• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lễ hội Đền Hùng 2016: Nhiều hoạt động thu hút khách

11/04/2016 17:25

(Tổ Quốc)- Hướng tới Giỗ tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng 2016, trong hai ngày 10 và 11/4, nhiều hoạt động đã được tổ chức

(Tổ Quốc)- Trong khuôn khổ sự kiện Giỗ tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng 2016, trong hai ngày 10 và 11/4, nhiều hoạt động đã được tổ chức.

Ngày 11/4, tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì đã long trọng tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng đã có công dựng nước, lập nên Nhà nước Văn Lang - Nhà nước đầu tiên của đất nước Việt Nam.

Trước anh linh Tổ tiên, Đảng bộ, chính quyền cùng nhân dân thành phố Việt Trì nguyện làm tốt công tác giữ gìn, bảo vệ và phát huy giá trị to lớn của Khu di tích lịch sử Đền Hùng, để nơi đây thực sự là điểm hội tụ khí thiêng sông núi, hồn thiêng của dân tộc Việt Nam.

Khu di tích lịch sử Ðền Hùng, nơi thờ phụng các Vua Hùng và cũng là di tích quan trọng bậc nhất quốc gia đã và đang trở thành điểm đến mang yếu tố tâm linh, tín ngưỡng, đậm tính nhân văn và truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Trong đó, hai di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu là Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ và hát Xoan Phú Thọ đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Cùng ngày, Bảo tàng Hùng Vương phối hợp với Hội cổ vật Văn Lang khai mạc trưng bày tư liệu, hiện vật về văn hoá phi vật thể “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương”-“Hát Xoan Phú Thọ” và “Tinh hoa cổ vật vùng đất Tổ”.

 

Việc tổ chức trưng bày tư liệu hiện vật về văn hoá phi vật thể “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” và “Hát xoan Phú Thọ” là dịp bày tỏ lòng tôn kính, tri ân công đức các Vua Hùng và các anh hùng dân tộc thời đại Hùng Vương (Ảnh: baophutho.vn)

Bên cạnh các gian trưng bày, về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát xoan Phú Thọ còn có các gian trưng bày 270 cổ vật mang dấu ấn đặc trưng vùng đất Tổ, thời kỳ Phùng Nguyên đến các triều đại Lý, Trần, Lê, Nguyễn của 22 nhà cổ vật tư nhân. Đây là các cổ vật quý, có giá trị lịch sử văn hoá bao gồm các đồ thờ, đồ trang trí, gia dụng thuộc các chất liệu như: đá, gốm, đồng... Tái hiện, phản ánh tinh hoa văn hoá của từng thời kỳ lịch sử, đem đến cho người xem trải nghiệm thú vị.

Trưng bày diễn ra từ ngày 11 đến ngày 16/4 (tức từ ngày mùng 5 đến 10/3 âm lịch) tại Bảo tàng Hùng Vương.

Trước đó, sáng 10/4, tại Hồ Công viên Văn Lang, UBND thành phố Việt Trì (Phú Thọ) tổ chức Hội thi bơi chải Việt Trì mở rộng năm 2016. Đây là năm đầu tiên UBND thành phố Việt Trì tổ chức hội thi bơi chải mở rộng với quy mô hoành tráng, thu hút hàng nghìn người dân đến xem.

Tham gia cuộc thi có 240 vận động viên của 8 đội chải. Kết quả, đội chải Thanh Thủy 1 giành giải nhất, giải nhì thuộc về đội Việt Trì 1 và Thanh Thủy 2; giải ba giành cho đội Việt Trì 4.

Tại Quảng trường Hùng Vương, ngày 10/4 đã diễn ra Hội chợ Hùng Vương 2016. Hội chợ có quy mô 350 gian hàng với gần 200 doanh nghiệp của 9 tỉnh thành trong cả nước, trưng bày, giới thiệu nhiều sản vật của các địa phương. Hội chợ sẽ diễn ra trong 6 ngày từ 10-16/4 (tức ngày 4/3 đến ngày 10/3 âm lịch).

Theo kế hoạch, Giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng năm 2016 diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 12 đến 16/4 (tức từ ngày 6 đến ngày 10/3 năm Bính Thân), đúng vào ngày nghỉ cuối tuần nên dự kiến lượng du khách về dâng hương sẽ tăng cao.

Để kiểm soát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh dịch vụ trong dịp lễ hội, UBND tỉnh Phú Thọ cũng đã đang chỉ đạo thực hiện các giải pháp bình ổn thị trường, ngăn chặn tình trạng tăng giá bất hợp lý và đẩy mạnh kiểm tra, các hoạt động kinh doanh dịch vụ.

Theo đó, tất cả các loại hình dịch vụ như lưu trú, kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, xe buýt; dịch vụ ăn uống; dịch vụ trông giữ xe sẽ được thực hiện bình ổn giá.

Nguyên Hà-CN (tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ