• Đường dây nóng

    0243 9742817 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    0968933869

Lần đầu tiên câu chuyện du lịch Outbound được đưa ra bàn bạc tại Hội chợ VITM 2019

Du lịch 14/03/2019 08:43

(Tổ Quốc) - Những năm trở lại đây, loại hình du lịch Outbound ngày càng nở rộ, người Việt ngày càng chịu chi cho du lịch, mua sắm ở nước ngoài.
Lần đầu tiên câu chuyện du lịch Outbound được đưa ra bàn bạc tại Hội chợ VITM 2019 - Ảnh 1.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam

"Du lịch Outbound Việt Nam – Cơ hội và Thách thức" là chủ đề của Diễn đàn do Hiệp hội du lịch Việt Nam phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổ chức trong khuôn khổ của Hội chợ VITM Hà Nội 2019. Đây cũng là lần đầu tiên câu chuyện du lịch Outbound được đưa ra bàn bạc để nhằm tìm ra các giải pháp phát triển, khắc phục những vướng mắc trong suốt thời gian qua.

Những năm trở lại đây, loại hình du lịch Outbound ngày càng nở rộ, người Việt ngày càng chịu chi cho du lịch, mua sắm ở nước ngoài. Dịch vụ Outbound của các công ty lữ hành nở ra như nấm sau mưa với các mức giá tour cạnh tranh thông qua việc phối hợp với các cơ quan du lịch của một số quốc gia.

Theo dự báo của Báo cáo về Tương lai du lịch nước ngoài tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương từ năm 2016-2021 của MasterCard. Năm 2016, Việt Nam có 4,8 triệu người du lịch nước ngoài và tới năm 2020, con số này dự kiến sẽ đạt khoảng 7,5 triệu. Bên cạnh nhu cầu tăng mạnh, thói quen du lịch nước ngoài của người Việt cũng có sự dịch chuyển. Nếu trước đây phần đông các chuyến du lịch nước ngoài được thực hiện theo các tour chỉ định sẵn, người tiêu dùng đang có xu hướng đi du lịch tự túc. Họ tự đặt vé máy bay, khách sạn và chủ động sắp xếp kế hoạch cho riêng mình.

Theo các chuyên gia thì việc người Việt Nam đi du lịch nước ngoài gia tăng là một điều tốt. Điều này cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng tốt, tạo ra tầng lớp trung lưu có mức thu nhập cao và du lịch nước ngoài đã trở thành nhu cầu thiết yếu của người dân Việt Nam.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết Du lịch Outbound đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, thể hiện qua số lượng người Việt Nam đi du lịch nước ngoài đang tăng hàng năm từ 15% – 20%. Tuy nhiên, việc tổ chức hoạt động Outbound còn nhiều bất cập, đặc biệt trong thời gian qua một số sự việc đáng tiếc liên quan tới du khách Việt Nam đã xảy ra mà gần đây nhất là vụ 152 khách du lịch Việt Nam bị nghi bỏ trốn ngay khi xuống sân bay tại Đài Loan... "những điều này đã thể hiện rằng chúng ta chưa thực sự quan tâm và có chính sách quản lý tốt nhất với hoạt động Outbound... Outbound là nhu cầu tất yếu của sự phát triển xã hội, tất cả những người dân đều có quyền đi du lịch tới những nơi người ta muốn, đó là điều mà Hiến pháp đã cho phép. Còn vấn đề bảo vệ quyền lợi của công dân Việt Nam khi ra nước ngoài như thế nào, đó là trách nhiệm của nhà nước", ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh.

Cũng theo ông Vũ Thế Bình, du lịch có 3 loại hình là đón khách vào (Inbound), đưa khách ra (Outbound) và du lịch nội địa. Đối với các nước có nền du lịch phát triển thì cả 3 loại hình này đều phát triển đồng bộ và không thể nói cái nào hơn cái nào.

Theo ông Nguyễn Công Hoan - Tổng Giám Đốc HanoiRedtours, du lịch Outbound là một nhu cầu thực tế của thị trường Việt Nam hiện nay. Trong một vài năm trở lại đây nhu cầu đi du lịch nước ngoài của người Việt Nam rất lớn. Lượng khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài đạt sự tăng trưởng mạnh. Tổng lượng khách Việt Nam đi nước ngoài ngày càng tăng. Ngay tại HanoiRedtours, tổng lượng khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài hàng năm tăng trưởng trung bình 30%. Các sản phẩm du lịch Outbound của du khách Việt Nam cũng đã thay đổi nhiều, nếu trước đây chỉ là những quốc gia trong khu vực Đông Nam Á thì nay đã mở rộng sang tất cả các thị trường như Đông Bắc Á, châu Âu, châu Mỹ, Châu Phi. Các mức giá đi du lịch nước ngoài trước đây chỉ từ 10 – 20 triệu nhưng hiện nay các mức giá từ 50, 60 – 100 triệu cũng được nhiều người lựa chọn. Đặc biệt, người Việt Nam hiện nay đi du lịch nước ngoài không chỉ một năm một lần nữa mà có nhiều người có điều kiện thì một năm đi vài lần....Không chỉ dừng lại ở loại hình du lịch thăm quan đơn thuần mà còn du lịch nghỉ dưỡng, mua sắm, mạo hiểm...

Lần đầu tiên câu chuyện du lịch Outbound được đưa ra bàn bạc tại Hội chợ VITM 2019 - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Công Hoan - Tổng Giám Đốc HanoiRedtours

"Với một thị trường tiềm năng như vậy thì chúng ta không thể không thừa nhận nó mà phải thừa nhận và quản lý. Quản lý chính là để bảo vệ quyền lợi tiêu dùng của người Việt Nam khi ra nước ngoài. Để người du lịch Việt Nam mua được những tour du lịch đúng chất lượng, tránh được tình trạng chặt chém, những rủi ro, đảm bảo an toàn, an ninh cho du khách", ông Hoan nhấn mạnh

Cũng theo ông Nguyễn Công Hoan, điều lo lắng hiện nay là khi thị trường du lịch Outbound phát triển đã có nhiều doanh nghiệp nhảy vào đầu tư. Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp, đơn vị lớn có uy tín và tên tuổi thì cũng có không ít những đơn vị nhỏ lẻ làm kiểu chộp giật, mượn những thương hiệu...dẫn đến hiện tượng du khách bị lừa như đăng ký tour, mua tour giá rẻ nhưng đến ngày khởi hành không đi được, đến trụ sở các công ty du lịch đó thì thấy "mất hút"...

"Khi thị trường khách du lịch Việt Nam đi nước ngoài tăng thì sẽ xuất hiện thêm những công ty du lịch nước ngoài muốn đầu tư, khai thác và chiếm lĩnh thị trường này mà nếu chúng ta không có chính sách quản lý, không có chính sách bảo vệ những doanh nghiệp Việt Nam thì rất dễ xảy ra tình trạng doanh nghiệp của chúng ta thua ngay trên chính sân nhà. Thị trường du lịch nước ngoài của Việt Nam sẽ rơi vào tay các doanh nghiệp nước ngoài. Lúc đó rõ ràng chúng ta sẽ mất, mất chính sách thuế, chính sách chuyển giá và mất cả nguồn lao động người Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực du lịch....", ông Nguyễn Công Hoan - Tổng Giám Đốc HanoiRedtours nói.

Rõ ràng có thể thấy, du lịch Outbound Việt Nam đã và đang phát triển khá mạnh và là thị trường đầy tiềm năng để các doanh nghiệp khai thác và phát triển. Vậy nhưng, dường như thị trường này lại đang bị bỏ ngỏ. Vì thế đã có không ít những hiện tượng "tiêu cực" của du lịch Outbound xảy ra và gây tác động không tốt tới bức tranh tổng thể của du lịch Việt Nam. Hy vọng rằng với việc lần đầu tiên, vấn đề người Việt Nam đi du lịch nước ngoài (Outbound) sẽ được các cơ quan chức năng bàn thảo tại Diễn đàn "Du lịch Outbound Việt Nam - Cơ hội và thách thức" trong khuôn khổ Hội chợ VITM Hà Nội 2019, loại hình du lịch này ở Việt Nam sẽ từng bước có những thay đổi, điều chỉnh để chạy "đúng đường ray" của mình.

Bài, ảnh: Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ