• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ký túc xá nghìn tỷ không “hút” sinh viên vì bất cập giao thông,

Giáo dục 02/10/2016 07:54

(Tổ Quốc) - Khu nhà ở Pháp Vân - Tứ Hiệp dành cho sinh viên được đầu tư gần 1.900 tỷ đồng, dù đưa vào sử dụng đã gần 2 năm nhưng công suất mới đạt 40%.

Đây là Dự án Khu nhà ở dành cho học sinh, sinh viên có dự toán ban đầu 1.500 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 9 năm 2009 bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Thế nhưng trong quá trình triển khai, do biến động về giá vật liệu đã phải điều chỉnh lên gần 1.900 tỷ đồng.

Theo dự tính, với điều kiện cơ sở vật chất vượt trội hơn các khu ký túc xá khác, 5 tòa nhà khi hoàn thành 100% có khả năng đáp ứng được nhu cầu của gần 2,5 vạn sinh viên.

Tuy nhiên, khi 3 toà nhà có khả năng đáp ứng nhu cầu ở của 1,1 vạn sinh viên được đưa vào khai thác từ ttháng 1/2015 đến nay mới chỉ đạt gần 40% là do những bất cập về quy hoạch đô thị, quy hoạch giao thông tại khu vực này.

Khu nhà ở dành cho SV vẫn rất vắng người thuê. Ảnh nguồn: baomoi.com.

Dự án được xây dựng phục vụ cho sinh viên toàn thành phố, nhưng chỉ có 2 tuyến xe buýt  chạy qua với tần suất 25 phút/chuyến/60 người, trong khi giờ cao điểm buổi sáng có tới 400 - 600 sinh viên cần đến trường một lúc.

Ngoài ra, khu nhà lại nằm khuất ở khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, rất bất tiện cho việc đi lại của sinh viên, bởi nếu muốn đến hướng khác hai tuyến trên, sinh viên chỉ có sự lựa chọn đi bộ ra đường Ngọc Hồi bắt xe bus.

Mặc dù khu nhà ở nhiều dịch vụ tiện ích nhưng do quy hoạch vị trí xây dựng không hợp lý, quá xa các trường đại học lớn, trong khi giao thông không được kết nối nên không thể “đua” với các khu nhà ở khác dành cho sinh viên.

Để giải quyết nhu cầu đi lại của sinh viên, Ban quản lý đã có văn bản gửi Tổng Cty Vận tải Hà Nội đề nghị tăng cường xe vào khung giờ cao điểm.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đang tiến hành lập quy hoạch điều chỉnh luồng tuyến xe bus năm 2017. Trong đó, có việc xem xét bổ sung một số tuyến xe bus chạy qua khu nhà ở dành cho sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp với tần suất xe phù hợp đáp ứng nhu cầu đi lại của sinh viên./.

Tuấn Minh (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ