• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lấp lỗ hổng cách ly trong ngành hàng không ngay lập tức

Thời sự 03/12/2020 09:10

Kế hoạch tổ chức 33 chuyến bay mỗi tuần đưa công dân về nước tạm dừng sau khi lãnh đạo Chính phủ ra chỉ đạo mới liên quan đến phòng, chống COVID-19. Ước tính công dân Việt Nam tại Nhật Bản muốn về nước là 30.000; tại Hàn Quốc là 15.000; tại Đài Loan (Trung Quốc) là 15.000. Để đưa số hành khách này về nước cần tổ chức 330 chuyến bay kéo dài trong 10 tuần.

Tạm dừng các chuyến bay thương mại là đúng, vì không thể để tái bùng dịch COVID-19.

Vụ tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines - BN 1342 vi phạm các quy định về cách ly đã đẩy cả nước vào tình thế khó khăn. Và việc tạm dừng 333 chuyến bay theo đề xuất của các hãng hàng không là thiệt hại cho chính các hãng hàng không. Cho nên, những người của các hãng hàng không không chấp hành các quy định cách ly và phòng dịch tốt, thì trước hết là gây hậu quả cho ngành của mình.

Không chỉ thế, khi có những trường hợp lây nhiễm ngoài cộng đồng, thì ảnh hưởng đến việc đi lại, du lịch, cũng tác động tiêu cực đến ngành hàng không.

Lấp lỗ hổng cách ly trong ngành hàng không ngay lập tức - Ảnh 1.

Lau chùi khử khuẩn trên tàu bay. Ảnh ĐT

Đại diện của Vietnam Airlines cho rằng: “Nếu tất cả tổ bay đều phải cách ly đủ 14 ngày, thì chúng tôi chỉ bay được vài ngày là hết phi công”. Không thể vì chuyện kinh doanh mà bỏ qua quy định phòng dịch, và hậu quả thì đã quá rõ.

Hậu quả mà BN 1342 gây ra không chỉ cho Vietnam Airlines, cho ngành hàng không, mà còn cho cả xã hội. Sinh viên toàn Trường ĐH Công nghệ TPHCM phải nghỉ học, 23.000 sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng phải nghỉ vì bệnh nhân 1342 (nam tiếp viên Vietnam Airlines) và bệnh nhân 1347 (giáo viên tiếng Anh). Nếu tính tất cả các trường đại học khác thì khoảng 100.000 sinh viên phải nghỉ học. Chưa kể, nhiều trường trung học khác phải cho học sinh nghỉ học, nhiều hàng quán phải đóng cửa để giãn cách xã hội.

Để xảy ra hậu quả này là do lỗ hổng từ quản lý hoạt động cách ly và quản lý người cách ly.

Nhưng việc đề ra cách ly 4 ngày, tùy tiện cho về nhà tự cách ly không chỉ là trách nhiệm của Vietnam Airlines mà còn của các cơ quan y tế, cơ quan quản lý hàng không.

Để lấp lỗ hổng lây lan dịch bệnh từ phi công, tiếp viên ở các chuyến bay quốc tế về nước, cách duy nhất là thực hiện nghiêm việc cách ly 14 ngày như tất cả hành khách. Con virus vô tình, không phân biệt bất cứ ai, tại sao lại chỉ riêng hành khách mới phải cách ly 14 ngày.

Theo Lê Thanh Phong/ Lao động

NỔI BẬT TRANG CHỦ