• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lãi tiền triệu từ nghề làm đầu lân phục vụ Tết trung thu ở Huế

Thời sự 11/09/2018 16:02

(Tổ Quốc) - Với giá bán từ vài chục nghìn đến vài triệu đồng cho mỗi đầu lân làm ra, nghề làm đầu lân giúp nhiều hộ thu về tiền triệu trong dịp Tết trung thu.

Hàng năm, cứ đến dịp cận kề Tết trung thu thì các cơ sở làm đầu lân tại Thừa Thiên - Huế lại tất bật với công việc sản xuất đầu lân để cung ứng ra thị trường.
Với nhiều nét đặc thù về văn hóa, nghề làm đầu lân ở Huế có từ lâu đời và hiện nay khá phổ biến ở nhiều gia đình. Công việc này mang tính mùa vụ, thường thì tập trung từ sau Tết Nguyên đán cho đến Tết trung thu và phục vụ nhiều nhất vào dịp này.
Ông Trần Sinh Anh, chủ cơ sở sản xuất đầu lân Quốc Khánh nằm trên đường Lê Duẩn (TP. Huế) cho biết mỗi năm cơ sở của anh cung ứng ra thị trường khoảng 1.000 đầu lân đủ các loại từ đơn giản cho đến cầu kỳ nhất.
Theo ông Anh, đầu lân sản xuất ở Huế được nhiều người ưa chuộng và tiêu thụ rộng rãi ở các tỉnh thành là bởi được cầu kỳ, đẹp mắt hơn so với những nơi khác...
...vậy nên để làm ra được những đầu lân đẹp hợp ý khách hàng cũng khá vất vả, qua nhiều công đoạn và đòi hỏi sự khéo léo, cẩn thận của người làm.
Đầu lân sản xuất ở Huế thường được làm bằng khung lồ ô, mây hoặc dùng khuôn lân bằng xi măng rồi kết giấy vào.
Một đầu lân làm từ khuôn xi măng được mang đi phơi khô sau khi kết giấy để chuẩn bị cho những công đoạn tiếp theo.
Vẽ trang trí, kết các bộ phận cho đầu lân là một công đoạn không thể thiếu...
Việc trang trí màu sắc, mẫu mã của các đầu lân có thể làm sẵn từ trước hoặc làm theo yêu cầu của khách khi đến tại cơ sở.
Nhiều đầu lân mới chỉ hoàn thiện phần cơ bản, đợi khách đến đặt hàng theo yêu cầu.
Để hoàn thành một đầu lân cỡ lớn, cầu kỳ phải mất từ vài ngày đến một tuần. Tuy vất vả nhưng cũng mang lại thu nhập ổn định cho nhiều gia đình từ nghề này.
Không chỉ ở các cơ sở sản xuất, không khí mua bán đầu lân và các mặt hàng cung ứng cho dịp Tết trung thu tại các cửa hàng ở TP. Huế những ngày này cũng tất bật không kém.
Đầu lân được bày bán có đủ mọi kiểu dáng, màu sắc, kích cỡ...
Giá bán cho mỗi bộ đồ lân tại Huế dao động từ vài chục nghìn đến vài triệu đồng. Được biết, dù là sản phẩm thủ công truyền thống nhưng mặt hàng này chưa khi nào hết "nóng" trong nhiều năm trở lại đây.

Lê Chung

Lê Chung

NỔI BẬT TRANG CHỦ