• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kinh tế Nga dưới thời Putin: Gia tăng nghi ngờ và thất vọng

Kinh tế 21/06/2017 13:33

(Tổ Quốc) - Một cuộc khảo sát cho thấy những đánh giá trái chiều của người dân Nga về cách ông Putin điều hành đất nước.  

Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận vừa được công bố hôm thứ Ba (20/6), ngày càng có nhiều người Nga tỏ ra nghi ngờ khả năng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể cải thiện nền kinh tế và kiềm chế tình trạng tham nhũng đang ngày càng lan rộng ở quốc gia này. Ngược, số lượng người hài lòng với chính sách đối ngoại của ông vẫn giữ ở mức cao.

Cuộc thăm dò do trung tâm nghiên cứu Pew tiến hành cho thấy, 40% số người được hỏi không tán thành cách ông Putin đang điều hành nền kinh tế. Con số này tăng đáng kể so với tỷ lệ 23% của hai năm trước. 45% người tham gia khảo sát thất vọng với những nỗ lực đối phó nạn tham nhũng của ông Putin; trong khi 2 năm trước, chỉ 29% có câu trả lời tương tự.

Khảo sát được thực hiện trên 1.000 người trong khoảng thời gian từ tháng Hai đến tháng Tư.

Nền kinh tế Nga hiện đang phải gánh chịu những hậu quả tiêu cực từ giá dầu thế giới giảm, các lệnh trừng phạt của phương Tây trước việc Nga sáp nhập Crime và những hỗ trợ của Moscow cho các lực lượng thân Nga tại phía đông Ukraine.

Trong cuộc đối thoại trực tiếp thường niên với Tổng thống Putin vừa diễn ra vào tuần trước, nỗi bất mãn của người dân Nga trước mức sống ngày một giảm sút và việc nhiều chính quyền địa phương tỏ ra “bất lực” không thể giải quyết các khó khăn… đã thể hiện rõ. Nhiều người gọi điện đã phàn nàn về mức lương thấp, dịch vụ chăm sóc sức khỏe kém và các vấn đề xã hội khác. Trong khi đó, người đứng đầu nước Nga nỗ lực đưa ra một hình ảnh tích cực bằng cách dẫn lại các thống kê chính thức báo hiệu nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi sau hai năm khủng hoảng.

Tuy nhiên, trong khi phần lớn người được hỏi thể hiện cái nhìn bi quan về các vấn đề đối nội, kết quả khảo sát cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân trước chính sách đối ngoại của Điện Kremlin.

87% người tham khảo sát chia sẻ, họ có niềm tin ông Putin đang hành xử đúng đắn trước các diễn biến của thế giới. Hầu hết đều cho rằng, vị thế của Nga trên chính trường quốc tế đã tăng, với 59% tin tưởng, Nga đang đóng một vai trò quan trọng hơn nhiều so với một thập kỷ trước.

46% ủng hộ Nga duy trì hiện diện quân đội tại Syria ở mức độ hiện tại, trong khi 34% mong muốn Moscow giảm quy mô liên quan; và chỉ 11% mong muốn Nga tăng cường quân đội tại đây.

Chỉ 25% người được hỏi coi Tổng thống Syria Bashar Assad có nắm giữ được quyền lực hay không là ưu tiên quan trọng nhất, so với việc hạn chế thương vong dân thường (72% chọn đây là mục tiêu tối quan trọng), và đánh bại các nhóm cực đoan (64%).

(Theo AP)

Minh Đức

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ