• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kim Jong-un sẽ được bầu vào vị trí hàng đầu chưa xác định

Thế giới 07/05/2016 14:18

(Tổ Quốc)- Nội dung thông báo của KCNA khẳng định tiến trình củng cố quyền lực của nhà lãnh đạo trẻ.

(Tổ Quốc)- Nội dung thông báo của KCNA khẳng định tiến trình củng cố quyền lực của nhà lãnh đạo trẻ.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong un đã đọc bài diễn văn khai mạc Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) lần 7 ngày 6/5 trước hơn 3.400 đại biểu, tổng kết những thành tích ông đã làm được từ khi lên nắm quyền năm 2011.

Chính phủ đã chuẩn bị đại hội trong nhiều tháng nhưng vẫn chưa công bố lịch trình chi tiết. Bài phát biểu của ông Kim không được công bố cho tới đêm ngày 6/5, khi được phát sóng trên bản tin truyền hình.



Hình ảnh ông Kim Jong-un đọc bài phát biểu trên truyền hình Triều Tiên. (Nguồn: AP)

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 7/5 chỉ cho biết chương trình nghị sự của Đại hội bao gồm một số hoạt động xem xét công tác của Ủy ban trung ương Đảng và Ủy ban kiểm toán trung ương, sửa đổi quy tắc đảng, bầu chọn ông Kim Jong un vào một vị trí cao cấp chưa xác định và bầu một ban lãnh đạo trung ương mới cho Đảng.

Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đã gửi thông điệp chúc mừng ngày 6/5 tới Đảng Lao động Triều Tiên trong Đại hội đầu tiên sau 36 năm. Yonhap nhận định đây là một động thái rõ ràng để củng cố sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un với Triều Tiên.

Theo Wall Street Journal, các nhà quan sát nhận định sẽ không có nhiều thay đổi về mặt chính sách chung. Cho tới nay, Đại hội chỉ tập trung vào sự ca ngợi ông Kim và những thành công trên mặt trận hạt nhân cùng với những cải cách để nâng cao tiêu chuẩn sống của quốc gia.

Đề cập đến vụ thử bom H lần đầu tiên vào tháng 1 vừa qua hay phát triển công nghệ đầu đạn hạt nhân để lắp vào tên lửa đạn đạo, Triều Tiên khẳng định rõ ràng rằng nước này sẽ không lùi bước đối với kế hoạch phát triển hạt nhân của mình.

Kinh tế cũng là một ưu tiên cao trong danh sách của ông Kim. Theo Yonhap, bài phát biểu tập trung vào chương trình hạt nhân là một dấu hiệu cho thấy nhà lãnh đạo này sẽ tiếp tục thực hiện chính sách "byongjin" phát triển song hành vũ khí hạt nhân và xây dựng nền kinh tế trong nước.

"Tuyên bố của Kim dường như gợi ý rằng ông sẽ tái khẳng định chính sách "con đường song hành"của mình," một quan chức của Bộ Thống nhất của Seoul cho biết.

Tuy nhiên, theo AP, chính sách này thời gian qua được các chuyên gia kinh tế quốc tế nhận xét là không thành công vì cái giá quá cao của chương trình hạt nhân đã dẫn đến hàng loạt biện pháp trừng phạt nghiêm khắc của cộng đồng quốc tế và khiến kinh tế không thể phát triển.

Về đội ngũ nhân sự Đảng, ông Kim được dự đoán sẽ thay thế tầng lớp cao tuổi trong đảng bằng giới tinh hoa trẻ trung thành với ông và chính thức có thể cất nhắc em gái Kim Yo Jong lên vị trí cấp phó chỉ đứng sau Chủ tịch nước.  

An Bình  (Tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ