• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Leo thang biểu tình Iran: Mỹ cân nhắc giáng đòn trừng phạt?

Thế giới 03/01/2018 09:38

(Tổ Quốc) - Ông Trump trong vòng hai tuần tới sẽ phải đối mặt với một quyết định quan trọng về chính sách của Mỹ đối với Tehran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã báo hiệu sự ủng hộ cho các cuộc biểu tình phản đối chính phủ ở Iran, nhưng trong vòng hai tuần tới, ông sẽ phải đối mặt với một quyết định quan trọng về chính sách của Mỹ đối với Tehran.

Cuộc biểu tình 6 ngày qua tại một số thành phố của Iran xuất phát từ một số vấn đề kinh tế, và ông Trump phải quyết định vào giữa tháng 1 rằng có tiếp tục việc ngừng các lệnh trừng phạt của Mỹ vào xuất khẩu dầu của Iran theo các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân quốc tế 2015 hay không.

Tổng thống Trump phải quyết định vào giữa tháng 1 rằng có tiếp tục việc ngừng các lệnh trừng phạt của Mỹ vào xuất khẩu dầu của Iran hay không.

Nếu ông Trump tái áp đặt các lệnh trừng phạt về dầu mỏ, điều này có thể gia tăng sức ép về kinh tế đối với các nhà lãnh đạo của Iran. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết điều này cũng có thể gửi đi một thông điệp sai hướng về lập trường của Mỹ đối với người dân Iran tại một thời điểm đầy thách thức đối với sự lãnh đạo tại nước này trong một thập niên qua.

Việc Mỹ từ bỏ các biện pháp trừng phạt vào dầu đối với Iran được đưa vào thỏa thuận hạt nhân năm 2015 nhằm làm giảm áp lực kinh tế đối với Tehran để đổi lấy các giới hạn về chương trình hạt nhân của họ.

Ông Trump đã nhiều lần chỉ trích thỏa thuận này và tuyên bố muốn các điều khoản đàm phán tốt hơn. Theo Reuters, việc tái áp đặt các biện pháp trừng phạt về dầu sẽ giết chết thỏa thuận này.

Ông Richard Nephew, người đã từng làm việc về chính sách trừng phạt tại Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Barack Obama, cho biết, việc tái sử dụng các biện pháp trừng phạt đối với ngành xuất khẩu chính của Iran sẽ cho phép Tehran lên tiếng rằng Hoa Kỳ là nguyên nhân gây ra các vấn đề kinh tế của Iran.

Còn phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết ngày 2/1 rằng ông Trump chưa đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề trên. Khi được hỏi liệu những cuộc biểu tình có làm thay đổi tính toán của ông Trump hay không thì bà trả lời là "Không nhất thiết."

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ