• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Kiểm tra công tác PCCC là phải làm triệt để chứ không phải khơi khơi ra rồi để đó"

Thời sự 23/04/2018 21:37

(Tổ Quốc) -Đó là yêu cầu của Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an chỉ đạo trong đợt kiểm tra đột xuất an toàn PCCC chung cư tại Hà Nội vào sáng 23-4.

Sáng 23-4, Trung tướng Bùi Văn Thành đã dẫn đầu đoàn kiểm tra đột xuất tại 3 tòa nhà cao tầng trên địa bàn quận Ba Đình. Cùng đoàn kiểm tra có Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC, và các bộ phận kỹ thuật chuyên môn. Phía đoàn liên ngành của thành phố Hà Nội gồm ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội.

Kiểm tra thực tế tại tòa nhà M3, M4 ở số 91 Nguyễn Chí Thanh, quận Ba Đình, đoàn công tác phát hiện nhiều vi phạm về an toàn PCCC. Đây là tòa chung cư cao 24 tầng và 2 tầng hầm có hàng nghìn người dân sinh sống, tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra hệ thống an toàn PCCC có nhưng không hoạt động.

Bình cứu hỏa đã không còn tác dụng "cứu hỏa"
Đèn và chuông báo cháy thì rụng rời, không hoạt động.
Kiểm tra xác suất một số bình chữa cháy xách tay được trang bị tại các sảnh của tòa nhà đều mất tác dụng.

Cũng tại buổi kiểm tra, Trung tướng Bùi Văn Thành nhấn mạnh: “An toàn PCCC cho người dân là trên hết và những vấn đề còn tồn tại cần phải khắc phục ngay. Trước mắt, Ban quản lý tòa nhà cần tuyên truyền nâng cao ý thức an toàn PCCC cho người dân và đưa ra biện pháp, giải pháp tối ưu khắc phục tồn tại”.

Kiểm tra các thiết bị chữa cháy đều cũ và không còn tác dụng chữa cháy.
Họng nước chữa cháy trong nhà, bộ phận vòi mất tác dụng nên nước không có áp lực.

Khu cầu thang cửa thoát hiểm thành chỗ ở cho bảo vệ.
Máy bơm chữa cháy không hoạt động, có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.
Tại hầm để xe, hệ thống báo cháy không hoạt động, không có hệ thống cảnh báo cũng như hệ thống chữa cháy tự động.
Cửa vào cầu thang thoát hiểm luôn trong tình trạng mở.
Khi đoàn kiểm tra xắc suất tầng 12 của tòa nhà, phát hiện nhiều vi phạm về an toàn phòng cháy chữa cháy. Đầu báo cháy đã bị cháy cách đó mấy năm mà không được thay thế.
Theo phản ánh của các cư dân, không chỉ chậm trễ hàng chục năm vẫn chưa có Ban quản trị, chủ đầu tư còn không thực hiện nghĩa vụ bảo hành và bảo trì tòa nhà đúng quy định của pháp luật, dẫn đến tình trạng hệ thống thang máy, kết cấu hạ tầng của chung cư liên tục bị hư hỏng, xuống cấp... “Chúng tôi rất lo về hệ thống phòng cháy chữa cháy của khu chung cư. Bởi sau vụ cháy đầu năm 2012 tại đây, đơn vị phòng cháy chữa cháy đã tiến hành kiểm tra nhưng nhiều khiếm khuyết chưa được khắc phục. Rồi tình trạng quản lý đường dẫn khí ga trung tâm dẫn đến từng căn hộ vẫn còn nhiều bất cập, mất an toàn”, ông Phạm Tuấn Phương ở chung cư M3, M4, lo lắng.

Thứ trưởng Bùi Văn Thành yêu cầu làm rõ những phản ánh của người dân và yêu cầu đoàn công tác phải kiểm tra triệt để các vi phạm chứ không khơi ra rồi để đó gây mất an toàn cho người dân.

Bảo Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ