• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kỳ 1: Hành trình truy bắt tử tù vượt ngục Nguyễn Văn Tình

Thời sự 25/09/2017 09:24

(Tổ Quốc) -Đã gần một tuần trôi qua, cũng là khoảng thời gian các cán bộ chiến sĩ phải thức trắng mật phục để bắt tử tù vượt ngục Nguyễn Văn Tình vào ngày 17/9.

Tử tù của đường dây ma túy

Sự việc hai tử tù trốn khỏi trại giam đã khiến dư luận bàng hoàng, bất an và đặt ra nhiều dấu hỏi, vì sao và bằng cách nào hai từ tù có thể trốn khỏi phòng biệt giam.

Nguyễn Văn Tình (Quốc Oai, Hà Nội) bị cáo buộc liên quan đến đường dây giấu 490 bánh ma túy trong bình gas do Đặng Minh Châu (tức Liên Toác, quê Lạng Sơn); Nguyễn Thanh Tuân (34 tuổi, ở Thạch Thất, Hà Nội) cầm đầu. Giữa năm 2016, Nguyễn Văn Tình bị bắt, tạm giam tại trại T16 Bộ Công an. Tại phiên sơ thẩm, HĐXX cho rằng Tình tham gia mua bán trái phép 80 bánh ma túy nhưng không thành khẩn khai báo nên tuyên bị cáo này án tử hình.

Tử tù Nguyễn Văn Tình được giam cùng tử tù Lê Văn Thọ. Theo đó, trước khi chuyển trại, tử tù Lê Văn Thọ đã bí mật nhét miếng sắt nhỏ vào hậu môn với nhiều âm mưu, toan tính.

Một kế hoạch đào tẩu hoàn hảo

Nhận thấy tường trại giam bị ẩm lâu ngày nên việc dùng vật cứng nhọn để khoét tường diễn ra thuận lợi. Hai đối tượng đã âm thầm, kiên trì thực hiện hành vi này trong mấy tháng liền. Hai tử tù trong phòng biệt giam này đã sử dụng 2 bàn chải đánh răng có gắn kim loại ở đầu, rồi bí mật khoét mạch tường ở vị trí gần chỗ nằm. Sau mỗi lần thực hiện, các đối tượng dùng cơm và kem đánh răng bít lại, lấy tay bẩn bôi lên chỗ tường bị khoét và ngụy trang không ai nhận ra có sự bất thường, đồng thời hòng làm che mắt lực lượng chức năng.

Để vô hiệu hóa camera, hai tử tù đã sử dụng chiếc màn cá nhân, lúc nào cũng mắc sẵn, bất kể ngày hay đêm. Không những thế, các đối tượng cố tình vứt báo cũ, giấy lên nóc màn nhằm tránh sự phát hiện của camera trong quá trình đục tường.

Sau khi đã khoét mạch tường ước chừng có thể chui được ra ngoài được, hai tử tù đã lên kế hoạch trốn trại.  Do đối tượng Thọ có khả năng mở được nhiều loại khó, nên việc mở khóa cùm không phải là cản trở. Vì thế, sau khi tử tù Thọ tự mở khóa cùm cho mình đã quay ra mở khóa cho Tình. Sau đó hai tử tù khoét rỗng tường để chui ra ngoài. Khi ra được khỏi phòng biệt giam, hai tử tù lại chế thang dây từ chăn, quần áo đính móc sắt để đã lên chòi canh đu ra ngoài. Thời điểm này thời tiết mưa rất lớn đã phần nào hỗ trợ cho hai tử tù thực hiện trót lọt cuộc đào tẩu.

Hai tử tù trốn trại. Ảnh: kienthuc.net.vn

Khi trốn khỏi trại giam, để liên lạc được với người nhà, các đối tượng đã nhờ điện thoại của người đi đường gọi về nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Với những thủ đoạn tinh vi, lọc lõi, có sự tính toán của các đối tượng là một thử thách đối với lực lượng vây bắt.

Trốn khỏi trại giam, tử tù Tình đã về quê ở huyện Thạch Thất (Hà Nội) lấy 20 triệu đồng, chia cho Thọ. Rồi hai tử tù chạy theo hai hướng khác nhau. Tử  tù Tình mượn xe máy của người thân di chuyển theo quốc lộ 6 lên Tây Bắc.

Dọc đường, thấy cảnh sát chốt chặn, Tình nảy sinh ý định băng qua để đến điểm nóng ma túy Lóng Luông thuộc huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Vào tối 13/9, hai tử tù trốn trại bị phát hiện có mặt ở một quán karaoke ở thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Công an tỉnh Quảng Ninh đã lập nhiều chốt với cảnh sát có vũ trang kiểm tra từng chiếc xe khách, xe ô tô qua các ngả biên giới. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng vẫn chưa thể bắt được hai tử tù.

22h ngày 15/9, cảnh sát đã áp sát căn nhà tạm nơi Tình ghé chân, cách xã Lóng Luông khoảng 15 km. Tuy nhiên tử tù này đã vội lẩn trốn khi nghi ngờ có người đến gần.

Về phía tử tù Lê Văn Thọ, đến chiều 16/9, Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với Bộ Công an đã bắt được tử tù khi đang lẩn trốn tại huyện Nam Sách.  Còn tử tù Nguyễn Văn Tình vẫn chưa bị bắt.

(Còn tiếp)

Nhị Xuân

NỔI BẬT TRANG CHỦ