• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kinh phí các chương trình nghệ thuật tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ không sử dụng từ nguồn ngân sách nhà nước

Thời sự 27/08/2016 17:06

(Tổ Quốc) -Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) không bao cấp xuyên suốt cho toàn bộ quá trình sáng tạo của các đơn vị nghệ thuật có các tác phẩm trình diễn tại Nhà hát Lớn.

Chia sẻ về vấn đề tài chính cho các chương trình nghệ thuật chất lượng cao biểu diễn tại Nhà hát Lớn, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VHTTDL Nguyễn Đăng Chương cho hay, vì mục tiêu của chủ trương này là những tác phẩm tiêu biểu, có chất lượng cao. Do vậy sẽ không có chỗ cho tư tưởng ỷ lại hoặc những tác phẩm kém chất lượng. Đây còn là cú hích để các đơn vị thúc đẩy sáng tạo, nâng cao chất lượng các chương trình nghệ thuật.

Khẳng định Bộ VHTTDL không bao cấp xuyên suốt cho toàn bộ quá trình sáng tạo của từng đơn vị, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho hay, các đơn vị nghệ thuật công lập hiện đang hoạt động bằng nguồn ngân sách của nhà nước thì bản thân họ đã phải có trách nhiệm xây dựng các tác phẩm cho hoạt động thường xuyên của mình.

Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VHTTDL Nguyễn Đăng Chương. Ảnh: Nam Nguyễn

Ngoài ra, tới thời điểm này có bốn doanh nghiệp được lựa chọn để đồng hành với các chương trình nghệ thuật.

Được biết, trong 3 đêm diễn đầu tiên 30/8, 31/8 và 1/9 vào dịp Bộ tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 71 năm Quốc khánh nên Ban tổ chức có dành một số vé để mời các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, các Bộ, ban ngành…

“Số vé còn lại do Nhà hát Lớn tự phát hành và theo tôi biết đến giờ này vé của 3 đêm diễn đã được phát hành hết” – ông Nguyễn Đăng Chương cho biết.

Được biết, từ nay tới hết năm 2016, Bộ lựa chọn các chương trình, tác phẩm của các nhà hát thuộc Bộ bởi đã thẩm định chất lượng nghệ thuật. Các đơn vị nghệ thuật khác sẽ được sắp xếp trong kế hoạch của giai đoạn sau để Hội đồng thẩm định nghệ thuật lựa chọn.

Liên quan tới chủ đề này, Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL Nguyễn Thái Bình cũng cho hay, Ban tổ chức sẽ ưu tiên giảm giá vé cho một số đối tượng cụ thể nếu có nhu cầu vào xem các chương trình tại Nhà hát Lớn. Trong đó có gia đình chính sách, người có công với cách mạng; các đối tượng là sinh viên, học sinh, các tác giả hoặc thân nhân của các tác giả đã mất được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh; Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật…/.

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ