• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lãnh đạo Đài Loan đến Mỹ: Điều Trung Quốc lo sợ không tới?

Thế giới 07/01/2017 20:14

(Tổ Quốc) - Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 7/1 đã bắt đầu chuyến thăm tới Trung Mỹ, với một điểm quá cảnh tới Mỹ trong cùng ngày.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 7/1 đã bắt đầu chuyến thăm tới Trung Mỹ, với một điểm quá cảnh tới Mỹ trong cùng ngày - động thái được cho là sẽ bị Bắc Kinh chú ý chặt chẽ sau cuộc điện đàm giữa bà và Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump.

Trong khi trọng tâm của chuyến đi chín ngày là đến thăm các quốc gia đồng minh của Đài Loan ở Trung Mỹ, hai điểm quá cảnh của bà Thái ở Houston vào cuối tuần này và San Francisco vào cuối tuần tới sẽ được Bắc Kinh chú ý kỹ lưỡng khi căng thẳng hai bờ eo biển đang gia tăng. Bắc Kinh đã yêu cầu Washington cấm bà Thái bay qua không phận Mỹ.

Bà Thái Anh Văn đã không đề cập đến nguyên tắc "Một Trung Quốc" khi nhậm chức. (Nguồn: AFP)

"Điều Trung Quốc quan tâm nhất là liệu bà Thái và ông Trump có gặp nhau hay không", nhà phân tích chính trị Liao Da-chi nói với AFP.

"Quá cảnh chỉ là sự quá cảnh", nhà lãnh đạo Đài Loan nói với các phóng viên vào tuần trước, khi trả lời câu hỏi liệu bà có cuộc gặp với các thành viên trong đội ngũ nhân sự của ông Trump.

Ông Trump dường như cũng đã bỏ qua khả năng tổ chức cuộc họp với bà Thái trong chuyến đi này, cho rằng "có một chút không thích hợp" để gặp gỡ bất cứ ai cho đến khi ông nhậm chức ngày 20/1.

Văn phòng nhà lãnh đạo Đài Loan từ chối cung cấp chi tiết về hành trình của bà Thái trong thời gian quá cảnh tại Mỹ.

Bà Thái sẽ thăm Honduras, Nicaragua, Guatemala và El Salvador – các quốc gia chính thức công nhận Đài Loan.

Đài Loan hiện còn 21 đồng minh sau khi quốc gia châu Phi Sao Tome và Principe đã chuyển sang công nhận Bắc Kinh vào tháng trước.

Vatican là bên ủng hộ mạnh mẽ của Đài Loan, nhưng sự cải thiện quan hệ gần đây của Tòa Thánh với Bắc Kinh đã dấy lên sự nghi ngại về mối quan hệ với Đài Bắc.

Nhà phân tích Liao cũng cho biết Bắc Kinh sẽ tiếp tục thu hút các đồng minh của hòn đảo như một chiến thuật gây áp lực lên bà Thái, người từ chối thừa nhận nguyên tắc "một Trung Quốc".

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ