• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kỹ thuật truyền máu hoàn hồi – cứu tinh cho bệnh nhân u gan

Sức khỏe 20/09/2018 14:05

(Tổ Quốc) - Ứng dụng phương pháp truyền máu hoàn hồi , Bệnh viện Quốc tế City đã cứu sống bệnh nhi Ng.G.B (11 tuổi, ngụ quận 6, TPHCM) mắc bệnh u gan. Truyền máu hoàn hồi hay còn gọi là truyền máu tự thân là phương pháp lấy máu của bệnh nhân để truyền lại cho chính bệnh nhân thông qua thiết bị là máy Cell Saver.



Bệnh viện Quốc tế City ứng dụng phương pháp truyền máu hoàn hồi trong ca mổ cho bệnh nhi  Ng.G.B vào ngày 05/09

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường, Giám đốc Y Khoa Bệnh viện Quốc tế City, phương pháp truyền máu hồi hoàn  đặc biệt hữu ích vì có thể hoàn hồi đủ lượng máu cần thiết cho cơ thể, hạn chế tối đa nhu cầu truyền máu, tránh được những biến chứng nguy hiểm của phương cách truyền máu đồng nhóm cổ điển, giúp giảm áp lực thiếu máu cho bệnh viện cũng như cho ngành y nói chung.

Trong các phương pháp truyền máu hoàn hồi, hiện đại nhất là sử dụng hệ thống máy lọc máu tự động Cell Saver. Hệ thống máy này cho phép thực hiện tự động các khâu của quá trình thu gom máu bao gồm: lấy máu chảy từ phẫu trường, hòa trộn với chất chống đông máu, thực hiện chu trình lọc rửa hồng cầu, thu lại lượng hồng cầu sau quá trình rửa để truyền lại cho bệnh nhân.

Quá trình này được thực hiện một cách nhanh chóng từ khi máu được hút về hệ thống máy tự động, nhờ vậy lượng máu chảy do vỡ các mạch máu của bệnh nhân gần như được lấy truyền lại ngay lập tức cho chính họ. Hiện nay, Bệnh viện Quốc tế City đang áp dụng thường quy phương pháp này trong phẫu thuật cho bệnh nhân trong trường hợp thân nhân có yêu cầu mổ nhưng không muốn truyền máu.

PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường kiểm tra cho bệnh nhi Ng.G.B trong ngày tái khám - 19/09

Trải lòng về những khó khăn khi phẫu thuật cắt u gan mà không truyền máu, PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường, nói: “Khi mổ u gan, khả năng chảy máu nhiều cần truyền máu là điều chắc chắn phải làm. Thêm vào đó là rất nhiều nguy cơ có thể xảy ra như: tử vong, suy thận, rối loạn đông máu, khả năng phải lọc máu… Tuy nhiên, vì tôn trọng quyết định của gia đình bệnh nhân không cho truyền máu nên bệnh viện chọn phương pháp truyền máu hoàn hồi”.

Ekip  y bác sĩ Bệnh viện Quốc tế City chụp hình lưu niệm  cùng bệnh nhi Ng.G.B

Về quá trình phẫu thuật, cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa các khoa. Điển hình như ca bệnh bé Ng.G.B mổ u gan tại Bệnh viện Quốc tế City, các BS khoa Chẩn đoán hình ảnh phải nghiên cứu kỹ phân bố mạch máu nuôi khối u từ động mạch mạc treo tràng trên (10-20%) thay vì từ động mạch thân tạng. Với khoa Gây mê hồi sức, các ekip bác sĩ phải thực hiện các thao tác như pha loãng máu trong mổ, hạ huyết áp chủ động khi cắt gan và truyền máu hoàn hồi bằng máy Cell Saver.

Ca mổ thành công. ekip mổ đã cắt bỏ được khối u gan với đường kính khoảng 10 cm. Hiện sức khỏe của bệnh nhi Ng.G.B hồi phục tốt và đã trở lại bệnh viện tái khám vào sáng 19/09.

Gia Thanh

Gia Thanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ