• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Làm rõ thông tin xã yêu cầu người dân góp tiền tổ chức lễ hội đâm trâu

Thời sự 28/08/2018 19:12

(Tổ Quốc) - Để có kinh phí tổ chức lễ hội đâm trâu, UBND xã Hồng Tiến, TX. Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên – Huế) yêu cầu mỗi hộ dân đóng góp 300.000 đồng, sự việc khiến nhiều người dân bất bình.

Thời gian vừa qua, Báo điện tử Tổ Quốc nhận được phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống tại xã Hồng Tiến, TX. Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên – Huế) về việc UBND xã Hồng Tiến yêu cầu mỗi hộ dân đóng góp 300.000 đồng để có kinh phí tổ chức lễ hội đâm trâu dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11 sắp tới.

Sự việc này sau đó đã nhận được nhiều ý kiến bất bình, bởi theo người dân xã Hồng Tiến phần lớn các hộ gia đình trên địa bàn hiện làm nương rẫy, điều kiện kinh tế khó khăn, số tiền 300.000 đồng là không hề nhỏ với nhiều người. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng việc tổ chức lễ hội đâm trâu có tính man rợ nên không muốn xã tổ chức.

Nhiều hộ dân tại xã Hồng Tiến không đồng tình việc góp tiền tổ chức lễ hội đâm trâu (Ảnh minh họa).

Trước những ý kiến của người dân, ông Lê Văn Hòa - Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến cho hay, lễ hội đâm trâu là nét văn hóa truyền thống của đồng bào Pa-Hy. Trong lần tổ chức gần đây nhất khoảng 10 năm trước, các già làng có hứa sẽ tổ chức lại cho người dân nên UBND xã Hồng Tiến dự kiến sẽ tổ chức ở Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc vào tháng 11/2018.

Theo ông Hòa, trước đó việc thu tiền tổ chức lễ hội đâm trâu đã được các già làng thống nhất trong các cuộc họp. Tuy nhiên mới đây có nhiều ý kiến bất bình nên lãnh đạo UBND TX. Hương Trà đã có chỉ đạo dừng không cho tổ chức nữa.

“Sau khi có chỉ đạo của UBND TX. Hương Trà, chúng tôi đã tạm dừng không thu tiền tổ chức lễ hội đâm trâu nữa. Ý kiến của các già làng, trưởng bản trong các cuộc họp trước đó sẽ được báo cáo lên cấp trên, còn số tiền đã thu sẽ trả lại cho người dân trong thời gian sớm nhất”, ông Hòa cho biết.

Về vấn đề này, trao đổi với Báo điện tử Tổ Quốc, ông Cao Chí Hải - Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể Thao Thừa Thiên - Huế xác nhận, hiện tại Sở không thấy TX. Hương Trà và xã Hồng Tiến có báo cáo hay xin phép về việc tổ chức lễ hội đâm trâu. Việc tổ chức lễ hội đâm trâu với nhiều hình ảnh man rợ, bạo lực là trái với chủ trương của ngành văn hóa.

Ông Hải thông tin thêm, trước đây tại Thừa Thiên – Huế lễ hội đâm trâu tồn tại ở hai huyện miền núi A Lưới và Nam Đông. Sau khi có nghị quyết mới, chính quyền đã vận động người dân bỏ tập tục này và người dân cũng rất đồng tình. Nhiều năm nay ở Thừa Thiên – Huế tập tục này không diễn ra nữa, thay vào đó là việc sân khấu hóa, làm tượng trưng.

“Hiện sở chưa thấy xin phép và chắc chắn nếu có xin phép cũng không được. Còn việc vận động thu tiền của người dân để làm việc khác thì được, nếu thu tiền để mua trâu về tổ chức lễ hội đâm trâu thì không ổn. Sở sẽ chỉ đạo cho thanh tra kiểm tra lại.”, ông Hải nói.

Lê Chung

 

Lê Chung

NỔI BẬT TRANG CHỦ