• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kinh doanh 2017: tình dục, tiền ảo, tấn công mạng

Kinh tế 27/12/2017 07:39

(Tổ Quốc) - Cùng điểm qua một số câu chuyện kinh doanh và công nghệ được chú ý nhất trong năm 2017.  

Năm 2017 chứng kiến 12 tháng đầy biến động trong nền kinh tế và giới doanh nghiệp toàn cầu từ các vụ quấy rối tình dục bị phơi bày, an toàn dữ liệu cá nhân trở nên thiếu an toàn hơn bao giờ hết cho đến sự “hoành hành” của cơn bão Bitcoin.

Cùng điểm qua một số câu chuyện kinh doanh và công nghệ được chú ý nhất trong năm qua.

Hàng không chịu sức ép trong dịch vụ hành khách

Đoạn video United Airlines từ chối hành khách đã trở thành một hiện tượng trên Internet và cả ngoài đời thực, với hình ảnh của bác sỹ gốc Việt David Đào mặt đầy máu bị kéo ra khỏi máy bay. Vụ việc cũng làm dấy lên làn sóng chỉ trích từ các nhà lập pháp và hành khách về cách hành xử tồi tệ không chỉ của United Airlines mà còn cả các hãng hàng không khác đối với hành khách. Đáp lại, các hãng hàng không hứa sẽ nỗ lực giảm tình trạng overbooking (bán vé quá số lượng chỗ ngồi trên máy bay), tăng cường đào tạo nhân viên, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng…

 Hành khách David Đào bị nhân viên United Airlines lôi ra khỏi máy bay

Liên tiếp các vụ quấy rối tình dục bị phơi bày

Vụ quấy rối tình dục bị đưa ra ánh sáng lớn nhất trong năm thuộc về nhà sản xuất kỳ cựu của Hollywood Harvey Weinstein. Sự kiện này đã mở ra phong trào những nạn nhân của quấy rối tình dục dũng cảm thừa nhận và kể lại các câu truyện của mình. Nhiều người đàn ông nổi tiếng và có ảnh hướng lớn đã lần lượt bị “bóc trần” như người dẫn chương trình của kênh Today Matt Lauer, diễn viên Kevin Spacey, doanh nhân – nhà sản xuất âm nhạc Russell Simmons, cựu Thượng nghị sỹ Al Franken… Làn sóng này được dự đoán sẽ tiếp tục mở rộng trong năm 2018, liên quan nhiều vấn đề phức tạp hơn như: có phải tất cả các hành động “thiếu đứng đắn” đều mang lại hậu quả như nhau; nhu cầu công khai các vụ quấy rối tình dục; thậm chí liệu Tổng thống Donald Trump - người từng dính phải một số cáo buộc, có chịu hệ lụy nào không…

Kết thúc “kỳ trăng mật” giữa Thung lũng Silicon và Washington

Năm 2017 đánh dấu sự đứt gẫy trong mối quan hệ tưởng chừng rất khăng khít giữa các công ty công nghệ cao tại Thung lũng Silicon và chính quyền Mỹ. Một loạt các tên tuổi lớn nhất tại đây bị cáo buộc chịu sự thao túng của các nhà điều hành người Nga, nhằm gây tác động tiêu cực lên cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Google, Facebook và Twitter đã phải trả lời chất vấn trước Quốc hội Mỹ và đưa ra lời giải thích tại sao các mạng xã hội của họ “ngập tràn” tin tức giả, bots (trả lời thông tin tự động)… trong năm qua.

Đại diện của Facebook Colin Stretch trả lời chất vấn của Ủy ban Tình báo Thượng viện hôm 1/11

Đế chế Amazon tiếp tục được mở rộng

Năm 2017, Amazon đã có một thương vụ lớn khi bỏ ra 13,7 tỉ để mua lại chuỗi bán lẻ thực phẩm “xa xỉ” Whole Foods, và tuyên bố ngay lập tức cắt giảm giá thành một số sản phẩm tại đây. Bán lẻ trên mạng vẫn là “cần kiếm cơm” chính của Amazon. Ước tính có khoảng 42% giao dịch thương mại trên Internet của người dân Mỹ trong năm qua được thực hiện qua Amazon trong năm qua. Ít ai biết rằng, ông lớn này còn là cái tên dẫn đầu trong ngành cung cấp dịch vụ “lưu trữ đám mây” khi chiếm tới 52% thị trường (Microsoft và Google lần lượt giữ các tỷ lệ 21% và 18%). Bên cạnh đó, Amazon vẫn tiếp tục có những bước tiến dài trong các lĩnh vực video streaming (truyền tải video), giao hàng nhanh, trợ giúp cá nhân thông qua nhận dạng giọng nói, sách tiếng, dược phẩm…

Amazon tiếp tục mở rộng đế chế bán lẻ với việc mua lại Whole Foods

Uber “vật lộn” để tồn tại

Uber mở đầu năm 2017 với vị thế của một “ông Hoàng” khởi nghiệp trong dịch vụ cung cấp xe không phải taxi. Tuy nhiên, một loạt các scandal sau đó đã đẩy công ty vào vòng lao đao: các lãnh đạo điều hành bị cáo buộc quấy rối tình dục và chèn ép; CEO Travis Kalanick ra đi; rò rỉ thông tin ảnh hưởng đến hơn 50 triệu khách hàng, bị kiện bởi chính tài xế và hành khách; và không còn được hoạt động tại London… Giá trị của Uber đã bị giảm sút nặng nề khi hãng này cố gắng bán ít nhất 14% cổ phần cho tập đoàn SoftBank của Nhật Bản.

iPhone khác biệt nhất từ trước tới nay

2017 được đánh giá là một năm thành công cho thương hiệu iPhone của Apple – từ lễ kỷ niệm 10 năm, 3 mẫu mới được công bố vào tháng Chín cho đến màn “chào sân” của iPhone X vào tháng Mười một. Trong số này, ấn tượng nhất chính là iPhone X, với thiết kế đổi mới (không còn nút Home, bổ sung FaceID), màn hình sắc nét hơn và camera được cả thiện… Ngay cả mức giá đắt đỏ 999 USD cũng không ngăn được hàng dài khách hàng xếp hàng, để chờ sở hữu một trong những siêu phẩm công nghệ được mong đợi nhất trong năm.

Nhập mô tả ảnh

Mỹ kiện chống lại vụ sáp nhập AT&T – Time Warner

Nếu thành công, vụ sáp nhập sẽ tạo ra một trong những thế lực lớn nhất tại Hollywood khi kết hợp gã khổng lồ viễn thông với tập đoàn sở hữu những thương hiệu giải trí hàng đầu như “Game of Thrones” và “Harry Potter”… Tuy nhiên, Bộ Tư pháp Mỹ đã khởi kiện và ngăn chặn kế hoạch trị giá 85 tỷ USD mua lại Time Warner của AT&T, với lý do công ty mới hình thành sẽ nắm quá nhiều quyền kiểm soát trong giới giải trí. Vụ việc được đánh giá là đã thiết lập một tiêu chuẩn mới cho các hành động chống lại độc quyền, đồng thời là lời cảnh báo cho các hợp đồng truyền thông lớn trong tương lai.

Mặc dù vậy, vào những ngày cận cuối năm, Hollywood lại được phen “chấn động” khi Disney công bố thành công mua lại phần lớn cổ phiếu của 21st Century Fox, trong một thương vụ có giá trị lên tới 52,4 tỷ USD.  

Cơn sốt Bitcoin càn quét thế giới

Bitcoin đã có một năm 2017 đầy ấn tượng với mức tăng giá trị “khủng” là 1.700%. Chỉ trong vòng vài tháng, đồng tiền mới chỉ có 9 năm tuổi đời và không thuộc về bất kỳ quốc gia nào, đã trở thành một thế lực tài chính khiến Wall Street không làm ngơ. Sự phát triển vũ bão của Bitcoin cũng châm ngòi cho một loạt tranh cãi giữa các nhà đầu tư và giới lập pháp. Một trong số đó là câu hỏi: liệu Bitcoin có phải là khởi nguồn của tất cả các bong bóng tài chính, hay bị hiểu lầm là thứ thay thế cho đồng đôla?

Cơn sốt Bitcoin ngày một lan rộng trên khắp toàn cầu

Thông tin cá nhân liên tục bị tấn công và rò rỉ

2017 cũng năm mà người tiêu dùng nhận thức rõ ràng ràng, không có gì là an toàn tuyệt đối. Hãng theo dõi tín dụng Equifax ước tính tội phạm máy tính đã thâm nhập dữ liệu cá nhân của khoảng 145,5 triệu khách hàng tại Mỹ - chiếm 45% tổng dân số nước này. Yahoo cho biết, họ vẫn chưa xác định được ai đứng sau vụ tấn công lớn nhất trong lịch sử Internet xảy ra vào năm 2015 - ảnh hưởng tới 3 tỷ người dùng của mình. Trong vụ lộ thông tin của 57 triệu khách hàng và tài xế, Uber đã chọn cách trả 100.000 USD cho các hacker để xóa bỏ dữ liệu và không để vụ việc bị lộ ra. 

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ