• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lan tỏa tín ngưỡng thờ Mẫu ở phương Nam

Văn hoá 26/06/2018 11:53

(Tổ Quốc) -Mẹ Việt – Tín ngưỡng Thờ Mẫu của người Việt với chủ đề Hành Trình Di sản đã được tổ chức tại nhà hát Bến Thành (Thành Phố Hồ Chí Minh).  

Mẹ Việt – Tín ngưỡng Thờ Mẫu của người Việt với chủ đề Hành Trình Di sản đã được tổ chức tại nhà hát Bến Thành (Thành Phố Hồ Chí Minh) với sự tham gia của đông đảo những người thực hành tín ngưỡng từ Hà Nội, Lâm Đồng, Vũng Tàu, Bình Phước, Hồ Chí Minh, Biên Hòa, Thanh Hóa... và cộng đồng những người quan tâm đến tín ngưỡng ở Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Chương trình giới thiệu những giá trị của Thực hành Tín ngưỡng đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Đây là chương trình thứ 3 của chuỗi hoạt động đồng hành cùng với seri phim Mẹ Việt – Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt. Khác với hai chương trình trước được tổ chức tại Nhà hát Chèo Kim Mã – Hà Nội giới thiệu về nội dung phim và các giá trị văn hóa của Tín ngưỡng thờ Mẫu, trong chương trình lần này, ngoài việc giới thiệu chi tiết của nội dung seri Phim, người xem còn được Thạc sĩ Trần Quang Dũng – Phó chủ tịch Hội Di sản văn hóa Thăng Long chia sẻ chi tiết về những giá trị của Thực hành Tín ngưỡng đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Trong khuôn khổ chương trình, bà Đàm Lan – Chủ nhiệm dự án phim, trưởng ban tổ chức chương trình chia sẻ: “Trên thế giới hiếm có một tín ngưỡng hay một tôn giáo nào lại thể hiện rõ tâm tư, tình cảm, đạo đức và trí tuệ của một dân tộc như Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Tứ Phủ của người Việt Nam: thể hiện tâm tư, tình cảm vì trong tín ngưỡng và thực hành tín ngưỡng thể hiện những rõ những nhu cầu, mong muốn, tậm nguyện, ước mong của con người trong đời sống hiện tại: đó là cầu mong được mạnh khỏe, gia đình hạnh phúc, con cái ngoan ngoan, đỗ đạt, thành tài, công việc được thanh thông thuận lợi, tài lộc...

Tín ngưỡng cũng thể hiện truyền thống đạo đức uống nước nhớ nguồn của dân tộc vì cách thờ cúng và những vị thánh được thờ cúng trong điện thần của Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Tứ Phủ và những vị anh dùng dân tộc, là những tổ nghề.... Trong tín ngưỡng này chứa đựng một kho tàng tri thức dân gian đặc sắc thể hiện qua hệ thống kiến trúc đền, phủ mang đậm tính thiêng, hệ thống văn học truyền miệng, ca trù, các nghề truyền thống phục vụ trong tín ngưỡng thể hiện được nghệ thuật và sự tinh xảo của bàn tay, khối óc con người Việt Nam... Còn rất nhiều những yếu tố khác mà trong chương trình này chúng tôi không thể giới thiệu chi tiết, trong những chương trình sau với mỗi chủ đề riêng biệt chúng tôi sẽ cung cấp cho quý vị những thông tin chi tiết khai thác sâu về từng giá trị văn hóa của Tín ngưỡng...”.

Những giá trị của di sản Tín ngưỡng thờ Mẫu đã được giới thiệu rộng rãi đến công chúng TP Hồ Chí Minh

Điểm đăc biệt trong chương trình lần này, Thạc sĩ Trần Quang Dũng đã có những chia sẻ rõ nét về những giá trị, những luận điểm mà UNESCO đã công nhận Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Tứ Phủ là di sản văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại. Tiêu biểu nhất là những yếu tố, những giá trị của Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu được công nhận trên bình diện Quốc tế và mang tính toàn cầu..

Seri phim “Mẹ Việt – Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt”  và những chương trình đồng hành là một trong những hoạt động quy mô và bài bản nhất từ trước tới nay giới thiệu về các giá trị của Di sản cũng như giá trị của thực hành tín ngưỡng trên bình diện văn hóa và giá trị thực tiễn của tín ngưỡng..../.

Dạ Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ