• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lại đến Mỹ, lãnh đạo Đài Loan tiếp tục đổ tiền mua vũ khí “khủng”

Thế giới 30/10/2017 14:37

(Tổ Quốc) - Có mặt tại Hawaii, bà Thái Anh Văn tuyên bố, Đài Loan hiểu rõ sự cần thiết và sẽ tiếp tục gia tăng chi phí quốc phòng.  

Cuối tuần qua, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã dừng chân ở Hawaii trong chuyến công du đến ba đồng minh ngoại giao của Đài Loan tại Thái Bình Dương, bất chấp lời kêu gọi của Trung Quốc, yêu cầu Mỹ dừng động thái này.

Phát biểu tại Hawaii, bà Thái Anh Văn nói, Đài Loan hiểu rõ nhu cầu cần phải gia tăng chi phí quốc phòng và sẽ tiếp tục thực hiện nó.

Bà Thái Anh Văn tại Hawaii (ảnh: Reuters)

Chuyến công du của bà Thái diễn ra chỉ chưa đầy 2 tuần trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức thăm Bắc Kinh. Kể từ khi bà chính thức trở thành người đứng đầu Đài Loan vào năm ngoái, Trung Quốc đã không ngừng gia tăng sức ép lên Đài Bắc thông qua các cuộc tập trận gần hòn đảo này và dần dần tiến hành “cô lập” Đài Loan với các đồng minh ngoại giao ít ỏi còn lại.

Trong một thông cáo phát đi từ Văn phòng của bà Thái Anh Văn, người đứng đầu Đài Loan miêu tả mối quan hệ giữa Đài Loan và Mỹ là “thân thiện chưa từng có từ trước tới nay”.

“Chúng ta vui mừng trước những lời hứa của nước Mỹ về hòa bình và ổn định tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, và từ những cuộc gặp gỡ với Mỹ, [Đài Loan] hiểu sự cần thiết phải tăng cường đầu tư vào quốc phòng,” thông cáo dẫn lời bà Thái Anh Văn.

Trong cuộc gặp gỡ với 2 cơ quan nghiên cứu chính sách của Mỹ, bà Thái cũng cho biết, trong năm nay, Đài Loan đã gia tăng đáng kể ngân sách dành cho quốc phòng và sẽ tiếp tục làm vậy.

Kể từ khi Washington thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh năm 1979, Mỹ và Đài Loan không có quan hệ ngoại giao chính thức. Tuy nhiên, theo luật, Mỹ phải cung cấp cho Đài Loan các phương tiện vũ khí để lãnh thổ này có thể đảm bảo an ninh của mình.

Theo Reuters, mặc dù đã được trang bị khá đầy đủ các vũ khí do Mỹ sản xuất, nhưng Đài Loan hiện vẫn đang hối thúc Mỹ cung cấp thêm các thiết bị tối tân như phi cơ chiến đấu… nhằm đáp ứng các mối đe dọa từ bên ngoài, cũng như nhu cầu hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của từ nội bộ bên trong.

Trung Quốc chưa bao giờ tuyên bố sử dụng vũ lực để buộc Đài Loan phải nằm dưới quyền kiểm soát của mình. Bắc Kinh thường xuyên đề cập Đài Loan là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất giữa Trung Quốc và Mỹ, đồng thời không ngừng chỉ trích việc Mỹ tăng cường trao đổi các hoạt động quân sự và bán vũ khí cho Đài Loan.

Đây là lần đặt chân thứ hai đến Mỹ của bà Thái Anh Văn trong năm nay. Hồi tháng Một, bà từng ghé qua Houston và San Francisco trong chuyến công du tới Mỹ Latin.

Bà Thái sẽ tiếp tục thăm Quần đảo Marshall,  Tuvalu và Quần đảo Solomon trong chuyến đi kéo dài một tuần, và trên đường trở về Đài Loan, bà sẽ dừng chân tại phần lãnh thổ của Mỹ là đảo Guam.

(Theo Reuters)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ