• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Leo thang bê bối United Airlines: Trung Quốc phẫn nộ tẩy chay

Du lịch 12/04/2017 14:05

(Tổ Quốc) - Cộng đồng mạng Trung Quốc bùng nổ sự phẫn nộ sau video United Airlines kéo lê hành khách.

Một ngày sau khi video một hành khách bị nhân viên hãng hàng không United Airlines lôi kéo xềnh xệch xuống máy bay đã gây ra sự chỉ trích trong cộng đồng mạng tại Mỹ thì cộng đồng mạng Trung Quốc cũng bùng nổ sự phẫn nộ sau khi truyền thông nước này nói rằng nạn nhân là người gốc Trung Quốc.

Người dùng Weibo bày tỏ sự tức giận trước vụ việc. (Nguồn: CNET)

Trước khi danh tính của người đàn ông trong video được các luật sư xác định là bác sĩ David Dao – được cho là người Mỹ gốc Việt, thì một nhân chứng nói rằng nạn nhân đã hét lên rằng ông bị chọn vì là người Trung Quốc, trước khi bị kéo đi.

Hình ảnh trong đoạn video hành khách bị kéo lê xuống máy bay. 

Vào sáng Thứ Tư, cụm từ "United dùng vũ lực lôi hành khách xuống máy bay" đã trở thành nội dung “nóng” nhất trên Weibo- mạng xã hội phổ biến tại Trung Quốc, thu được hơn 550 triệu lượt xem và hơn 240.000 bình luận. Nhiều người dùng đã chỉ trích United (hàng không United Airlines) về phân biệt chủng tộc, trong khi những người khác kêu gọi tẩy chay.

Đoạn video đã được đăng tải khắp các phương tiện truyền thông Trung Quốc trong ngày 11/4. Truyền hình Trung Quốc CCTV đăng tải các bức ảnh hành khách với khuôn mặt đầy máu.

Tờ Nhân dân Nhật Báo đã chỉ trích United vì ngay từ đầu đã không lên án hành vi của nhân viên đối với hành khách trên.

Sau khi vụ việc bị đẩy lên cao khi có thông tin hãng hàng không trên nói rằng hành khách trên đã "thách thức" các nhân viên an ninh khiến cổ phiếu United sụt giảm, CEO của tập đoàn Oscar Munoz đã phải đưa ra lời xin lỗi.

Vụ việc này đe dọa làm sụt giảm doanh thu của United tại Trung Quốc, nơi hãng này bắt đầu mở đường bay vào năm 1986 và đã thu hút được một lượng khách hàng lớn ổn định. Vào tháng 5/2016, United đã có 96 chuyến bay hàng tuần đến các thành phố ở Trung Quốc đại lục và Hồng Kông.

Wang Guanxiong, 40 tuổi, một nhà đầu tư lớn trong ngành công nghiệp công nghệ ở Bắc Kinh, thường xuyên đi lại thung lũng Silicon, nói sẽ không bao giờ mua vé của United nữa.

"Tại sao họ chọn một người châu Á trong số rất nhiều hành khách?" Ông nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. "Rõ ràng người châu Á là những dân tộc thiểu số."

Nhân dân Nhật Báo nói họ "thất vọng nặng nề" khi hãng hàng không Mỹ "không đề cập gì đến vụ bạo lực đối với hành khách châu Á".

(Theo NYT)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ