• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lần đầu tiên bức ảnh “Em bé Napalm” được tặng cho Việt Nam

Văn hoá 06/05/2017 13:35

(Tổ Quốc) - Lần đầu tiên, bức ảnh “Em bé Napalm” và 4 bức ảnh chiến tranh Việt Nam khác đã được tác giả Nick Út tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Lễ trao tặng bức ảnh diễn ra sáng 6/5 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, 36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tại buổi lễ, nhà nhiếp ảnh Huỳnh Công Út (Nick Út)- cựu phóng viên ảnh của hãng thông tấn Mỹ AP (Associated Press) đã tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam 5 bức ảnh (4 ảnh do ông chụp và 1 ảnh do đồng nghiệp chụp hình ông cùng cô bé Phan Thị Kim Phúc bị bỏng do bom Napalm ngày 8/6/1972) và chiếc máy ảnh hiệu Nikkormat- một trong những chiếc máy ảnh ông đã sử dụng trong thời gian làm phóng viên chiến trường tại Việt Nam.

Nick Út muốn gửi lại bức ảnh ở một nơi để gìn giữ lịch sử cho đất nước, cho đời sau, cho thế hệ trẻ (ảnh chụp lại bức Em bé Napalm)

Được Nick Út chụp ngày 8/6/1972 tại Trảng Bàng, Tây Ninh, bức ảnh về cô bé Phan Thị Kim Phúc trần truồng chạy trên đường, khóc lóc vì đau đớn do bỏng bom Napalm đã có sức sống và tác động mạnh mẽ đến toàn thế giới. Chỉ sau 4 giờ được gửi đi từ Sài Gòn, bức ảnh đã vượt ra khỏi biên giới Việt Nam đến Tokyo (Nhật Bản) và New York (Mỹ), gây sốc trên toàn thế giới, châm ngòi cho phong trào phản chiến tại Mỹ và nhiều cuộc biểu tình chống chiến tranh Việt Nam khắp châu Âu lúc bấy giờ.

Năm 1973, bức ảnh cũng đã mang về giải thưởng danh giá Pulitzer (Mỹ) cho Nick Út.

Nhà nhiếp ảnh Nick Út tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam chiếc máy ảnh ông từng sử dụng tại chiến trường Việt Nam (ảnh Hồng Hà)

Điều đáng tự hào và rất đỗi nhân văn cho sự nghiệp cầm máy của Nick Út, đó là loạt ảnh của ông đã làm thay đổi số phận của nhân vật chính- cô bé Kim Phúc. Từ một nạn nhân chiến tranh, cô đã đi khắp thế giới để nói chuyện về chiến tranh Việt Nam và trở thành Đại sứ Hòa Bình của Liên hợp quốc. Giờ đây, Nick Út và Kim Phúc vẫn thường xuyên giữ liên lạc với nhau và cô gọi Nick Út là cậu Út với sự thân thương như người thân trong gia đình.

5 bức ảnh đen trắng không chỉ là câu chuyện của cuộc chiến, của lịch sử mà còn là câu chuyện của tình người, của sự kết nối, của sự bền vững và truyền cảm hứng cho cuộc sống hôm nay.

Không chỉ chứng kiến sự kiện, chụp lại sự kiện, Nick Út cũng chính là người đã dội nước cho Kim Phúc đỡ nóng và đưa cô bé đến bệnh viện. Hình ảnh ông làm việc đó cũng được đồng nghiệp chụp lại và nằm trong 5 bức ảnh được ông tặng Bảo tàng Phụ nữ dịp này.

Nick Út, một cái tên nổi tiếng trong làng báo chí quốc tế, nhưng hiền lành, giản dị như một người Việt Nam bình thường nhất. Ông bảo, trong sâu thẳm trái tim, ông vẫn tự hào với cái tên Việt Nam và là người Việt Nam.

Lần đầu tiên, Nick Út tặng bức ảnh Em bé Napalm và ông chọn Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (ảnh Hồng Hà)

Sau 51 năm cống hiến cho hãng AP, khi không còn quá bận rộn với công việc, ông mong muốn gửi lại thành công của mình tới một nơi để lưu giữ lịch sử cho thế hệ mai sau.

Đây là lần đầu tiên Nick Út tặng những bức ảnh này và ông chọn Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. “Mình không còn trẻ nữa. Ba lần bị thương trong chiến tranh, giờ vẫn còn mảnh đạn ở trong người. Cuộc sống chẳng biết thế nào. Mình muốn gửi lại một nơi để gìn giữ lịch sử cho đất nước, cho đời sau, cho thế hệ trẻ. Hình ảnh về một người phụ nữ, câu chuyện về một người phụ nữ, không đâu phù hợp hơn là Bảo tàng Phụ nữ”- Nick Út chia sẻ lý do chọn Bảo tàng Phụ nữ để hiến tặng những bức ảnh về chiến tranh Việt Nam.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, những bức ảnh của tác giả Nick Út sẽ được trưng bày long trọng tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam từ sáng 6/5- 18/5 để phục vụ khách tham quan và hướng tới ngày Quốc tế bảo tàng năm 2017 với chủ đề “Bảo tàng và lịch sử: Chia sẻ những câu chuyện chưa kể tại Bảo tàng”./.

 

Hồng Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ