• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lễ hội Chùa Hương 2016 đón 1,3 triệu lượt du khách

Văn hoá 01/07/2016 07:03

(Tổ Quốc)- Sau 3 tháng lễ hội, 1,3 triệu lượt du khách đã đến với Chùa Hương.

Đây là con số được UBND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đưa ra trong Hội nghị “Tổng kết công tác quản lý, tổ chức Lễ hội – Du lịch Chùa Hương 2016” ngày 30/ 6. Lễ hội năm nay ghi nhận những chuyển biến tích cực trong công tác tổ chức.

Không còn treo thịt động vật

Tính đến hết ngày 3/5, Lễ hội Chùa Hương đón hơn 1,3 triệu khách về trẩy hội tăng 150 nghìn lượt so với cùng kỳ. Tổng thu 70 tỷ đồng.

Lễ hội Chùa Hương 2016 đã đón khoảng 1.3 triệu lượt du khách

Theo báo cáo tổng kết về đánh giá chung của BTC, Lễ hội Chùa Hương 2016 ghi nhận không còn việc đổi tiền lẻ trong khu vực lễ hội. Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm các cửa hàng dịch vụ đã chấp hành các quy định của pháp luật, của thành phố và của BTC. Không có trường hợp nào treo móc thịt gây phản cảm trong khu vực lễ hội và ảnh hưởng đến vệ sinh an toàn thực phẩm. Công tác vệ sinh môi trường thu gom và xử lý rác hàng ngày đảm bảo sạch sẽ trên đường bộ và đường thủy.

"Cách đây 2 năm, khó khăn lớn nhất mỗi lần tổ chức Lễ hội Chùa Hương là việc các hàng quán treo nhiều thịt thú rừng rất phản cảm khiến BTC khó kiểm soát. Tuy nhiên, từ mùa lễ hội năm ngoái hiện tượng này đã không còn”- ông Nguyễn Văn Hoạt- Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng BTC Lễ hội Chùa Hương 2016 cho biết.

Thông qua những đợt kiểm tra của Phòng Văn hóa thông tin tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các tệ nạn cờ bạc, mê tín dị đoan. Tổ liên ngành đã kiểm tra thu giữ hơn 164 khẩu súng nhựa bắn đạn và 200 quyển sách in lậu có nội dung mê tín dị đoan không được phép lưu hành. BTC Lễ hội cũng khẳng định Lễ hội Chùa Hương 2016 không có ăn xin.

Đặc biệt, về công tác y tế, Lễ hội Chùa Hương năm nay không có trường hợp nào bị tai nạn, rủi ro. Phòng Y tế, trung tâm huyện phối hợp với các ngành chức năng của thành phố kiểm tra giấy phép hành nghề Y dược tư nhân của các hộ kinh doanh thuốc Nam tại khu vực Chùa Hương. Qua kiểm tra đã lập biên bản các cơ sở không có đủ giấy phép kinh doanh, bán thuốc Nam không đảm bảo, đã thành lập hội đồng tiêu hủy tại chỗ và thường xuyên kiểm tra vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, do đó cả mùa lễ hội không có dịch bệnh. Đã phun thuốc thanh khiết môi trường 4 đợt đảm bảo theo kế hoạch, thả 33 tấn vôi cục xuống khu vực bến Yến và bến trò Thiên Trù!

Các khu nội tự chùa, hang động, đình, đền đảm bảo được tôn nghiêm không bố trí hàng quán kinh doanh dịch vụ. Công tác giữ gìn trật tự công cộng, an toàn giao thông Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an Mỹ Đức đã bắt tạm giữ 52 đối tượng, 51 xe máy bám đuổi khách.

Tổ chức điều hành vận chuyển khách tại các bến, trạm đảm bảo thông thoáng, hướng dẫn cho khách lên xuống an toàn. Ý thức phục vụ của người lái đò đã có nhiều tiến bộ, thể hiện sự phục vụ chu đáo. Những ngày khách đông không còn hiện tượng ùn tắc thuyền, đò. Yêu cầu lái đò ký cam kết phải có giỏ đựng rác. Đã xử lý 32 trường hợp đò không không có giỏ đựng rác, chở quá số người quy định và tăng cường xử lý xuồng máy hoạt động trái quy định của BTC. Tổ kiểm tra và xử lý vi phạm về vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm đã phát hiện và xử lý 17 trường hợp vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm…

Vẫn cần được tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân khi tham gia lễ hội

Khó để hoàn hảo

Tuy nhiên, bên cạnh những việc làm được theo Bí thư Đảng ủy xã Hương Sơn Vương Văn Hiến, trong Lễ hội Chùa Hương 2016 vẫn xảy ra việc ách tắc tại cổng động Hương Tích. 

Ông Hiến lý giải nguyên nhân là do công tác điều tiết của chính BTC. “Chỉ đón khoảng 4.000 du khách thì khu vực này đã quá tải trong khi có những thời điểm lên tới hàng vạn du khách”- ông Hiến cho biết.

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Chí Thanh- Trưởng ban quản lý khu di tích thắng cảnh Hương Sơn: Tình trạng ùn tắc cục bộ vẫn xảy ra, nhất là vào ngày khai hội do lượng khách đông, chủ yếu là khu vực Cửa Võng và Động Hương Tích- ga cáp treo. Công tắc quản lý và tổ chức trông giữ xe ô tô vẫn còn nhiều bất cập. Vẫn còn tình trạng lái đò bám đuổi khách mời chào khách trên đường giao thông vào thời điểm cuối hội. Các chủ đò, xuồng chưa chấp hành tốt việc giữ gìn vệ sinh vệ sinh môi trường, chưa nhắc nhở du khách bỏ rác đúng nơi quy định, nhiều thuyền đò không có giỏ đựng rác.

Ông Thanh cũng thừa nhân ý thức trách nhiệm của một số thành viên Tiểu ban làm việc hiệu quả chưa cao, chưa kịp thời, ngại va chạm. Quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ và xử lý vi phạm có nơi chưa kiên quyết. Việc kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các chủ phương tiện đò, xuồng không có giỏ đựng rác chưa được thường xuyên. Nhận thức của một số người dân địa phương và du khách còn hạn chế, vẫn vứt rác thải bừa bãi.

Tại buôi tổng kết Lễ hội Chùa Hương 2016, UBND huyện Mỹ Đức cũng đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các Sở, ngành xem xét đề án điều chỉnh giá phí thắng cảnh, giá cước vận chuyển thuyền đò sớm trình Hội đồng nhân dân Thành phố phê duyệt. Chỉ đạo các sở ngành chức năng liên quan triển khai việc quy hoạch tổng thể (Phân khu chức năng) khu Di tích thắng cảnh Hương Sơn. Hoàn thành việc trình hồ sơ để Chính phủ công nhận khu di tích- thắng cảnh Hương Sơn là khu Di tích Quốc gia đặc biệt. Triển khai thực hiện các dự án xử lý nước thải ở Bến Yến và thung Phủ Mã, xây dựng nhà cho lực lượng làm việc tại trạm kiểm tra bến Thiên Trù. Cải tạo và nâng cấp các tuyến đường phục vụ Lễ hội trên địa bàn xã Hương Sơn

Bài&ảnh: Hồng Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ