• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lần đầu tiên triển khai kỹ thuật chẩn đoán và điều trị bệnh lý tuyến giáp bằng I ốt phóng xạ tại bệnh viện tỉnh

Sức khỏe 28/06/2018 07:59

(Tổ Quốc) - Các bác sỹ Khoa ung bướu y học hạt nhân đã triển khai thành công các kỹ thuật chẩn đoán và điều trị bệnh lý tuyến giáp bằng I ốt phóng xạ I-131 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

 Đây là kỹ thuật hiện đại đầu tiên được triển khai tại một bệnh viện vệ tinh tuyến tỉnh của Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai.

Chuyển giao các kỹ thuật cho Bệnh viện ĐK hà Tĩnh

Trong thời gian 1 tuần nhóm bác sỹ, chuyên gia gồm 4 người do PGS.TS Trần Đình Hà - Giám đốc Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai đã chuyển giao các kỹ thuật chẩn đoán và điều trị bệnh lý tuyến giáp (bao gồm bệnh bướu cổ, basedow, cường giáp, ung thư tuyến giáp) bằng thuốc I ốt phóng xạ I-131 cho các bác sỹ, kỹ sư, điều dưỡng Khoa Ung bướu YHHN - BVĐK tỉnh Hà Tĩnh.

 Cùng đó là cách đo độ tập trung phóng xạ tại tuyến giáp, chụp hình phóng xạ tuyến giáp ở bệnh nhân bướu cổ và Basedow cũng như chụp xạ hình toàn thân với I-131 cho các bệnh nhân ung thư tuyến giáp... về điều trị thì được chuyển giao kỹ thuật điều trị bệnh Basedow theo bệnh cường chức năng tuyến giáp dưới dạng lan tỏa và điều trị ung thư tuyến giáp bằng thuốc phóng xạ I-131...

PGS.TS Trần Đình Hà cho biết, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh là bệnh viện vệ tinh tuyến tỉnh đầu tiên trong cả nước được Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai chuyển giao các kỹ thuật chẩn đoán và điều trị bệnh lý tuyến giáp bằng I ốt phóng xạ I-131.

Việc chuyển giao diễn ra rất thuận lợi vì trước đó đội ngũ Y, bác sỹ, KTV đã được học và đào tạo tại Trung tâm YHHN&UB - Bệnh viện Bạch Mai. Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị của BVĐK tỉnh tốt và đầy đủ nên đáp ứng được việc chẩn đoán bệnh và điều trị.

"Qua mấy ngày về đây chúng tôi thấy lượng bệnh nhân tuyến giáp ở đây rất là đông, từ bệnh nhân Basedow, bướu cổ đơn thuần cho đến những bệnh nhân ung thư tuyến giáp... đối với những bệnh nhân này trước đây để làm những kỹ thuật trên thì tất cả bệnh nhân phải chuyển tuyến ra Hà Nội... hiện tại thì Khoa ung bướu YHHN của BVĐK tỉnh đã làm chủ được những kỹ thuật này nên các bệnh nhân tuyến giáp không phải chuyển tuyến nữa nên đỡ được rất nhiều cho bệnh nhân về chi phí, thời gian mặt khác giảm quá tải cho tuyến trên." - PGS.TS Trần Đình Hà cho hay.

Tuấn Dũng

NỔI BẬT TRANG CHỦ