• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kiểm tra, đôn đốc phòng chống cháy rừng tại các địa phương

Thời sự 01/03/2016 18:02

(Tổ Quốc) - Nguy cơ cháy rằng ngày càng gia tăng khi trên cả nước có tới 12 tỉnh nằm trong mức độ cảnh báo cháy rừng cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm.

(Tổ Quốc) - Nguy cơ cháy rằng ngày càng gia tăng khi trên cả nước có tới 12 tỉnh nằm trong mức độ cảnh báo cháy rừng cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm.

Theo Tổng cục Lâm nghiệp Bộ NN&PTNT, tại nhiều tỉnh, thành phố khu vực miền Trung, Tây Nguyên và phía Nam đã nhiều ngày không mưa, thời tiết khô hanh kéo dài, nên nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Các tỉnh đang được cảnh báo cháy rừng cấp 5 gồm có: Lâm Đồng, Khánh Hòa, Gia Lai, Đồng Nai, An Giang, Bà Rịa Vũng Tàu, Tây Ninh, Cà Mau, Long An, Bình Phước, Kon Tum, Ninh Thuận.

Tại các địa phương này, nếu để xảy ra cháy rừng thì hầu hết các kiểu rừng đều dễ bắt lửa và lây lan nhanh. Bên cạnh đó, có 3 tỉnh nằm trong mức độ cảnh báo cấp 4, cấp nguy hiểm gồm: Bình Thuận, Đắc Nông và Bình Phước.

Tại Đồng Nai, công tác dập tắt cháy rừng trên đỉnh núi Chứa Chan, huyện Xuân Lộc vẫn đang tiếp tục. Dự kiến, đến chiều nay sẽ hoàn tất. Đến thời điểm này vẫn còn một đám cháy nhỏ đang âm ỉ. Sau một ngày rưỡi dập lửa thì hiện có khoảng 150 người gồm nhiều lực lượng vẫn đang trực chiến trên đỉnh núi và vẫn chưa tiếp cận được đám cháy nhỏ do địa hình hiểm trở. Gió to cũng khiến chữa cháy khó khăn hơn. Đã có hàng ngàn mét vuông rừng bị thiêu cháy, chủ yếu là cây bụi, đám cỏ. Theo lực lượng chức năng, nguyên nhân ban đầu có thể do người dân sinh sống trên núi trong quá trình sản xuất gây ra bởi địa hình này rất khó để khách du lịch tiếp cận.

Núi Chứa Chan được công nhận là di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia năm 2012. Vì vậy, đây không chỉ là việc chữa cháy mà còn là để bảo tồn và gìn giữ danh lam thắng cảnh.của Quốc gia.

Trước tình hình nắng nóng, lượng nước khô cạn tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long khiến cho nhiều cánh rừng tràm ở mức báo cháy cực kỳ nguy hiểm. Trước tình hình này, Bộ NN&PTNT đã thành lập đoàn kiểm tra, đôn đốc công tác phòng cháy rừng ở các địa phương này.

Tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ, tỉnh Cà Mau, nắng nóng liên tục vài tháng qua khiến lớp thực bì héo úa. Nếu thời tiết vẫn gay gắt như hiện nay, Vườn Quốc gia U Minh Hạ sẽ nâng mức báo động cháy lên cấp 4 trong vài ngày tới. Mực nước ở các kênh so với cùng kỳ năm ngoái thấp hơn 30cm, mặt đất rừng khô cạn.

Hiện tại, tỉnh Cà Mau có khoảng 43.000 hec rừng tràm đã bị khô hạn hoàn toàn, trong đó có 2.730 hec báo cháy cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm.

Sau Cà Mau, Bộ NN&PTNT sẽ đến kiểm tra đôn đốc công tác phòng chống cháy rừng ở các địa phương khác bởi tình hình nắng nóng sẽ còn kéo dài trong vài tháng nữa.

Tuấn Minh (tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ