố nói.

"Như chúng tôi đã chứng minh, chúng tôi sẽ phản ứng một cách thích hợp khi có hành động sử dụng vũ khí hóa học thêm nữa của chế độ Syria, điều đã gây nên hậu quả nhân đạo tàn khốc cho người dân Syria."

Mỹ, Pháp và Anh trong tháng 4 đã phát động không kích vào các mục tiêu của Syria để đáp trả một cuộc tấn công vũ khí hóa học ở thị trấn Douma – điều được cho là do chính quyền Assad tiến hành.

Chiến dịch trên đã nhắm vào ba địa điểm ở Syria trong bối cảnh Nga đã ra cảnh báo rằng sự can thiệp quân sự có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh diện rộng hơn.

Sau bảy năm xung đột, ông Assad đang  nhắm tới việc kiểm soát lại Idlib-  khu vực lớn nhất còn nằm trong tay phe nổi dậy- nơi cũng tiếp giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.

Hội đồng Bảo an LHQ dự kiến sẽ thảo luận về tình hình nhân đạo tại Syria vào tuần tới.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ