• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lạ lùng thi bắt cá trắm để…“lâm tặc” quyết tâm từ bỏ khai thác rừng trái phép

Thời sự 26/04/2018 22:26

(Tổ Quốc) - Lễ hội Cá Trắm Phong Nha là dịp để giới thiệu về nghề nuôi cá Trắm truyền thống ở Phong Nha và thể hiện quyết tâm từ bỏ khai thác rừng trái phép – một vấn đề rất cấp thiết.

Chiều 26/4, tại xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) đã diễn ra lễ hội cá trắm Phong Nha. Lễ hội được Trung tâm Du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng, cùng UBND xã Sơn Trạch phối hợp tổ chức.

Lễ hội cá trắm Phong Nha nhằm tôn vinh ý chí từ bỏ nghề khai thác rừng của rất nhiều “lâm tặc”. Đến nay, đã có gần 800 “lâm tặc” chuyển sang lái thuyền phục vụ khách du lịch; gần 400 “lâm tặc” gắn bó với nghề nhiếp ảnh và hàng trăm người khác chuyển sang nuôi cá Trắm trên sông Son.

Cá Trắm Phong Nha được nuôi bằng rong, tảo và được thả trên sông Son - nơi có nguồn nước sạch; cộng với phù du lấy từ lòng sông nên chẳng khác gì cá tự nhiên.

Thịt cá Trắm đã trở thành thương hiệu của vùng sông nước Phong Nha - Kẻ Bàng với vị ngọt, vị đậm đà rất riêng.

Khi thuyền sắp được chèo vào bờ, người bắt cá chuẩn bị tư thế để mang cá chạy về đích.

Trong chiều 26/4, 6 đội đến từ 6 thôn của xã Sơn Trạch đã tham gia phần thi bắt cá. Tại phần thi này,  các đội chèo thuyền qua sông Son để bắt cá về. Đội nào bắt được nhiều cá, cá to thì sẽ giành phần thắng.

Lễ hội cá Trăm năm nay còn có sự góp mặt của Vua đầu bếp 2015 Nguyễn Thanh Cường trong chương trình Liên hoan ẩm thực.

Đây là lần đầu tiên, một đầu bếp chuyên nghiệp cùng đồng hành ở tất cả các sự kiện trong Lễ hội và giới thiệu cho mọi người biết về những món ăn đặc sản của mảnh đất Phong Nha giàu bí ấn.

Lễ hội cũng là thời điểm mở đầu cho mùa cao điểm Du lịch tại Phong Nha và sẵn sàng chào đón lượng khách tham quan tăng mạnh trong năm 2018.

Một số hình ảnh do phóng viên ghi lại vào chiều 26/4:

 Phần thi bắt cá trắm có 6 đội đến từ 6 thôn của xã Sơn Trạch tham gia.
 Thành viên các đội chơi cố gắng đưa cá về đích thật nhanh.
 Ai cũng chơi hết mình...
 Khi thuyền sắp được chèo vào bờ, người bắt cá chuẩn bị tư thế để mang cá chạy về đích.

Phan Thủy

Phan Thủy

NỔI BẬT TRANG CHỦ