• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lập dự án nhà đất "ma" thu... tiền thật của dân

Thời sự 04/08/2009 08:49

Chưa bao giờ được UBND TP. Hà Nội đồng ý cấp đất nhưng Công ty cổ phần sàn BĐS Việt Nam, trụ sở tại nhà số 7, ngõ 110 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội vẫn "mạnh dạn" phân lô bán nền cho hàng trăm người bằng hình thức Hợp đồng vay vốn.

Chưa bao giờ được UBND TP. Hà Nội đồng ý cấp đất nhưng Công ty cổ phần sàn BĐS Việt Nam, trụ sở tại nhà số 7, ngõ 110 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội vẫn "mạnh dạn" phân lô bán nền cho hàng trăm người bằng hình thức Hợp đồng vay vốn. 

Đất vàng, giá rẻ như ... bèo

Liên tiếp từ tháng 4/2009 tới nay, Công ty cổ phần sàn bất động sản Việt Nam (CTCPSBĐSVN) đã đăng tin rầm rộ bán những lô đất liền kề tại dự án khu nhà ở Phương Đông (thuộc thôn Phúc Lý, xã Minh Khai, Từ Liêm, Hà Nội) với giá cực kỳ hấp dẫn từ 10 đến 12 triệu đồng/m2 tùy vị trí từng lô.

Công ty này cũng quảng cáo: Đây là dự án đầu tư xây dựng nhà ở thấp tầng, cao tầng, văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại... trên lô đất khoảng 10ha. Đóng tiền làm 3 đợt, đợt 1: 50%, đợt 2: 30%, đợt 3: 20%, tháng 8/2010 bàn giao đất nền và cấp sổ đỏ, khách hàng được tự xây thô...

Khu đất mà công ty cổ phần sàn BĐS VN rao bán là khu đất chưa hề được TP cấp và phê duyệt 

Bà Lê Thị Thanh Xuân ở 55A Dịch Vọng, Cầu Giấy cho biết: Qua thông tin mà công ty quảng cáo tôi khá ngạc nhiên vì với vị trí của dự án nằm trong khu quy hoạch cực đẹp (ngay cạnh Nhà văn hoá huyện Từ Liêm, sát đường Hoàng Quốc Việt kéo dài, cách đường Phạm Văn Đồng 3,5km) mà giá cả lại chưa đến 20 triệu/m2 trong khi giá đất trong làng ở khu vực đó cũng đã ngót nghét 25 - 30 triệu đồng/m2.

"Khi đến công ty tôi còn được đích thân Tổng giám đốc Công ty CP sàn BĐS Việt Nam là ông Lê Hồng Bàng hứa hẹn dự án sẽ được triển khai nhanh chóng, mọi thủ tục giấy tờ pháp lý của dự án đã được hoàn tất, nên tôi đã đồng ý đóng 50% giá trị của hợp đồng (khoảng 720 triệu đồng). Phía công ty khẳng định vào tháng 2/2010 sẽ bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng", bà Xuân kể lại.

Tương tự trường hợp của bà Xuân, anh Lê Thanh Phong ở khu tập thể Nghĩa Tân, Cầu Giấy cũng đã bị thuyết phục bởi những dòng quảng cáo hấp dẫn của công ty này và đồng ý đặt cọc số tiền hơn 700 triệu đồng mà không chút đắn đo.

"Khi đặt cọc tiền để mua đất ở dự án này (mỗi lô 60m2), chúng tôi được được chủ đầu tư phát cho một bộ hợp đồng vay vốn trong đó ngoài hợp đồng, còn có cả bản đồ quy hoạch chia lô, thậm chí cả bản phối cảnh. Những căn cứ mà công ty đưa ra ngoài luật dân sự, quy chế tài chính của công ty thì còn có hợp đồng liên doanh số 01 giữa công ty CPBĐS Việt Nam và Công ty Đầu tư và Thương mại Hoàng Hà ngày 28/11/2008 về việc đầu tư dự án khu nhà ở tại thôn Phúc Lý, xã Minh Khai nên chúng tôi mới đặt tiền", anh Phong cho hay.

Do mức giá hấp dẫn nên dự án này đã thu hút được rất nhiều khách hàng đến hỏi mua, từ mức giá ban đầu chỉ 6 - 10 triệu đồng/m2, các "cò" nhà đất ôm hàng và sau đó dùng các thủ thuật để PR, khuếch trương... để lôi kéo các khách hàng vào mua. Đã có thời điểm giá đất tại đây đã bị các cò đất đẩy lên tới hơn 20 triệu đồng/m2 mà vẫn có hàng trăm người đến hỏi mua.

Anh T.Đ.S, một cán bộ cơ quan nhà nước đã nộp tiền mua nhà ở dự án nhà ở Phương Đông cho biết: Tháng 5/2009, qua sự giới thiệu của người quen, anh đã mua một lô đất 60m2 ở dự án này. Sau khi mua, người bán đất cho anh đã thanh lý hợp đồng với công ty CPSBĐSNVN để anh trực tiếp ký lại hợp đồng. Mặc dù trong hợp đồng chỉ ghi có 12 triệu đồng/m2 nhưng thực tế anh phải trả 18 triệu đồng/m2.

Số tiền chênh 360 triệu anh phải chồng đủ cho người bán, còn lại nộp 50% giá trị hợp đồng cho Công ty CPSBĐSVN. Cũng như anh Tuấn, hiện có rất nhiều người đã phải mua lại từ các cò như vậy với số tiền chênh từ 6- 10 triệu đồng/m2.

Chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng rao bán, dự án của công ty này đã có tới hơn 500 người đến đặt cọc với số tiền lớn hàng trăm tỷ đồng.

"Với những thông tin nghe rất cụ thể, lại kèm theo bản đồ quy hoạch nên chúng tôi mới đặt bút ký hợp đồng và giao tiền cho công ty, đồng thời cũng yên tâm là dự án hoàn toàn khả thi", một khách hàng là cán bộ nhà nước dấu tên cho biết. Người mua "sập bẫy"

Tuy nhiên, khi khách hàng trực tiếp xuống dự án mà Công ty cổ phần sàn bất động sản Việt Nam đang rao bán thì được ông Chủ tịch UBND xã Minh Khai Nguyễn Văn Sỹ thông báo một thông tin cực kỳ bất ngờ: Cho tới thời điểm này, tại xã Minh Khai chưa hề có một dự án nhà ở hay đô thị nào được thành phố cấp phép.

Theo ông Sỹ, diện tích đất tại thôn Phúc Lý hiện vẫn do UBND xã quản lý và ký hợp đồng cho một số hộ gia đình thuê sản xuất. Cũng theo ông Sỹ thì năm 2008, Công ty Hoàng Hà có về làm việc với UBND xã và đặt vấn đề thực hiện xây dựng khu nhà ở song công ty Hoàng Hà chỉ mới trình ra được văn bản của các sở chấp thuận về nguyên tắc.



Người mua đã được công ty này huy động dưới hình thức Hợp đồng vay vốn 

"Tuy nhiên, vừa qua Công ty Hoàng Hà này đã tự giao dịch với các hộ để sang nhượng, nhưng đây chỉ là sang nhượng tài sản hoa mầu trên đất còn đất vẫn do UBND quản lý. Trong khi theo quy định thì khi nào được thành phố ra quyết định giao đất, chủ đầu tư sẽ phải đền bù tiền đất, với diện tích đất do UBND xã quản lý thì tiền đền đền bù sẽ phải chuyển vào ngân sách xã. Chỉ khi nào thực hiện xong các thủ tục này thì đất mới là của doanh nghiệp", ông Sỹ cho biết thêm.

Để chứng minh những điều mình nói, ông Sỹ đã cung cấp quyết định số 222 mã xã đã thực hiện Xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 2 triệu đồng đối với công ty Hoàng Hà vì đã vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

"Công ty đã tự ý đưa máy ủi đến san lấp mặt bằng, làm mất độ mầu của đất trong sản xuất nông nghiệp, ao hồ với diện tích 8.965m2; Thay đổi hiện trạng ban đầu tại khu lò gạch thôn Phúc Lý” (trích biên bản vi phạm hành chính về đất đai).

Theo ông Sỹ thì khi tổ công tác của UBND xã đến yêu cầu xuất trình giấy tờ, phía công ty Hoàng Hà vẫn chỉ đưa ra được các văn bản chấp thuận về nguyên tắc của các sở liên quan và “hứa” đến 20/7/2009 sẽ có quyết định giao đất của thành phố. Vì vậy, UBND xã Minh Khai đã yêu cầu Công ty Hoàng Hà đình chỉ san lấp mặt bằng đồng thời ra quyết định xử phạt 2 triệu đồng và buộc khôi phục lại hiện trạng của đất trước vi phạm.

Cũng trong công văn số 1619 ngày 29/4/2009 của Sở Tài chính Hà Nội về việc tham gia ý kiến về hồ sơ xin chấp thuận địa điểm nghiên cứu lập và thực hiện dự án xây dựng khu nhà ở Phương Đông tại xã Minh Khai gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, Sở Tài chính cũng khẳng định: Công ty Hoàng Hà không đủ điều kiện quy định để xem xét năng lực tài chính của nhà đầu tư.

... và kèm theo đó là bản quy hoạch khá chi tiết và tỉ mỉ 

Văn bản đã ghi rõ: "Dự án xây dựng khu nhà ở Phương Đông do Công ty CP đầu tư và thương mại Hoàng Hà đề xuất địa điểm nghiên cứu lập và thực hiện dự án có tổng mức đầu tư 1.062 tỷ đồng được thực hiện bằng nguồn vốn tự có của công ty và các cổ đông đóng góp là 120 tỷ đồng; Nguồn vốn vay Ngân hàng và vốn huy động hợp pháp khác là 942 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tổng mức đầu tư của dự án là dự kiến của nhà đầu tư và chỉ chính xác khi dự án đầu tư được cấp có thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt theo quy định của pháp luật. Mà theo quy định của UBND thành phố Hà Nội, nhà đầu tư cần có báo cáo tài chính được kiểm toán 2 năm gần nhất và cam kết của các tổ chức tham gia góp vốn hoặc cho vay để đầu tư.

Song trong hồ sơ dự án báo cáo tài chính năm 2007, 2008 của nhà đầu tư chưa được kiểm toán và không có cam kết của các tổ chức tham gia góp vốn hoặc cho vay để đầu tư do đó không đủ điều kiện quy định để xem xét năng lực tài chính của nhà đầu tư.

Mặt khác, theo báo cáo tài chính năm 2008 (chưa được kiểm toán độc lập), nguồn vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 1,206 tỷ đồng/ 1.062 tỷ đồng, bằng 0,11% tổng mức đầu tư của dự án. Theo quy định của UBND TP Hà Nội và Nghị định 53/CP, nhà đầu tư không đáp ứng yêu cầu về năng lực tài chính để thực hiện dự án”.

Như vậy, với những cơ sở đó đã xuất hiện những nghi ngờ về dự án khu nhà ở Phương Đông chỉ là dự án “ma” mà ở đó chủ đầu tư không có đủ năng lực tài chính theo quy định của pháp luật. Và như vậy, dư luận đã bắt đầu đặt câu hỏi nghi ngờ về tất cả những giấy tờ liên quan tới dự án khu nhà ở Phương Đông mà Công ty CP sàn BĐS Việt Nam giao cho khách hàng cũng không có giá trị?

(Theo VTC)

NỔI BẬT TRANG CHỦ